Linh hoạt trong diễn tập khu vực phòng thủ

26/10/2021 06:03

Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp song các địa phương đã chủ động khắc phục khó khăn, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ.


Thực hành đánh bắt khủng bố, giải cứu con tin tại cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Cẩm Giàng đã giảm tối thiểu số lượng người tham gia

Khắc phục khó khăn

Theo kế hoạch, cuộc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Cẩm Giàng diễn ra trong 2 ngày 11 và 12.8, nhưng do tình hình dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh đã quyết định lùi thời gian diễn tập vào ngày 6 và 7.9, làm ảnh hưởng lớn đến công tác chuẩn bị của địa phương. 

Trung tá Nguyễn Ngọc Toàn, Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Cẩm Giàng cho biết tại thời điểm chuẩn bị cho cuộc diễn tập KVPT huyện thì một phần lực lượng của đơn vị vẫn phải làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 tại các chốt kiểm soát, khu cách ly; nhiều thành viên trong khung diễn tập ở địa bàn có các trường hợp F0, F1, F2 nên việc bố trí lực lượng tập luyện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt do kế hoạch diễn tập bị lùi lại nên nhiều cơ sở vật chất, hầm hào công sự, căn cứ chiến đấu giả định... phục vụ diễn tập phải sửa chữa, bổ sung, làm mới, mất thời gian, tốn kinh phí. Đơn vị đã nỗ lực khắc phục khó khăn, bố trí tập luyện ngoài giờ, huy động cán bộ, chiến sĩ củng cố lại cơ sở vật chất phục vụ diễn tập kể cả ngày nghỉ, giờ nghỉ.

Thời điểm diễn tập KVPT huyện Thanh Hà dù không có ca mắc Covid-19 song hằng ngày vẫn có nhiều người từ các vùng có dịch trở về địa bàn. Quá trình triển khai diễn tập, huyện đã quán triệt toàn bộ khung tập, các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch. Trung tá Đỗ Văn Liệp, Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Thanh Hà cho biết “Do bị lùi thời gian nên khi có lịch tổ chức diễn tập trở lại trong thời gian ngắn địa phương đã phải khẩn trương hoàn thành các nội dung, văn kiện, cơ sở vật chất. Để bảo đảm thời gian, tiến độ thực hiện, trong vòng hơn 1tháng toàn bộ cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị không có ngày nghỉ. Cán bộ, chiến sĩ còn tranh thủ làm tối, đêm".


Ban Chỉ đạo diễn tập huyện Thanh Hà giảm thời gian tổ chức hội nghị, các ý kiến rút ngắn từ 5 - 7 phút xuống còn 3-5 phút

Giảm thời gian, số người tham gia

Năm 2021, toàn tỉnh có 3 huyện Cẩm Giàng, Thanh Hà và Thanh Miện tổ chức diễn tập KVPT. Đến nay, các huyện Cẩm Giàng, Thanh Hà đã hoàn thành và được đánh giá cao bởi tính linh hoạt, sát thực tế. Riêng Thanh Miện tiếp tục lùi thời gian diễn tập do tại địa bàn đang có các ca bệnh. 

Tại Cẩm Giàng, trước khi diễn tập 2 ngày, toàn bộ khung tập, thành phần tham gia đều được xét nghiệm Covid-19. Trước khi  diễn tập, toàn bộ khu vực diễn tập được phun khử khuẩn... Theo kế hoạch, kịch bản diễn tập phần thực binh thực hành tình huống giả định của Công an huyện là giải tán đám đông, chống bạo loạn lật đổ, nhưng Ban Chỉ đạo diễn tập huyện đã báo cáo xin ý kiến tỉnh thay đổi nội dung này sang đánh bắt khủng bố, giải cứu con tin nhằm giảm tối thiểu số lượng người tham gia. Ở màn tập vận hành cơ chế, Ban Chỉ huy quân sự huyện cũng tham mưu cho Ban Chỉ đạo diễn tập huyện giảm bớt quân số tham gia, chỉ bố trí những người trong vai tập cần thiết. 

Huyện Thanh Hà cũng điều chỉnh một số nội dung trong diễn tập để phù hợp thực tế. Các hội nghị Ban Thường vụ Huyện ủy (mở rộng) ra Nghị quyết lãnh đạo chuyển địa phương vào trạng thái khẩn cấp về quốc phòng, hội nghị UBND huyện triển khai kế hoạch huy động, tiếp nhận quân nhân dự bị... đều giảm bớt thành phần tham gia, giảm thời gian tổ chức. Thời gian tham gia ý kiến cũng rút ngắn từ 5-7 phút xuống còn 3-5 phút. Cuộc diễn tập cũng giảm còn 1,5 ngày thay vì 2 ngày như kế hoạch. 

Thượng tá Nguyễn Trung Dũng, Trưởng Ban Tác huấn, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cho biết mặc dù cuộc diễn tập KVPT của các huyện Cẩm Giàng, Thanh Hà diễn ra trong tình hình dịch Covid-19 phức tạp, song với quyết tâm cao, Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh, huyện đã thống nhất chỉ đạo điều chỉnh một số nội dung diễn tập phù hợp với nhiệm vụ phòng chống dịch. Nội dung diễn tập của các địa phương được bảo đảm, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, an toàn tuyệt đối cả về người, vũ khí trang bị. Kết quả diễn tập KVPT của các địa phương khẳng định khả năng sẵn sàng chiến đấu của bộ đội địa phương, khả năng tổ chức chỉ huy hiệp đồng và trình độ sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng...

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Linh hoạt trong diễn tập khu vực phòng thủ