Tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,57%, cuộc bầu cử thành công rất tốt đẹp

27/05/2021 20:46

Chủ tịch Quốc hội cho biết trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tỷ lệ cử tri đi bầu rất cao, đạt 99,57%.


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận phiên họp. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Chiều 27.5, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc phiên họp thứ 56 sau một ngày làm việc.

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội cho biết trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tỷ lệ cử tri đi bầu rất cao, đạt 99,57%.

Nhấn mạnh rằng với tinh thần trách nhiệm rất cao, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kéo dài thời gian làm việc hơn dự kiến.

Sau 1 ngày làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành tốt đẹp chương trình làm việc tại phiên họp thứ 56.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành với báo cáo sơ bộ kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của Hội đồng Bầu cử quốc gia.

Nổi bật trong báo cáo là chúng ta đã tiến hành bầu cử trong điều kiện, hoàn cảnh rất đặc biệt, chưa từng có từ trước đến nay, đó là trong điều kiện dịch COVID-19 bùng phát lần thứ tư, nhanh hơn với những chủng mới nguy hiểm hơn, tác động tới khoảng 30 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có những địa bàn bị tác động rất nặng nề như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc...

Nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng theo Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc của Hội đồng Bầu cử quốc gia, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, Ủy ban Bầu cử các cấp ở các địa phương, sự đồng hành, hưởng ứng của nhân dân, chúng ta đã vượt qua mọi khó khăn.

Đến nay có thể khẳng định, cuộc bầu cử đã được tổ chức một cách dân chủ, đúng pháp luật, tiết kiệm, tuyệt đối an toàn; thành công rất tốt đẹp, thực sự là Ngày hội non sông, Ngày hội của toàn dân.

Trong điều kiện dịch COVID-19 như vậy nhưng tỷ lệ cử tri đi bầu rất cao, đạt tỷ lệ 99,57%, cao hơn cả tỷ lệ cử tri đi bầu của khóa trước (đạt hơn 98%). Địa phương có tỷ lệ đi bầu thấp nhất cũng đạt trên 98%. Cá biệt có địa phương như Bắc Giang phải tổ chức thêm hơn 4.300 hòm phiếu phụ, khắc thêm 2.333 con dấu phục vụ cho cử tri cách ly tại nhà, cách ly tại các khu vực tập trung, nhưng đã tổ chức bầu cử rất thành công.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng có nhiều bài học không chỉ áp dụng trong điều kiện dịch bệnh mà còn có thể áp dụng cho điều kiện bình thường khác. Đó là việc vận động bầu cử bằng hình thức kết hợp trực tiếp với trực tuyến. Mặc dù số lượng cuộc tiếp xúc không nhiều nhưng số lượng cử tri được tiếp xúc rất lớn.

Đặc biệt, cuộc tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử có nơi được phát thanh trực tiếp trên hệ thống phát thanh của địa phương cho nên kể cả người dân đang làm việc ngoài đồng áng vẫn có thể biết được chương trình hành động của ứng cử viên, nghe trả lời, trao đổi giải đáp tại cuộc vận động ra sao… Điều này thể hiện sự quan tâm của người dân, ý thức trách nhiệm của công dân.

“Qua bầu cử trong mùa đại dịch chúng ta càng thấy được sức mạnh trùng trùng điệp điệp của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đây là dấu ấn thành tích rất tốt đẹp, cần được tiếp tục đánh giá, phân tích kỹ để rút kinh nghiệm cho các kỳ bầu cử sau," Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cách phân luồng cử tri đi bầu theo khung giờ không chỉ tốt trong điều kiện phòng chống dịch mà cả điều kiện bình thường. Cách phân luồng theo khung giờ, cử tri đi bầu rất trật tự, an toàn, đỡ phải chờ đợi, không gây ùn ứ ở các khu vực bỏ phiếu.

Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá công tác truyền thông, thông tin báo chí, an toàn trật tự, trị an trên cả nước được thực hiện tốt, bảo đảm. Thời tiết cơ bản thuận lợi.

Theo Chủ tịch Quốc hội, điều đáng mừng là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã bầu đủ được 500 đại biểu Quốc hội, cơ bản bầu đủ đại biểu HĐND các cấp tỉnh, cấp quận/huyện, cấp xã/phường.

'Ty le cu tri di bau dat 99,57%, cuoc bau cu thanh cong rat tot dep' hinh anh 1

Toàn cảnh phiên họp. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh trên cơ sở các ý kiến phát biểu tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Hội đồng Bầu cử quốc gia hoàn thành sớm báo cáo nhanh; đồng thời nâng cao chất lượng công tác tổng hợp, khẩn trương và nhanh chóng hơn nữa để sớm có hướng dẫn một số đơn vị bầu thiếu, sớm có báo cáo chính thức (theo luật là sau 5 ngày, tức là đến hết ngày 28.5), tất cả các tỉnh có báo cáo chính thức để hoàn thành báo cáo tổng thể trên cơ sở các báo cáo của địa phương và trên cơ sở yêu cầu các Tiểu ban trong Hội đồng Bầu cử quốc gia để có báo cáo chính thức, để tổng hợp và làm nốt công việc còn lại trong quá trình bầu cử, chuẩn bị cho Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV và kỳ họp đầu tiên của HĐND các cấp.

Về các báo cáo của Chính phủ liên quan đến quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2019, Báo cáo Tài chính Nhà nước năm 2019, Báo cáo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020, Chủ tịch Quốc hội cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao sự chuẩn bị của Chính phủ có trách nhiệm, công phu; đánh giá cao báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, khen chê rõ ràng, có địa chỉ cụ thể..., là cơ sở tốt để Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội xem xét để thông qua quyết toán ngân sách Nhà nước và các báo cáo có liên quan.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đánh giá cao sự chuẩn bị các báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách trong việc bảo đảm các báo cáo thẩm tra có chất lượng.

Trên cơ sở ý kiến đóng góp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan hữu quan hoàn thiện các báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước, báo cáo tài chính nhà nước, báo cáo thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2020.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,57%, cuộc bầu cử thành công rất tốt đẹp