Quyết tâm, nỗ lực để thích ứng linh hoạt, tăng trưởng bứt phá

01/01/2022 06:30

Nhân dịp năm mới 2022, đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trả lời phỏng vấn của Báo Hải Dương về những bài học kinh nghiệm vượt khó, tăng tốc và những giải pháp trọng tâm để phát triển kinh tế-xã hội năm 2022.


Đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

- 2021 là một năm cực kỳ khó khăn song đã thể hiện bản lĩnh của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hải Dương khi hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội (KTXH), trong đó một số chỉ tiêu tăng trưởng khá cao. Xin đồng chí đánh giá về những nỗ lực vượt khó, tăng tốc của tỉnh trong năm qua?

- Năm 2021, Hải Dương liên tiếp hứng chịu 2 đợt dịch Covid-19 lớn. Trong đó, đợt dịch lần thứ ba bùng phát từ ngày 27.1 là thử thách y tế chưa từng có và lớn nhất xảy ra trên địa bàn tỉnh khi đó. Trong bối cảnh chưa kiểm soát dứt điểm đợt dịch này, tỉnh ta tiếp tục hứng chịu đợt dịch thứ tư từ ngày 27.4 đến nay. Dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, tác động tiêu cực đến việc thực hiện kế hoạch phát triển KTXH của tỉnh. Song với quyết tâm cao, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự phối hợp, vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự chung sức, đồng thuận cao của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, chúng ta đã có một năm thực sự vượt khó. Tỉnh ta đã hạn chế được mức thấp nhất ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thực hiện mục tiêu kép đạt hiệu quả cao. 

Tỉnh ta đã đạt và vượt 11/14 chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KTXH của năm 2021 đã đề ra. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh được tháo gỡ khó khăn và đẩy mạnh tăng tốc trong những tháng cuối năm, nhờ đó tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 8,6%, vượt kế hoạch đề ra (kế hoạch năm là 8% trở lên). Đây là mức tăng mà chúng ta rất mong đợi nhưng đầu năm không dám nghĩ đến. Với mức tăng này, Hải Dương đứng thứ 4 trong vùng đồng bằng sông Hồng và đứng thứ 8 trong cả nước về tốc độ tăng trưởng. 

Thu ngân sách ước đạt 20.494 tỷ đồng, tăng hơn 57,68% so với kế hoạch đặt ra. Trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, 2 lĩnh vực có sức tăng trưởng rất tốt là nông nghiệp với tốc độ tăng trưởng 6,9%; công nghiệp tăng trưởng 11,8%, là hai đầu tàu kéo nền kinh tế đi lên.

Năm 2021, toàn tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới với 100% số huyện đã hoàn thành. Tỉnh ta đang hoàn chỉnh hồ sơ để công nhận là tỉnh nông thôn mới. 

Chúng ta cơ bản hoàn thành điều chỉnh quy hoạch vùng huyện và lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cùng với đó là xây dựng quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất với tư duy phát triển mới mang tính đột phá. Tỉnh thành lập 4 khu công nghiệp mới, mở rộng thêm 1 khu công nghiệp và đang giải phóng mặt bằng, thi công hạ tầng để tạo ra bất động sản công nghiệp, thu hút vốn đầu tư.

Các hoạt động văn hóa, xã hội tiếp tục được duy trì. Công tác giáo dục và đào tạo mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do dịch bệnh gây ra nhưng vẫn bảo đảm chất lượng và có những thành tích nổi bật. An sinh xã hội, đời sống của nhân dân Hải Dương được bảo đảm. Các đoàn thể, các tổ chức chăm lo đời sống nhân dân rất tốt, chính sách hỗ trợ cho người bị ảnh hưởng bởi Covid-19 đều được thực hiện theo đúng quy định của Chính phủ, một số điểm thực hiện tốt hơn.

Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được bảo đảm. Trong bối cảnh dịch bệnh, có thời điểm chúng ta phải phong tỏa cả tỉnh, phải cách ly từng khu vực nhưng vẫn bảo đảm sự ổn định về chính trị, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

- Năm qua tỉnh ta đã có những chuyển động rõ nét trong tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, thưa đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh?

- Năm 2021, Hải Dương cũng từng bước thực hiện các giải pháp nhằm tăng trưởng xanh, chuyển đổi số. Đây là một điểm nhấn quan trọng khác trong bức tranh chung phát triển KTXH của chúng ta.

Về tăng trưởng xanh, tỉnh đã có lộ trình, kế hoạch cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm và sát với thực tế; gắn với việc triển khai, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết, quyết định của Chính phủ về phát triển bền vững, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. 

Hải Dương từng bước nâng cao chất lượng tăng trưởng, sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả các nguồn lực, nhất là tài nguyên thiên nhiên, giữ gìn và bảo vệ tốt môi trường, phấn đấu Hải Dương là tỉnh đi đầu trong mô hình tăng trưởng xanh. Tỉnh cũng tập trung phát triển công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ, coi đây là động lực tăng trưởng chủ yếu của tỉnh trong 10 năm tới. 

Ngày 25.6.2021, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hành động số 2358/KH-UBND về thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số. Các sở, ngành, địa phương trong tỉnh cũng xây dựng và bước đầu triển khai kế hoạch chuyển đổi số của ngành, địa phương mình.

Năm 2021, tỉnh ta đã tập trung nguồn lực để triển khai Đề án “Xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh tỉnh Hải Dương giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng viễn thông, mạng lưới truyền dẫn; bảo đảm chất lượng đường truyền, tiếp tục mở rộng internet cáp quang về vùng sâu, vùng xa; sẵn sàng phục vụ mọi nhu cầu kết nối. 

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chúng ta đã chủ động xây dựng kịch bản kết nối và tiêu thụ nông sản trên các nền tảng số. Đây là một trong những điểm nhấn quan trọng cho việc thúc đẩy phát triển kinh tế số của tỉnh. 


Đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại TP Hải Dương

Tỉnh cũng thể hiện quyết tâm lớn trong chiến lược chuyển đổi số bằng việc ký kết thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp để đồng hành cùng tỉnh trong lộ trình chuyển đổi số. Có thể thấy với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân trong chuyển đổi số năm vừa qua đã mang lại hiệu quả rõ nét. Kết quả xếp hạng năm 2021 về chuyển đổi số tỉnh Hải Dương đứng thứ 14 trong toàn quốc.

- Xin đồng chí cho biết những kinh nghiệm rút ra sau một năm nỗ lực vượt khó?

- Việc ứng phó với đại dịch Covid-19 là chưa có tiền lệ, nhưng thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thời gian qua là đúng hướng, phù hợp và được thể hiện qua những kết quả quan trọng đạt được trên các ngành, lĩnh vực. Cũng từ đó, chúng ta rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu trong chỉ đạo phát triển KTXH, nhất là trong thực hiện mục tiêu kép.

Trước hết và đặc biệt quan trọng là sự lãnh đạo đúng đắn, nhất quán, xuyên suốt của cấp ủy, vai trò quản lý của chính quyền các cấp trong công tác chỉ đạo, điều hành, bảo đảm tính chủ động, quyết liệt, kịp thời, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả. Bên cạnh đó là sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cấp, các ngành trong triển khai thực hiện. Bài học bao trùm trong công tác lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu, đó là phải thống nhất, đồng bộ, quyết liệt, sáng tạo theo đúng tinh thần "5 rõ": Rõ việc, rõ người, rõ tiến độ, rõ hiệu quả, cuối cùng là rõ trách nhiệm.

Vượt khó và tăng tốc cần sự đoàn kết, thống nhất, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, củng cố lòng tin, khơi dậy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nhân ái của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp. Qua đó tạo sự đồng thuận xã hội, cùng chung tay hành động và phát huy các giá trị cốt lõi của văn hóa dân tộc và người xứ Đông.

Chúng ta cần tập trung ứng dụng mạnh mẽ, phát huy vai trò của khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, thúc đẩy tự chủ, năng động của các cấp, các ngành và toàn dân trong công tác phòng chống dịch và thực hiện nhiệm vụ ổn định, phục hồi và phát triển KTXH. Giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo thuận lợi phát triển nhanh, bền vững. Phát huy vai trò làm chủ, tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của nhân dân; tích cực triển khai các hoạt động đối ngoại nhằm đẩy mạnh hợp tác đầu tư và huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho phát triển. Chủ động nắm bắt dư luận xã hội qua nhiều kênh thông tin, từ đó kịp thời giải quyết được các vấn đề bức xúc của nhân dân và dư luận trong xã hội. Công tác thông tin truyền thông, giới thiệu, quảng bá hình ảnh của tỉnh rất quan trọng, cần được đẩy mạnh, đa dạng hóa.

- Mặc dù chúng ta đã hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của dịch Covid-19 để vượt khó, tăng tốc thành công, song thẳng thắn nhìn lại một năm qua, có những việc đáng ra chúng ta cần làm tốt hơn. Đồng chí đánh giá thế nào về ý kiến này?

- Tuy đã đạt được những kết quả khả quan, nhưng KTXH của tỉnh trong năm qua còn một số tồn tại, hạn chế nhất định. 3/14 chỉ tiêu về phát triển KTXH không đạt. Trong đó, chỉ tiêu đáng lưu ý là vốn đầu tư phát triển so với GRDP chỉ đạt 33%. 

Hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn trong những tháng đầu năm. Tiến độ thực hiện trình tự thủ tục đầu tư ở một số khâu vẫn chậm so với yêu cầu tăng tốc, đặc biệt là dự án đầu tư về hạ tầng, bất động sản, thu hút đầu tư các dự án ngoài khu công nghiệp còn chậm. Công tác cải cách thủ tục hành chính có chuyển biến nhưng chưa mạnh mẽ, chưa thực sự thông thoáng. Môi trường đầu tư, kinh doanh chậm được cải thiện…

Những hạn chế này trước hết xuất phát từ tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Đại dịch phức tạp, kéo dài đã khiến tất cả các hoạt động KTXH của tỉnh đều bị ảnh hưởng nặng nề. Bên cạnh đó, công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, UBND cấp huyện có mặt chưa kịp thời; công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc và chấn chỉnh của người đứng đầu đơn vị đối với cấp dưới chưa được thường xuyên. Lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương, đơn vị còn thiếu quyết liệt, không kịp thời trong xử lý một số vấn đề phát sinh thuộc thẩm quyền; hoặc chưa báo cáo kịp thời lên cấp trên để xin ý kiến xử lý. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành chưa chặt chẽ, vẫn còn tình trạng quan trọng hóa vấn đề, bên này chờ bên kia phải báo cáo, xin ý kiến. Tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ chưa cao, dẫn đến hiệu quả công việc chưa đạt yêu cầu cả về thời gian và chất lượng.

- Trong năm 2022, Hải Dương xác định phải “thích ứng linh hoạt, tăng trưởng bứt phá”. Xin đồng chí cho biết những giải pháp trọng tâm để Hải Dương bứt phá mạnh mẽ trong năm mới?

- Chúng ta tự tin xác định chủ đề phát triển của năm 2022 là “thích ứng linh hoạt, tăng trưởng bứt phá”, đồng thời xây dựng các chỉ tiêu tăng trưởng cao - GRDP tăng 10%. Do đó, cần phải chủ động, cố gắng triển khai thực hiện ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2022. 

Trước hết và xuyên suốt cả năm 2022, nhiệm vụ trọng tâm đặt ra vẫn là tập trung thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu kép. Trong đó, yêu cầu các cơ quan liên quan xây dựng phương án chủ động về kinh phí hợp lý cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực kinh tế, Hải Dương sẽ tập trung tổ chức triển khai các chương trình, đề án và thực hiện quy hoạch. Đẩy nhanh việc hoàn thiện quy hoạch vùng công nghiệp động lực và báo cáo các bộ, cơ quan trung ương thẩm định, trình phê duyệt thành lập khu kinh tế chuyên biệt của tỉnh; phê duyệt Đề án thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách mới, có tính đột phá, đặc thù cho phát triển tỉnh. Xây dựng các vùng sản xuất nông nghiệp phục vụ chế biến xuất khẩu, vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, mở rộng quy mô sản xuất theo quy trình GAP. 

Tăng cường các hoạt động tư vấn, xúc tiến đẩy mạnh kêu gọi đầu tư phát triển toàn xã hội, nhất là thu hút những nhà đầu tư lớn, có tiềm lực, uy tín cao. Tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư lớn của các công ty, tập đoàn kinh tế lớn nhằm thu hút mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư của các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh. Đặc biệt, năm 2022, UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo mở một chiến dịch thu hút mạnh mẽ FDI thông qua xúc tiến đầu tư để nhanh chóng lấp đầy khu công nghiệp với diện tích khoảng 1.170 ha và 20 cụm công nghiệp với diện tích 1.244 ha. UBND tỉnh cùng với các địa phương tập trung cao độ tháo gỡ khó khăn đẩy mạnh triển khai hạ tầng của 6 khu công nghiệp, 20 cụm công nghiệp và tiếp tục hoàn thiện thủ tục đầu tư các khu, cụm công nghiệp mới. 

Điều hành ngân sách một cách linh hoạt, chủ động. Tập trung tín dụng cho các ngành, lĩnh vực ưu tiên, khu vực sản xuất, kinh doanh, dự án, phương án có khả năng phục hồi cao, tạo sự lan tỏa…

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, tỉnh tiếp tục thực hiện tốt những nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đặc biệt quan tâm giải quyết tiêu chí khó khăn về cơ sở vật chất cho các trường học. Xây dựng hệ thống thông tin y tế và chuyển đổi số ngành y tế vào chăm sóc, khám chữa bệnh. Đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm. Thực hiện tốt chế độ chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội. Đẩy mạnh công tác giảm nghèo, chính sách trợ giúp xã hội, công tác bảo vệ trẻ em và bình đẳng giới…

Nhiệm vụ của năm 2022 rất nặng nề, đòi hỏi sự chỉ đạo, lãnh đạo chủ động, sáng tạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự đồng thuận của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp để đưa Hải Dương ngày càng phát triển, tạo tiền đề hoàn thành các mục tiêu của Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2021-2025.

Nhân dịp năm mới 2022, qua báo Hải Dương tôi xin gửi lời chúc tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, toàn dân, toàn quân và cộng đồng doanh nghiệp trong toàn tỉnh một năm mới nhiều sức khỏe, hạnh phúc, đạt nhiều thắng lợi mới, thành công mới!

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh!

HÀ KIÊN(thực hiện)

Kết quả phát triển kinh tế- xã hội năm 2021, mục tiêu năm 2022

- Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 8,6% (kế hoạch tăng 8% trở lên).

- Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 20.494 tỷ đồng, vượt 57,68% dự toán năm; trong đó thu nội địa ước đạt 18.000 tỷ đồng, vượt dự toán 64%, tăng 23% so với năm 2020.

- Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản ước đạt 20.717 tỷ đồng, tăng 6,9% so với năm2020; giá trị sản phẩm thu hoạch/ha đất trồng trọt và nuôi thủy sản ước đạt 180,4 triệu đồng.

- Tổng giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng đạt 287.540 tỷ đồng, tăng 10,7% so với năm2020. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá, đạt 271.309 tỷ đồng, tăng 11,8% so với năm2020 (kế hoạch năm tăng 9,9%).

- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 71.445 tỷ đồng, bằng 107% kế hoạch năm, tăng 7,1% so với năm trước. 

- Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 9.859 triệu USD, bằng 114,7% kế hoạch năm, tăng 27,1%. Giá trị hàng hóa nhập khẩu ước đạt 7.603 triệu USD, bằng 109,5% kế hoạch năm, tăng 26,7%.

- Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 298,1 triệu USD, bằng 63% so với năm 2020.

- Hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới: 178/178 xã được công nhận đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới, trong đó 43 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, vượt kế hoạch; 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 100% số đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; cấp tỉnh đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận tỉnh nông thôn mới.

- Chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục được giữ vững; chất lượng học sinh giỏi quốc gia có tiến bộ vượt bậc, xếp thứ 5 toàn quốc.
- Giải quyết việc làm mới cho 36.000 lao động, vượt kế hoạch 1,4%.

- Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020 còn 1%, giảm 0,36% so với năm 2020.

- Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 91%.

Mục tiêu năm 2022

- Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 10%. 
- Tỷ lệ vốn đầu tư phát triển trên địa bàn so với GRDP đạt 35%. 
- Thu ngân sách nội địa phấn đấu tăng 10% so với dự toán năm. 
- Giá trị sản phẩm thu hoạch trên 1 ha đất trồng trọt và nuôi thủy sản đạt 185 triệu đồng. 
- Tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu đến cuối năm đạt 6,2%. 
- Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 15%. 
- Tỷ lệ đô thị hóa đạt 35%. 
- Tỷ lệ lao động qua đào tạo có chứng chỉ đạt 28,3%. 
- Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 92%. 
- Tỷ lệ trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia: Mầm non 68,8%; tiểu học 96%; THCS 90%; THPT 64%. 
- Cuối năm 2022 đạt 33 giường bệnh/10.000 dân (không tính trạm y tế xã); đạt 9,6 bác sĩ/10.000 dân. 
- Tỷ lệ làng, khu dân cư văn hóa đạt 92%; tỷ lệ cơ quan văn hóa đạt 86%. 
- Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2021- 2025 còn 1,75%.
- Tỷ lệ các cụm công nghiệp (có chủ đầu tư hạ tầng) có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt 100%. 
- Tỷ lệ các doanh nghiệp thuộc đối tượng được phê duyệt đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường đạt 90%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết tâm, nỗ lực để thích ứng linh hoạt, tăng trưởng bứt phá