Tích cực giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri

28/06/2021 11:35

Trước Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XVII, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết đúng trình tự, thẩm quyền.


UBND tỉnh đã giao các sở, ngành tham mưu các chính sách tiếp tục hỗ trợ xây dựng nông thôn mới nâng cao. Trong ảnh: Nhân dân tham gia giám sát làm đường bê tông ở xã Quang Minh (Gia Lộc)


Tranh thủ nguồn lực đầu tư cho phát triển

Việc cải tạo, nâng cấp một số tuyến đường, xây dựng cầu theo kiến nghị của cử tri một số địa phương đã được UBND tỉnh giao cho các ngành, địa phương rà soát cụ thể để trả lời. Hiện nay, do tỉnh đang tập trung đầu tư các dự án trọng điểm, các công trình liên quan đến an toàn giao thông nên việc bố trí nguồn kinh phí để xây dựng, sửa chữa từng công trình sẽ được xem xét, cân đối phù hợp. 

Về đề nghị hỗ trợ kinh phí cho cấp xã để xây dựng phòng học, sân thể thao xã, thị trấn, sân thể thao thôn, nhà văn hóa thôn, khu dân cư… hằng năm tỉnh đã chủ động bố trí nguồn và tranh thủ nhiều nguồn vốn khác để hỗ trợ theo quy định. Tuy nhiên, trước nhu cầu thực tiễn tăng cao nên UBND tỉnh đã giao các sở, ngành phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu tham mưu cơ chế hỗ trợ. Tỉnh giao Sở Tài chính cân đối nguồn kinh phí phù hợp với khả năng ngân sách tỉnh trình HĐND tỉnh phê duyệt trong thời gian sớm nhất. Đối với một số công trình thuộc thẩm quyền cấp huyện, UBND tỉnh giao UBND cấp huyện sớm rà soát, bố trí nguồn kinh phí tu sửa, cải tạo. 

Tranh thủ nhiều nguồn vốn, tỉnh đã hỗ trợ một số dự án tưới bằng trạm bơm và đường ống áp lực phục vụ sản xuất các vùng chuyên canh rau màu tập trung; hỗ trợ thêm cho việc nạo vét, nâng cấp hệ thống kênh mương... UBND tỉnh đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) của tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các chính sách tiếp tục hỗ trợ xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025; Bộ tiêu chí về xã, huyện, tỉnh NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện.

Ngân sách nhà nước đã hỗ trợ cho người chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi năm 2019 hơn 887 tỷ đồng. Ngoài ra, UBND tỉnh tiếp tục có các chính sách hỗ trợ các hộ chăn nuôi tiêm vaccine phòng bệnh lở mồm, long móng, tai xanh cho đàn lợn nái, đực giống, tụ dấu cho đàn lợn... 

Làm rõ những vấn đề cử tri kiến nghị

UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành phối hợp làm rõ một số vấn đề nhân dân, cử tri kiến nghị liên quan đến đất đai, tài nguyên, môi trường.

Về vi phạm chưa được cấp giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường của Công ty CP Kinh doanh chế biến hàng xuất nhập khẩu Đà Nẵng (Kinh Môn), UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp với UBND thị xã Kinh Môn, UBND phường Phạm Thái thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc khắc phục các hạn chế, chấp hành quy định về bảo vệ môi trường. Qua hệ thống truyền số liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường từ hệ thống quan trắc tự động của Công ty CP Thép Hòa Phát cho thấy các thông số về khí thải đều đạt quy chuẩn môi trường cho phép. Tuy nhiên, UBND tỉnh vẫn giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp với UBND thị xã Kinh Môn và UBND phường Hiệp Sơn giám sát quá trình hoạt động của công ty.

Về nội dung cử tri thị xã Kinh Môn đề nghị tỉnh không cho khai thác đá trên núi Cúc Tiên do nơi đây là vùng đệm sinh thái của quần thể khu di tích quốc gia đặc biệt chùa Nhẫm Dương, UBND tỉnh đã rà soát và trả lời khu vực núi Cúc Tiên thuộc các phường Duy Tân, Tân Dân (Kinh Môn) không nằm trong khoanh vùng bảo vệ di tích của quần thể khu di tích An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương nhưng nằm gần khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích hang chùa Mộ thuộc phường Tân Dân (di tích xếp hạng quốc gia). Tại khu vực này hiện có 1 đơn vị được cấp giấy phép khai thác khoáng sản đang có hiệu lực nhưng đơn vị không khai thác do gặp khó khăn trong đền bù giải phóng mặt bằng; 1 đơn vị đã hết hạn khai thác khoáng sản, phải đóng cửa mỏ, cải tạo, phục hồi môi trường. Do đó, nội dung cử tri nêu chưa có cơ sở để xem xét, giải quyết.

Kiến nghị của cử tri huyện Cẩm Giàng về tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước do doanh nghiệp xả thải khu vực các xã Cẩm Đông, Cẩm Đoài, UBND tỉnh giao các ngành, huyện rà soát thông tin các doanh nghiệp trên địa bàn để có cơ sở tham mưu kiểm tra, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm các vi phạm nếu có theo quy định.

Tiếp thu ý kiến của cử tri xã Hồng Phong (Thanh Miện) đề nghị tỉnh xem xét chuyển mục đích sử dụng diện tích đất còn dư của dự án tái định cư để tạo điều kiện cho địa phương có nguồn kinh phí sử dụng, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp UBND huyện Thanh Miện rà soát, lập hồ sơ báo cáo UBND tỉnh để thực hiện đúng quy định và có văn bản trả lời cử tri.

UBND tỉnh cũng giao các ngành làm rõ tính cấp thiết, mức độ của từng vấn đề, nội dung cử tri, nhân dân kiến nghị về an sinh xã hội, an toàn giao thông, an ninh trật tự, xây dựng… đồng thời chỉ đạo giải quyết từng nội dung theo đúng thẩm quyền.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tích cực giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri