Mấy lần được phục vụ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

13/08/2020 17:28

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu có dáng người nhỏ nhắn song rất nhanh nhẹn, đi đến cơ sở nào bác cũng được nhân dân nồng nhiệt đón tiếp và yêu mến.


Đồng chí  nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu chụp ảnh với gia đình thương binh Ngô Bá Xa ở xã Đồng Lạc (Nam Sách) ngày 14.8.2002

Một lần bác đến thăm làng Kim Bảng, xã Phú Điền (Nam Sách). Đây là làng văn hoá đầu tiên ở tỉnh ta. Các đồng chí lãnh đạo xã cùng bà con ra đứng hai hàng nồng nhiệt đón bác, bác rất vui bắt tay mọi người. Rồi bác thấy một nông dân đang bắt ách trâu để cày, bác bèn ra bảo người này nhường cho bác cày một đoạn. Bác vui vẻ cầm cày dong trâu xuống ruộng rất thạo. Bác nói với mọi người: "Đã lâu rồi tôi mới được xuống ruộng cày đấy", rồi bác hỏi mọi người: "Tôi cày có thẳng không". Tất cả đều nói: "Thẳng lắm ạ".

Bác dừng lại ngắm đường cày, bác cười rất giòn và mãn nguyện. Bác nói "vẫn chưa thẳng lắm, lâu rồi cày thế này là tốt rồi".

Một lần vào dịp Xuân Canh Thìn năm 2000, bác đi chúc Tết tại Quân khu 3 rồi về Hải Dương. Trên đường đi bác ghé thăm đền thờ Trần Liễu và tượng đài Trần Hưng Đạo tại núi An Phụ (Kinh Môn). Bác gặp một cháu thiếu niên đi bán hàng rong, bác chỉ vào tượng đài Trần Hưng Đạo hỏi:

- Ngài đang đứng là ai?.

Cháu bé nói:

- Ngài Đức Thánh Trần.

Bác lại hỏi:

- Ngài là con ai?

Cháu lắc đầu không trả lời được:

Bác Phiêu nói ngài là con ngài Trần Liễu đền thờ ở trên cao kia kìa. Cháu bé gật đầu, bác bảo: "Mỗi cháu bán hàng ở đây, mỗi người dân ở địa phương phải biết lịch sử để mỗi người phải là một tuyên truyền viên cho khách thập phương đến đây thăm chứ...".

Cũng cùng năm ấy, bác Phiêu về dự lễ kỷ niệm 700 năm ngày mất của Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn tại tỉnh ta. Tôi thấy bác đi rất nhanh, bác đi thẳng vào đền Kiếp Bạc thắp hương rồi ra dự đại lễ. Bác rất chú ý lắng nghe đồng chí Nguyễn Hữu Oanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đọc công đức của ngài Đức Thánh Đại vương.

Nhiều lần tôi được phục vụ ghi hình ảnh bác Lê Khả Phiêu về thăm tỉnh ta, lần nào tôi cũng thấy bác về với phong thái nhanh nhẹn, giản dị và chân thành. Bác nói chuyện với nhân dân rất dễ nghe, dễ hiểu, ai cũng vui vẻ ca ngợi bác là Tổng Bí thư có tâm và có tầm.

TRƯƠNG THẾ DÙNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mấy lần được phục vụ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu