Tiến độ thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh rất chậm

24/05/2022 19:24

Trong giai đoạn 2017-2021, tiến độ thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh rất chậm. Trong 5 năm qua, dự án chỉ triển khai được thêm 8% khối lượng.


Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) phát biểu tại phiên thảo luận tổ

Chiều 24.5, tại phiên thảo luận tổ Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương có 3 đại biểu phát biểu đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa và tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng: “Trong giai đoạn 2017-2021, tiến độ thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh rất chậm. Trong 5 năm qua, dự án chỉ triển khai được thêm 8% khối lượng”. Theo đồng chí, báo cáo đánh giá chống lãng phí trong dự án đường Hồ Chí Minh chưa đầy đủ do dự án đã chậm triển khai 2 năm khiến chi phí đội lên nhiều, đơn giá vật liệu trong các giai đoạn không giống nhau. Dự án không hoàn thành đúng tiến độ, chưa thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội như kỳ vọng của nghị quyết, gây lãng phí thời gian. Các giải pháp đưa ra cần cụ thể, có mốc rõ ràng khi nào sẽ hoàn thành để rút kinh nghiệm từ giai đoạn trước, làm tốt giai đoạn tiếp theo. Cần rà soát kỹ các dự án để tập trung ưu tiên cho các dự án lớn, có vai trò quan trọng trong quốc phòng, an ninh và kinh tế-xã hội để tập trung nguồn lực thay vì đầu tư dàn trải.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho rằng Chính phủ cần tiếp tục làm rõ một số nội dung có liên quan, chỉ rõ trách nhiệm của các cơ quan trong việc chậm trễ thực hiện Nghị quyết 66, việc chuyển đổi hình thức đầu tư BT sang đầu tư công thì có áp dụng theo quy định của Luật Đầu tư công hay không. Cần bảo đảm tính hiệu quả của dự án trong quá trình phê duyệt so với Nghị quyết 66. Việc tiếp tục đầu tư phải mang tính hiệu quả cho việc di chuyển lưu lượng giao thông. Đại biểu cho biết hiện có 3 đoạn tuyến đang trùng với các đoạn tuyến khác và có mật độ giao thông khá dày, một số đoạn trùng vào đường cao tốc. Cần làm rõ thời điểm tính giá vật liệu trong việc bổ sung nguồn vốn 4.450 tỷ đồng để triển khai 2 dự án.


Đại biểu Bùi Văn Cường phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận tổ

Đại biểu Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng có ý kiến liên quan dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa và tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo.

PHẠM TUYẾT

(0) Bình luận
Tiến độ thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh rất chậm