Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri

29/06/2021 08:31

Cử tri và nhân dân trong tỉnh mong muốn các cấp ủy, chính quyền và toàn hệ thống chính trị tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp để kiểm soát tốt, không để dịch Covid-19 bùng phát lại.


Nhân dân trong tỉnh tích cực ủng hộ Quỹ vaccine phòng Covid-19. Trong ảnh: Ngành giáo dục huyện Thanh Hà ủng hộ 250 triệu đồng vào Quỹ vaccine phòng Covid-19

Tin tưởng, đồng lòng chống dịch

Trong những tháng đầu năm 2021, nhìn chung tình hình tư tưởng của các tầng lớp nhân dân cơ bản ổn định. Nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước. Cử tri và nhân dân tích cực hưởng ứng các đợt phát động thi đua, hăng hái tham gia lao động sản xuất, thực hiện nhiều công trình, phần việc chào mừng thành công Đại hội XIII của Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Cử tri và nhân dân tin tưởng, đánh giá cao sự lãnh đạo kịp thời của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, những nỗ lực của các lực lượng tham gia phòng chống dịch Covid-19, nhất là đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế, lực lượng quân đội, công an.

Dư luận nhân dân mong muốn các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn nữa quan điểm "chống dịch như chống giặc", tập trung cao độ thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh. Các tầng lớp nhân dân thể hiện sự đồng thuận nhất trí cao, hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh, tham gia đợt vận động toàn dân ủng hộ mua vaccine phòng dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Từ ngày 28.5 - 25.6, 321 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã ủng hộ và đăng ký ủng hộ mua vaccine phòng Covid-19 với tổng số tiền hơn 117,5 tỷ đồng.

Các tầng lớp nhân dân đánh giá cao công tác chuẩn bị và tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Mặc dù công tác bầu cử diễn ra trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, song cuộc bầu cử đã thành công tốt đẹp...

Cử tri và nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Tỉnh đã có một số giải pháp thiết thực, kịp thời, nhất là việc chỉ đạo tiêu thụ nông sản. Cử tri và nhân dân cũng ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng của ngành công an trong làm thủ tục cấp phát căn cước gắn chíp điện tử cho công dân trong tỉnh, góp phần quan trọng vào nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước và cải cách thủ tục hành chính...

Kiến nghị giải quyết nhiều vấn đề bức xúc

Ở một số nơi, nhân dân băn khoăn, lo lắng trước tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn, nguy cơ ô nhiễm môi trường không khí trong các khu công nghiệp. Như hiện tượng khói vàng nghệ xuất hiện sáng 27.5.2021 bao trùm một phần diện tích tại khu vực Công ty TNHH Fuji Seiko Việt Nam thuộc khu công nghiệp Phúc Điền (Cẩm Giàng); ô nhiễm môi trường nước tại một số sông thuộc hệ thống Bắc Hưng Hải; một số ao, hồ, kênh mương thuộc các đô thị, nông thôn bị ô nhiễm nặng do ảnh hưởng của nước thải sinh hoạt, chăn nuôi...

Nhân dân đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành tăng cường tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường, nhất là việc phân loại, thu gom, xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón, hạn chế tình trạng chôn lấp gây lãng phí tài nguyên đất, ô nhiễm môi trường. Tỉnh cần có cơ chế, chính sách thu hút các dự án xử lý rác thải sinh hoạt có công nghệ hiện đại, phù hợp với địa phương. Tăng cường kiểm tra, giám sát và kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng xả thải chất thải không đúng quy định, gây ô nhiễm không khí, nguồn nước.

Cử tri và nhân dân đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm phát triển nông nghiệp, quy hoạch, đầu tư vùng sản xuất chuyên canh, nhất là các mô hình sản xuất đặc trưng của mỗi địa phương, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo vệ thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tích tụ ruộng đất quy mô lớn, đầu tư sản xuất, chế biến nông sản, các sản phẩm đạt OCOP. Hỗ trợ thủy lợi phí, hỗ trợ phát triển làng nghề, đặc biệt quan tâm hỗ trợ nông dân bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các ngành chức năng, các địa phương rà soát, kiểm tra xử lý nghiêm doanh nghiệp được cấp giấy phép nhưng không đầu tư sản xuất để đất hoang gây bức xúc trong nhân dân.

Cử tri và nhân dân các địa phương đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch Covid- 19. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng dịch bệnh để trục lợi. Quan tâm hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo khám chữa bệnh. Tăng cường nguồn lực đầu tư, nâng cấp hạ tầng y tế và chất lượng khám bệnh, chữa bệnh tuyến cơ sở nhằm giảm tải áp lực hệ thống y tế tuyến trên.

Cử tri và nhân dân trong tỉnh và các địa phương đề nghị tăng cường quản lý nhà nước về tài nguyên, nhất là quy hoạch, sử dụng đất đai; đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đầu tư nguồn lực, công nghệ để xử lý nước thải, rác thải để giảm tải cho hệ thống tập kết chất thải rắn khu vực nông thôn.

Cử tri và nhân dân đề nghị tỉnh phản ánh, kiến nghị với Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án lớn được dư luận xã hội quan tâm. Đề nghị tỉnh, các địa phương tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, quan tâm giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, giám sát chặt chẽ việc kê khai tài sản và thực hiện công khai để nhân dân giám sát. Nâng cao chất lượng các hội nghị tiếp xúc cử tri, hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn các kỳ họp HĐND...

Báo cáo tổng hợp tình hình tâm tư, nguyện vọng và ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân trong 6 tháng đầu năm do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp thực hiện sẽ được trình tại Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XVII.


PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri