Lập, niêm yết danh sách cử tri: Nơi làm tốt, nơi còn hạn chế

07/05/2021 14:10

Đến ngày 13.4, các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri tại các điểm bầu cử, trụ sở UBND cấp xã, bảo đảm tiến độ theo quy định.


Người dân thị trấn Gia Lộc kiểm tra thông tin cử tri 

Việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung danh sách cử tri tránh để sót lọt vẫn được các địa phương tiếp tục thực hiện cho đến sát ngày bầu cử.

Đúng quy định

Tại trụ sở UBND thị trấn Gia Lộc, bảng niêm yết danh sách cử tri được đặt trang trọng ngay trước sảnh. Những dây cờ Tổ quốc, cờ Đảng rực rỡ sắc đỏ trang trí xung quanh khu vực, thu hút sự chú ý của mọi người. Đến nay, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ở thị trấn Gia Lộc được thực hiện chu đáo. Đây là địa phương có số cử tri nhiều nhất trong tổng số 18 xã, thị trấn của huyện Gia Lộc với 14.013 cử tri tại 11 điểm bỏ phiếu. 

Ông Hoàng Đình Tứ, Phó Chủ tịch HĐND thị trấn Gia Lộc cho biết xác định lập và niêm yết danh sách cử tri là bước quan trọng không chỉ bảo đảm quyền công dân mà còn là cơ sở để việc bầu cử được tiến hành chính xác, nhanh chóng và đúng quy định nên thị trấn Gia Lộc đã triển khai nghiêm túc, thận trọng. Trên cơ sở dữ liệu dân cư của công an cung cấp, từng khu dân cư tiếp tục rà soát từng hộ, từng người. Cán bộ phục vụ công tác bầu cử thường xuyên nắm tình hình, cập nhật thông tin biến động về dân số, những người mãn hạn tù trở về địa phương… kịp thời bổ sung, điều chỉnh, bảo đảm quyền bầu cử của công dân.

Theo bà Nguyễn Thị Khiêm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Gia Lộc, các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời, các cấp, ngành nghiêm túc thực hiện đúng tiến độ về cuộc bầu cử. Toàn huyện có 100.382 cử tri. Việc niêm yết danh sách cử tri cũng được các địa phương quan tâm. Danh sách cử tri được treo ở nơi công cộng để mọi người dễ quan sát.

Mọi quy trình của công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được Ủy ban Bầu cử xã Bình Minh (Bình Giang) thực hiện đúng quy định. Ông Lê Quang Sáng, Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Bình Minh cho biết để có được danh sách cử tri đầy đủ, chi tiết, hạn chế sai sót, ngay từ khâu lập danh sách, Ủy ban Bầu cử xã đã phân loại cụ thể để dễ theo dõi. Địa phương thận trọng trong lập danh sách cử tri thường trú, tạm trú trên 12 tháng, tạm trú dưới 12 tháng, cử tri sinh năm 2003, cử tri bị tạm giam, tạm giữ, giáo dưỡng, cử tri đi nước ngoài, mất năng lực hành vi dân sự, cử tri đi làm xa vắng mặt lâu ngày không về địa phương... Việc lập và niêm yết danh sách cử tri thực hiện theo nguyên tắc những cử tri trong cùng 1 hộ xếp gần nhau, các hộ trong cùng khu, xóm xếp gần nhau để dễ theo dõi, đối chiếu. Sau khi niêm yết, địa phương công bố rộng rãi để cử tri tới điểm niêm yết kiểm tra thông tin. Đến nay, xã Bình Minh chưa nhận được ý kiến phản ánh nào của cử tri về bổ sung tên vào danh sách cử tri, chỉ có một vài trường hợp chưa chuẩn xác về ngày tháng năm sinh đã được điều chỉnh.

Vẫn còn thiếu sót

Toàn tỉnh đang niêm yết danh sách cử tri tại 1.788 khu vực bỏ phiếu với hơn 1,4 triệu cử tri. Nhìn chung, các địa phương lập, niêm yết danh sách cử tri đúng quy định. Tuy nhiên, tại một số nơi cũng xuất hiện những hạn chế, thiếu sót trong việc lập, niêm yết danh sách cử tri. Qua kiểm tra, Ủy ban Bầu cử huyện Kim Thành phát hiện có địa phương đưa cả công dân sinh năm 2006 vào danh sách cử tri; có cử tri bị ghi thiếu ngày tháng sinh; bảng niêm yết danh sách cử tri còn tạm bợ, thiếu trang trọng.

Đồng chí Nguyễn Kim Diện, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Kim Thành cho biết để có được danh sách cử tri đầy đủ, chi tiết, không xảy ra sai sót, Ủy ban Bầu cử huyện Kim Thành yêu cầu các địa phương khẩn trương khắc phục những hạn chế, kịp thời chỉnh sửa, bổ sung thông tin cử tri, đặc biệt lưu ý các địa phương phải đối chiếu danh sách tử tuất, cập nhật thông tin những người mãn hạn tù trở về địa phương… để bảo đảm quyền bầu cử của công dân.

Trong danh sách cử tri niêm yết tại nhà văn hóa khu dân cư số7-9 phường Thanh Bình (TP Hải Dương), phần tên cử tri được đánh máy với kiểu chữ không thống nhất, một phần danh sách cử tri chỉ ghi năm sinh; một phần ghi đầy đủ ngày tháng năm sinh; danh sách còn bị tẩy xóa. Trong khi nhiều cử tri có nghề nghiệp công nhân, trí thức nhưng tại xóm Ngọc Đường, khu vực bỏ phiếu số 5 ở xã Tiền Tiến (TP Hải Dương) nhiều cử tri đều bị ghi là nông dân. Tương tự ở xã Tân Hồng (Bình Giang) có cử tri là học sinh lại bị ghi nghề nghiệp làm ruộng. 

PV

(0) Bình luận
Lập, niêm yết danh sách cử tri: Nơi làm tốt, nơi còn hạn chế