[Video] Hai vợ chồng 75 tuổi Đảng

04/02/2023 10:32

Suốt 3/4 thế kỷ, kể từ khi được đón nhận ánh sáng của cách mạng, vợ chồng ông Nguyễn Văn Mai ở thôn Bích Cẩm, xã Quang Phục, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) vẫn sắt son một niềm tin với Đảng.

Mỗi khi có dịp, đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quang Phục Nguyễn Văn Thước thường đến tham khảo ý kiến của vợ chồng lão đồng chí Nguyễn Văn Mai

Vào sinh, ra tử

Vợ chồng ông Mai cùng sinh năm 1928, ở cái tuổi xưa nay hiếm. Tết năm nay ông bà Mai càng hạnh phúc và tự hào vô bờ khi đã cùng vinh dự được đón nhận huy hiệu 75 năm tuổi Đảng. Sức khoẻ vẫn ổn định, minh mẫn, ông Mai vẫn nhớ rõ rành những dấu mốc quan trọng của cuộc đời mình. Ông chậm rãi kể cho chúng tôi nghe về cuộc đời ông tựa như tua lại những thước phim đã cũ nhưng vẫn còn rõ nét.

Sinh ra trong cảnh khốn khó như bao gia đình khác trước cách mạng, nhà đông anh em nên ông Mai được bố mẹ cho đi ở đợ nhà địa chủ trong xã từ nhỏ. May thay, Quang Phục là mảnh đất sớm được đón nhận ánh sáng của cách mạng. Đây là nơi thành lập Chi bộ đầu tiên của huyện Tứ Kỳ vào ngày 1.12.1945. Chính vì vậy mà ngay từ thuở thiếu niên, ông Mai đã được cùng theo các bậc cha chú tham gia các hoạt động của lực lượng Việt Minh. "Có lần theo người lớn đi đánh chiếm kho thóc Nhật, tôi cũng đội được một thúng thóc về nhà", ông Mai nhớ lại.

Khi đó, trong tâm thức của ông Mai luôn đau đáu suy nghĩ chỉ có đi theo cách mạng thì mới có tương lai tươi sáng hơn. Uớc nguyện đó luôn sôi sục, thôi thúc nên năm 1946, khi vừa tròn 16 tuổi, ông Mai quyết định viết đơn rồi tìm gặp đồng chí phụ trách công tác thanh niên của Huyện bộ Việt Minh huyện Tứ Kỳ để xin gia nhập lực lượng. Thấy được ý chí và quyết tâm của ông Mai, tổ chức đã đồng ý thu nạp ông. Ông Mai có sức khoẻ tốt lại lanh lẹ nên được giao tham gia làm nhiệm vụ thông tin liên lạc. "Một trong những nhiệm vụ đầu tiên tôi được giao là chuyển tài liệu của tổ chức từ xã Quang Khải đến cho đồng chí Lã Văn Quỳnh ở thôn La Tỉnh (nay là khu La Tỉnh Bắc, thị trấn Tứ Kỳ). Theo yêu cầu, để bảo đảm bí mật tôi không được đi đò mà phải bơi qua sông, tìm đến nhà trao tận tay cho đồng chí Quỳnh. Nhiệm vụ hoàn thành tôi mới biết tài liệu tôi giao chính là tấm ảnh chân dung của hai ông Các Mác, Lênin. Đây cũng là thử thách của tổ chức để tôi chứng minh khả năng của mình", ông Mai hồi tưởng.

Ông Mai cho biết rất tâm đắc và tin tưởng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng 

Sau nhiều lần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tối 10.11.1947, ông Mai cùng đồng đội tên Tuấn ở Nhũ Tỉnh (Quang Khải) vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng trong một buổi lễ kết nạp được tổ chức trang nghiêm. Suốt những năm kháng chiến chống Pháp, ông Mai cùng đồng đội làm nhiệm vụ vận chuyển thư từ, đưa đón cán bộ qua lại giữa các vùng tự do và vùng bị địch chiếm đóng. Để giữ an toàn cho các đoàn cán bộ, bảo đảm thông suốt sợi dây thông tin, liên lạc của cách mạng, ông Mai và đồng đội nhiều lần phải đối mặt nguy hiểm. "Khoảng năm 1951, tôi tham gia đưa đoàn công tác của Trung ương từ xã Xuân Nẻo vượt qua vùng địch chiếm đóng ở xã Phượng Kỳ. Sau vài phát súng chỉ thiên nghi binh của đồng chí trong đoàn mà không thấy địch có động tĩnh gì, tôi được giao nhiệm vụ đi trước để thăm dò. Khi tôi đang đi đến sân một nhà dân thì bị địch vây bắt. Chúng trói tay rồi treo tôi lên cây đánh, sau đó lôi xuống ao dìm để tra khảo nhưng tôi một mực chỉ nhận là nông dân đi qua vô tình bị bắt. Sau khi bị chúng giam lỏng chục ngày để sai làm việc vặt, trong một lần phải đi theo bọn chúng đi càn ở xã An Thanh, lợi dụng địch sơ hở tôi đã trốn được về với cơ sở tiếp tục làm nhiệm vụ", ông Mai kể lại.

Ám ảnh nhất đến bây giờ đối với ông Mai là trận vây càn của địch ở xã Quang Khải. Khi đó ông cùng 4 đồng đội khác tên Cơ, Tân, Được, Dân đang bám trụ địa bàn, giữ vững thông tin liên lạc giữa trong và ngoài huyện thì địch bất ngờ vào làng phục kích. Không còn cách nào khác, cả 5 người phải tháo chạy ra cánh đồng, lẩn vào các ruộng lúa để vượt vòng vây. Ông Mai giọng trầm xuống, nhớ lại: "Địch bắn thì chúng tôi nằm xuống, ngừng bắn thì lại vùng chạy thật nhanh để xa tầm đạn của chúng. Cuối cùng chỉ có mình tôi đã thoát được, còn các đồng chí khác đều hy sinh".

Sau này, chính ông Mai là người xác nhận để hoàn thành hồ sơ giúp những đồng đội nằm xuống năm xưa được ghi nhận công lao xứng đáng. Từ năm 1954, ông chuyển lên Bưu điện tỉnh rồi sau đó lên Bưu điện Việt Nam công tác. Suốt 35 năm cống hiến trong ngành bưu điện với nhiều vị trí công tác khác nhau, ông Mai đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 1989 ông Mai về nghỉ hưu theo chế độ. Trước khi nghỉ hưu, ông làm Thư ký Công đoàn ngành Bưu điện Hải Hưng.

Sắt son một lòng

Trích video trò chuyện cùng lão đảng viên Nguyễn Văn Mai

Cùng ngồi nói chuyện với chúng tôi, bà Lê Thị Củng, vợ ông Mai chỉ thỉnh thoảng nhắc lại ông những câu hỏi mà ông nghe chưa rõ. Suốt 70 năm từ khi nên duyên vợ chồng, bà luôn thầm lặng là hậu phương vững chắc cho ông Mai và cho cả gia đình. Vẫn còn đó phong thái hoạt bát, điềm đạm của một đảng viên lão thành, bà Củng từng là hạt nhân, luôn hăng hái, đi đầu trong phong trào du kích và công tác ở địa phương. Năm 1948, bà vinh dự được kết nạp Đảng và là một trong những phụ nữ đầu tiên trong Chi ủy xã. Trước khi lui về lo cho gia đình để chồng yên tâm công tác, bà Củng từng là Đội trưởng Đội sản xuất của HTX Quang Phục. Chồng thường xuyên công tác xa nhà, một tay bà chăm lo đồng áng, dạy dỗ các con khôn lớn.

“Cả hai cụ đều cao tuổi Đảng, nhiều tuổi đời nhưng luôn nhiệt huyết, hết mình với công việc ở địa phương. Xã có việc hệ trọng chúng tôi đều đến để tham khảo ý kiến các cụ. Việc gì ở xã được các cụ ghi nhận thì phấn khởi, còn bị nhắc nhở thì chúng tôi cũng phải xem xét, điều chỉnh cho phù hợp”, đồng chí Nguyễn Văn Thước, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quang Phục cho biết khi nói về vợ chồng ông Mai.

Niềm vui của vợ chồng ông Mai nhân lên gấp bội khi vừa thượng thọ, vừa vinh dự được nhận Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng

Suốt nhiều năm nay, vợ chồng ông Mai vẫn sinh hoạt chi bộ đều đặn. Ngày khỏe thì ông bà đi bộ, còn hôm nào đau yếu nhẹ hay trời mưa gió thì nhờ con cháu chở ra hội trường thôn để tham dự. Trong các cuộc họp, hội nghị của thôn, xã, khi được mời tham dự, hai ông bà luôn tích cực phát biểu tham gia ý kiến đóng góp, xây dựng để công việc, phong trào ở địa phương được tốt hơn. “Cùng với những đóng góp vật chất thì những ý kiến tâm huyết, trăn trở của các lão đồng chí rất đáng quý, góp phần quan trọng tạo đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, nhân dân trong thực hiện các công việc của địa phương, nhất là trong xây dựng nông thôn mới ở xã”, đồng chí Thước chia sẻ.

“Tôi nhận thức rằng không chỉ đơn thuần là chờ đợi đến hẹn lại lên mà cần phải thường xuyên có tinh thần, ý chí học tập, rèn luyện lý tưởng, phẩm chất, đạo đức, lối sống của một đảng viên... Tôi xin hứa không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng, giữ vững niềm tin và trung thành với Đảng cũng như giữ gìn phẩm chất, tư cách người đảng viên”. Đó là những dòng trong bài phát biểu được viết tay của ông Mai và bà dịp nhận Huy hiệu Đảng.

Tai còn thính, mắt còn tinh, vợ chồng ông Mai thường xuyên đọc báo, nghe đài, xem truyền hình để cập nhật thời sự. Chia sẻ với chúng tôi, vợ chồng ông Mai cho biết điều ông bà tâm đắc nhất hiện nay chính là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị của Đảng ta. “Với quyết tâm chống tham nhũng, tiêu cực với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, chúng tôi tin tưởng rằng Đảng ta sẽ ngày càng trong sạch, vững mạnh hơn”, ông Mai khẳng định.

Được trò chuyện với vợ chồng ông Mai, điều chúng tôi cảm phục ở hai lão đảng viên 75 năm tuổi Đảng chính là sự nhiệt thành cách mạng, một lòng sắt son, niềm tin thủy chung với Đảng như chưa bao giờ vơi cạn qua năm tháng. Ông bà Mai có 4 người con cũng là đảng viên và đều phương trưởng. Ở trong đại gia đình của ông bà hiện có tới 13 đảng viên. Như một lẽ tất yếu, ngọn lửa cách mạng, niềm tin với Đảng đã và đang được các thế hệ trong gia đình ông Mai vun đắp, trao truyền đến mãi mai sau.

HOÀNG BIÊN - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
[Video] Hai vợ chồng 75 tuổi Đảng