Những kinh nghiệm rút ra qua nhiệm kỳ Đại hội 2015-2020: Bài 2: Cán bộ, đảng viên tích cực nêu gương

22/10/2020 12:01

Sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên đã làm nên thành công của phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và nhiều lĩnh vực quan trọng khác.

>>>Bài 1: Thường xuyên xây dựng, chỉnh đốn Đảng



Đồng chí Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (thứ ba từ phải sang) kịp thời kiểm tra công tác thu dung, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại Thanh Miện ngay khi tỉnh có ca bệnh đầu tiên

Với tinh thần "một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền", nhiệm kỳ qua, toàn Đảng bộ tỉnh đã đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và các quy định của Đảng về nêu gương. Sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên (CBĐV), nhất là người đứng đầu các cơ quan, địa phương, đơn vị đã làm nên thành công của phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và nhiều lĩnh vực quan trọng khác.

Sâu sát thực tiễn

Không chỉ thực hiện những bản đăng ký nêu gương “2 trong 1” cam kết tu dưỡng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), cụ thể việc học tập, làm theo Bác, CBĐV trong tỉnh đã nêu gương bằng nhiều việc làm đột phá, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Trách nhiệm nêu gương đã trở thành nội dung mấu chốt trong thực hiện nhiệm vụ của CBĐV trong toàn Đảng bộ, trước hết từ cấp ủy viên, người đứng đầu và cán bộ chủ chốt, lãnh đạo, quản lý các cấp. 

Trong nhiệm kỳ qua, nêu gương được thể hiện rõ nhất ở việc tập trung tháo gỡ những vấn đề khó, vấn đề mới liên quan thiết thực đến đời sống của nhân dân. Đặc biệt, càng khó khăn, vất vả, tinh thần nêu gương của CBĐV càng được đề cao. Điển hình như khi dịch Covid-19 bất ngờ ập đến, bất chấp thiếu thốn, khó khăn, vất vả kéo dài nhiều ngày, nhiều CBĐV đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, sự hy sinh chỉ với mục đích chung duy nhất là chống dịch thắng lợi. Còn nhớ ngay khi tỉnh có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở thôn Tiêu Sơn, xã Thanh Giang (Thanh Miện), với tinh thần quyết liệt, khẩn trương từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đến các địa phương, nhiều CBĐV các cấp, các lực lượng đã tập trung xuyên đêm truy vết, đưa đi cách ly hàng chục trường hợp F1, phun khử trùng các hộ dân ở thôn.

Trong suốt thời gian chống dịch vừa qua, trực tiếp các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đến người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, từng địa phương không ngại đến tận vùng có dịch, nắm sát diễn biến dịch bệnh, sâu sát chỉ đạo, điều hành, động viên nhân dân thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch... Từ thực tiễn sâu sát, quyết liệt trong công tác chống dịch, tỉnh và các địa phương đã kịp thời có các quyết định điều hành, chỉ đạo linh hoạt, phù hợp như: phong tỏa, giãn cách ở các địa bàn có dịch, khẩn trương sàng lọc các trường hợp F1, kiểm soát tốt nguy cơ lây nhiễm... Nhiều tấm gương CBĐV các ngành, các cấp đã căng mình chiến đấu ngày đêm với dịch bệnh, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ vận động nhân dân chống dịch thắng lợi.

Đóng góp vào thành quả xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh, sắp xếp, thu gọn đầu mối đơn vị hành chính... ở khắp các địa phương trong nhiệm kỳ qua đều có vai trò dẫn dắt, nêu gương của nhiều CBĐV. Thời điểm trước khi sắp xếp, sáp nhập 3 xã Hoàng Hanh, Tân Quang và Quang Hưng (cùng huyện Ninh Giang) thành xã Tân Quang, nhiều cán bộ, người dân các xã đều băn khoăn vì sợ ảnh hưởng đến nếp sống, phong tục, tập quán, điều kiện phát triển của địa phương. Một bộ phận lại có tâm lý lo lắng về sắp xếp, bố trí công việc do đông cán bộ. Tuy nhiên, trong khó khăn, tinh thần gương mẫu, tự giác của CBĐV được đề cao. Một số CBĐV, công chức tình nguyện xin nghỉ hưu sớm để thu gọn bộ máy. Từ sự gương mẫu này đã tạo thuận lợi lớn cho đơn vị hành chính mới đi vào hoạt động.

Sổ ghi "người tốt, việc tốt" của các tổ chức cơ sở đảng trong tỉnh hơn 4 năm qua ngày một dày thêm. Đảng bộ huyện Ninh Giang có 9.000 lượt tập thể, cá nhân; Đảng bộ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh có hơn 7.250 lượt tập thể, cá nhân; Đảng bộ huyện Gia Lộc có trên 3.700 lượt tập thể, cá nhân; Đảng bộ TP Chí Linh ghi danh gần 1.000 lượt tập thể, cá nhân... Hàng chục nghìn lượt người tốt, việc tốt đã được ghi danh nhưng cũng chưa thể kể hết những tấm gương, việc làm giá trị, ý nghĩa.

Dám nghĩ, dám làm

Cùng với đẩy mạnh triển khai các quy định của Trung ương về nêu gương, thực hiện Quy định một số việc cần làm ngay nhằm tăng cường vai trò nêu gương của CBĐV, công chức, viên chức, tỉnh và nhiều cơ quan, địa phương đã bổ sung, đề ra quy định cụ thể về nêu gương. Ở cấp tỉnh, các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp đến tận cơ sở, tiếp xúc, đối thoại với sinh viên, doanh nhân, tại nơi người dân đang có kiến nghị, phản ánh... Nhiều vấn đề mới, khó, phát sinh hoặc phức tạp kéo dài đã được giải quyết triệt để, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Nền nếp này lan tỏa đến cấp cơ sở bằng việc người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe và giải quyết kịp thời những bức xúc, đề xuất, kiến nghị của nhân dân.

Có địa phương, cơ quan quy định cán bộ, công chức, đảng viên phải dành ít nhất 1 tuần trong tháng để đi cơ sở, nắm tình hình, hướng dẫn cấp dưới thực hiện nhiệm vụ. Nhiều CBĐV sẵn sàng đảm nhận các nhiệm vụ mới, kiêm nhiệm chưa từng có trong tiền lệ với khối lượng công việc nhiều hơn, yêu cầu chất lượng cao hơn trong khi mức phụ cấp còn khó khăn. Ngày càng nhiều CBĐV đổi mới phong cách, tác phong làm việc, tích cực đi cơ sở, sẵn sàng nhận điều động, luân chuyển về cơ sở, đảm đương những việc mới, khó. Nhiều nơi như Thị ủy Kinh Môn chọn việc phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của CBĐV, nhất là người đứng đầu; Đảng ủy Công an tỉnh chọn thi đua nêu gương, siết chặt kỷ cương, kỷ luật... là công việc đột phá hằng năm trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Từ việc lớn đến việc nhỏ, từ việc dễ đến việc khó, đông đảo CBĐV trong toàn Đảng bộ không ngừng nêu gương, cổ vũ nhân dân đạt nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Hằng năm, trên 85% số đảng viên trong toàn Đảng bộ được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên chính là con số biết nói, một lần nữa chứng minh cho giá trị quý báu của tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

LINH AN



-------------------
Kỳ sau: Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những kinh nghiệm rút ra qua nhiệm kỳ Đại hội 2015-2020: Bài 2: Cán bộ, đảng viên tích cực nêu gương