[Video] Bế mạc Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII

24/06/2021 13:05

Sau 1,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương khóa XVII đã hoàn thành các nội dung đề ra và bế mạc.

Khai mạc Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII
>>>Đề xuất nhiều giải pháp thiết thực tại thảo luận tổ
>>>Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thảo luận tại hội trường


Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc hội nghị

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng khẳng định với sự vào cuộc quyết liệt, tích cực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ của toàn thể nhân dân tỉnh ta đã vững vàng vượt qua khó khăn, kiểm soát tốt 2 đợt dịch Covid-19. Hải Dương đã hạn chế được thấp nhất ảnh hưởng của dịch bệnh và đạt nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội; tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhấn mạnh tỉnh đang đi đúng định hướng phát triển kinh tế-xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn bộ hệ thống chính trị phải tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, năng động, sáng tạo, tự lực, tự cường vượt qua khó khăn; phân cấp, phân quyền mạnh cho cấp dưới và cá thể hóa trách nhiệm, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu; siết chặt kỷ cương, thực hiện tốt "3 không", "5 rõ", "6 dám".

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế 8%

Chỉ rõ những hạn chế trong phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh phương châm xuyên suốt trong 6 tháng cuối năm là: Tăng tốc về đích, trong đó đặc biệt coi trọng tốc độ, tiến độ thực hiện các nhiệm vụ và không điều chỉnh mục tiêu, chỉ tiêu năm 2021. Nhiệm vụ quan trọng nhất trong năm 2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh 6 tháng cuối năm là lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm là 8%.

Để đạt mục tiêu đề ra năm 2021, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định tỉnh phải tiếp tục vừa chủ động phòng chống dịch, vừa tập trung cao độ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội với phương châm: Kinh tế vì y tế và y tế vì kinh tế.

Tiếp tục chủ động, quyết liệt, thường xuyên thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng chống dịch Covid-19, không để dịch bùng phát trở lại, trong đó bố trí nguồn lực tiêm vaccine phòng Covid-19 cho 1 triệu người dân. Hỗ trợ doanh nghiệp về nguồn nhân lực, phòng chống dịch Covid-19 và các thủ tục hành chính để cho các doanh nghiệp khôi phục, tăng tốc phát triển sản xuất, kinh doanh.  Từng bước nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nhất là trong lĩnh vực thương mại-dịch vụ, bảo đảm an toàn. Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng tăng trưởng xanh, chuyển đổi số.

Tập trung giải phóng mặt bằng để triển khai đầu tư các công trình, dự án trọng điểm, các khu, cụm công nghiệp và dự án đô thị lớn như đường trục Đông Tây, nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với đường tỉnh 392 tại Bình Giang.  Các đồng chí Bí thư cấp ủy cấp huyện phải là trưởng ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng các dự án lớn tại địa phương. Hằng tuần, Sở Tài nguyên và Môi trường, các huyện, thị xã, thành phố phải báo cáo Thường trực Tỉnh ủy về tiến độ giải phóng mặt bằng. Nếu đơn vị nào không hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng sẽ gợi ý kiểm điểm người đứng đầu vào cuối năm...

Quyết tâm cải thiện chỉ số PCI

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất ban hành Nghị quyết chuyên đề "Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025" và tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động đối ngoại, xúc tiến, thu hút đầu tư.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao UBND tỉnh rà soát, đôn đốc các sở, ngành xử lý, giải quyết hồ sơ chủ trương đầu tư còn tồn đọng và các hồ sơ mới phát sinh cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Chủ động theo dõi và có giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn, đôn đốc triển khai các dự án đã có chủ trương, giấy phép đầu tư. Tập trung tháo gỡ khó khăn, xử lý vướng mắc trong hồ sơ, thủ tục, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trong tỉnh. Trong năm nay phấn đấu cải thiện chỉ số PCI ít nhất 5 bậc; giảm ít nhất 50% thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư của 1 dự án.

Để nâng cao chỉ số PCI, tỉnh sẽ tiếp tục cụ thể hóa trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương có liên quan tới PCI bằng các biện pháp sau: Ban hành bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương. Ban hành quy chế phối hợp giữa các sở, ngành, địa  phương trong thực hiện thủ tục hành chính có liên quan đến trình tự thủ tục đầu tư các loại dự án đầu tư. Ban hành quy định về trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong lĩnh vực cấp phép đầu tư dự án. Công khai trình tự thủ tục đầu tư từng loại dự án trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Khắc phục tình trạng thực thi các chủ trương, sáng kiến của tỉnh ở một số sở, ngành, địa phương hiệu quả chưa cao, còn chậm và không quyết liệt...


Quang cảnh phiên bế mạc hội nghị

Khẩn trương hoàn thành việc lập quy hoạch

Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ ban hành Chỉ thị về thu ngân sách cho nhiệm kỳ, giao 1 đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Cục Thuế tỉnh rà soát, báo cáo cụ thể dư địa thu ngân sách còn có thể khai thác được và có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong sản xuất và kinh doanh. Tập trung các giải pháp chống thất thu ngân sách, phấn đấu tăng thu ngân sách ít nhất 10% so với kế hoạch; đồng thời điều hành ngân sách linh hoạt, tiết kiệm, hiệu quả, tiết kiệm chi thường xuyên để giành nguồn lực mua vaccine và cho đầu tư phát triển.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao UBND tỉnh đánh giá công tác điều hành ngân sách giai đoạn 2016- 2021, rút ra các bài học kinh nghiệm. Khẩn trương tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy về điều hành ngân sách ở thời kỳ ổn định ngân sách 2021 - 2026; có phương án làm việc với Bộ Tài chính để có phương án ngân sách được giao một cách hợp lý. UBND tỉnh xây dựng, trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết điều chỉnh phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách làm căn cứ để xây dựng kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 nguồn vốn của địa phương...

Các địa phương tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hoàn thành công tác lập quy hoạch và phải xác định đây là nhiệm vụ, sản phẩm quan trọng nhất của lãnh đạo mỗi địa phương và của cả cấp tỉnh năm 2021. Nếu không hoàn thành đúng tiến độ, không bảo đảm chất lượng thì đánh giá vào mức độ hoàn thành nhiệm vụ của lãnh đạo. Tiếp tục quyết liệt đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chung xây dựng để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án có sử dụng đất theo đúng quy định.  

Đẩy  nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công và vốn nước ngoài; huy động các nguồn lực xã hội, nhất là các dự án do doanh nghiệp lớn đầu tư vào tỉnh. Khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả 3 dự án thành phần của Đề án Chính quyền điện tử và đô thị thông minh. Coi chuyển đổi số là công cụ, phương tiện để giúp Hải Dương tăng tốc và tạo lên động lực tăng trưởng mới. Thực hiện tốt và tập trung tháo gỡ khó khăn, bất cập trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục.

Đánh giá đúng thực trạng đội ngũ cán bộ

Về Đề án Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến 2030, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy tiếp tục đánh giá đúng thực trạng về cán bộ quản lý và công tác cán bộ. Từ đó đề ra những giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo Hải Dương thời kỳ mới phải "3 không" "5 rõ" và "6 dám".

Cần hoàn thiện, triển khai thực hiện đề án theo hướng tiếp cận các nhóm cán bộ. Đối với nhóm cán bộ cấp chiến lược của tỉnh phải có khát vọng lớn, tầm nhìn chiến lược, trách nhiệm cao, tư duy đột phá, năng động, hiện đại, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Nhóm cán bộ cấp trung phải trách nhiệm cao, chuyên môn giỏi, năng động, sáng tạo. Cán bộ chuyên môn phải tận tụy, tinh thông nghiệp vụ... Tập trung cụ thể hóa những giải pháp đột phá về công tác cán bộ ở các khâu: bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử; đào tạo, bồi dưỡng; luân chuyển, điều động, bố trí cán bộ; đánh giá cán bộ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương về cán bộ...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng đề nghị các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, thống nhất để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trong thời gian tới với khát vọng cháy bỏng và quyết tâm cao nhất để đạt được những mục tiêu đề ra, trước mắt là tổ chức thành công Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh và HĐND các cấp.

Xem clip

HOÀNG BIÊN - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Bế mạc Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII