Ấn tượng trải nghiệm 5G tại Hải Dương

03/10/2022 11:30

“Không phải nhanh mà là rất nhanh”, đây là nhận xét chung của nhiều người dân sau hơn 2 tuần sử dụng dịch vụ 5G tại một số khu vực trên địa bàn TP Hải Dương.

>>>Hải Dương phát sóng 2 trạm 5G đầu tiên


 Tốc độ download dịch vụ 5G đo được tại một quán nước cách trụ sở Viettel Hải Dương khoảng 500 m ở mức trung bình gần 600 Mb/giây

Ngày 16-17.9 vừa qua, sau gần 1 tháng thi công lắp đặt kỹ thuật, Viettel Hải Dương đã chính thức phát sóng thử nghiệm 4 trạm 5G đầu tiên, đặt tại trụ sở Viettel Hải Dương, phố Phạm Hồng Thái, đường Thanh Niên, đường Tôn Đức Thắng (cùng ở TP Hải Dương). Đây cũng là 4 trạm phát sóng 5G đầu tiên ở Hải Dương.

Sở hữu chiếc điện thoại có hỗ trợ truy cập mạng 5G từ giữa năm, nên ngay khi biết thông tin Viettel Hải Dương triển khai phát sóng 5G ở gần nhà, chị Bùi Thu Hằng ở phường Quang Trung đã ngay lập tức nhắn tin đăng ký sử dụng dịch vụ, với cú pháp 5GKM gửi 191. Chị Hằng chia sẻ: “Ngoại trừ những lúc đi làm, cứ về nhà tôi lại bật 5G để truy cập mạng từ điện thoại. Tốc độ truy cập internet rất nhanh, nhất là từ những trang mạng xem phim trực tuyến dù để chế độ độ nét cao. Tua nhanh để xem phim cũng không gặp hiện tượng giật, lệch tiếng”.

Anh Đỗ Văn Việt quê ở thị trấn Gia Lộc, hiện làm việc ở thành phố cũng có ấn tượng tương tự. Thời gian nghỉ trưa mỗi ngày, anh thường đến một quán nước gần khu vực trụ sở Viettel Hải Dương, 1 trong 4 vị trí lắp đặt trạm phát 5G. “Bật 5G, trải nghiệm game trực tuyến không gặp hiện tượng giật, chậm so với khi sử dụng 4G. Thật tuyệt vời và thích thú đối với tín đồ game trực tuyến như tôi”, anh Việt chia sẻ.


 Số lượng trạm 5G ít ỏi nên nhiều người dân dù muốn cũng không thể trải nghiệm dịch vụ siêu nhanh này

Theo thông số kỹ thuật cơ bản, bán kính phủ sóng của mỗi trạm 5G hiện chỉ ở ngưỡng 600 m. Tốc độ truy cập mạng 5G của Viettel trung bình cao gấp 8-10 lần so với 4G, trong đó tốc độ download (tải xuống) có thể đạt ngưỡng 1Gb/giây, tốc độ upload (tải lên) hơn 100Mb/giây. Trải nghiệm thực tế, để tải một tập tin khoảng 2 GB mất khoảng 1 phút, tốc độ tải ổn định, rút ngắn đáng kể thời gian so với 4G.

Vừa sắm cho mình chiếc điện thoại di động thông minh có hỗ trợ 5G, anh Bùi Quang Huy, chủ quán nước cách trụ sở Viettel Hải Dương khoảng 500 m vừa bán hàng vừa xem phim trên mạng. “Tôi đang “cày” gần xong một bộ phim nhiều tập rất hay trên Netflix. Cảm giác rất tuyệt vời. Chất lượng truy cập không phải nhanh mà là rất nhanh”, anh Huy hào hứng.

Trên thị trường hiện có nhiều dòng điện thoại thông minh từ các hãng khác nhau có hỗ trợ 5G. Mức giá phổ biến từ 7 triệu đồng/chiếc đối với các dòng điện thoại Samsung, Xiaomi, Oppo hoặc từ 27 triệu đồng/chiếc đối với các dòng iPhone 13. Không quá khó để sở hữu một chiếc điện thoại di động thông minh có hỗ trợ 5G để trải nghiệm dịch vụ. Cái khó là phạm vi phát sóng 5G hiện còn quá hẹp.

Với 4 trạm phát 5G hiện tại, tập trung hoàn toàn ở TP Hải Dương nên rất nhiều người dân dù muốn cũng chưa có cơ hội trực tiếp trải nghiệm. Phần đông người dân thành phố hiện cũng chưa thể sử dụng 5G vì không trong vùng phủ sóng. Đại tá Trương Công Lịch, Giám đốc Viettel Hải Dương cho biết ngoại trừ 4 trạm 5G đã phát sóng, từ nay đến cuối năm đơn vị sẽ phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông nhằm thống nhất vị trí, từ đó triển khai lắp đặt và phát sóng 6 trạm 5G khác. “Tổng số 10 trạm 5G này chi nhánh được Tập đoàn phân bổ trong năm 2022. Tạm thời chúng tôi chưa có thông tin về kế hoạch lắp đặt các trạm phát 5G cho năm 2023”, ông Lịch nói.

Về phần mình, đại diện VNPT Hải Dương và MobiFone Hải Dương cho biết đơn vị chưa có kế hoạch lắp đặt và phát sóng 5G trên địa bàn tỉnh.

Thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp các nhà mạng công bố kế hoạch dừng công nghệ 2G, theo lộ trình tắt sóng 2G tại một số khu vực phù hợp từ ngày 1.1.2023, đến tháng 9.2024 sẽ chính thức tắt sóng 2G trên toàn quốc. Tắt sóng 2G, các nhà mạng sẽ có thêm tài nguyên để phát triển mạng 4G hiện tại cũng như công nghệ 5G. Khi đó, sẽ có thêm nhiều trạm phát sóng 5G khắp các địa phương trong tỉnh, góp phần phục vụ nhu cầu sử dụng dịch vụ truy cập internet tốc độ cao của người dân.

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn tượng trải nghiệm 5G tại Hải Dương