[Audio] Lợi ích thông báo lưu trú trực tuyến

27/05/2023 06:00

Thực hiện thông báo lưu trú trực tuyến theo Đề án 06 của Chính phủ giúp các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh Hải Dương có nhiều tiện lợi.

00:00


Nhân viên lễ tân Khách sạn Purple Lotus (TP Hải Dương) thực hiện việc thông báo lưu trú trực tuyến cho khách


Đỡ mất công đi lại

Có mặt tại Khách sạn Purple Lotus trên đường Trường Chinh (TP Hải Dương) vào chiều 22.5, chúng tôi thấy có nhiều khách đến thuê phòng nghỉ. Lễ tân Nguyễn Thị Ngọc Mai nhanh chóng hỏi khách về căn cước công dân hoặc giấy tờ liên quan để làm thủ tục nhận phòng, rồi cập nhật thông tin cá nhân của khách thuê phòng như họ tên, quê quán, thời gian nhận trả phòng... vào trang web Dichvucong.dancuquocgia.gov.vn để thông báo cho cơ quan công an. Các công việc đều thực hiện trên máy vi tính và thời gian hoàn thành các thủ tục cho mỗi khách chưa đến 5 phút.

Anh L.H.H. ở tỉnh Vĩnh Phúc đến thuê phòng của Khách sạn Purple Lotus chia sẻ: "Việc kê khai thủ tục lưu trú trực tuyến diễn ra nhanh gọn, chúng tôi hầu như không phải ghi chép gì như trước đây nên rất thuận lợi, thoải mái".

Tháng 5.2022, Khách sạn Nam Cường (TP Hải Dương) bắt đầu thực hiện việc thông báo khách lưu trú trực tuyến. Công việc này diễn ra thuận lợi. Với những khách đến đơn lẻ, nhân viên lễ tân thực hiện khai báo lưu trú trực tuyến ngay sau khi làm xong thủ tục nhận phòng. Còn với khách đi theo đoàn sẽ nhập toàn bộ danh sách sau khi đã làm xong các thủ tục hoặc chờ khi có mặt đông đủ mọi người.

Theo nhận xét của nhiều chủ cơ sở lưu trú, hình thức thông báo lưu trú trực tuyến mang lại nhiều tiện ích. Trước đây cứ trước 10 giờ tối hằng ngày, các cơ sở phải mang danh sách khách lưu trú đến cho cơ quan công an địa phương. Khi áp dụng thông báo lưu trú trực tuyến, nhân viên lễ tân chỉ cần vào trang web để thông báo, không phải đi lại tốn thời gian, kinh phí, nhân lực. Việc cập nhật thông tin của khách cũng nhanh chóng, chính xác hơn và dễ điều chỉnh nếu có thiếu sót. Với cách làm truyền thống trước đây thì nhân viên phải đến cơ quan công an điều chỉnh lại. 


Công việc thông báo lưu trú trực tuyến cho khách ở Khách sạn Nam Cường diễn ra cơ bản thuận lợi   

Còn vướng mắc

Theo tổng hợp của Công an tỉnh, hiện nay trên địa bàn có tổng số 679 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú. Thời gian qua, tất cả cơ sở này đã được lực lượng công an tuyên truyền, tạo tài khoản và hướng dẫn thực hiện thủ tục thông báo lưu trú trực tuyến khi có khách đến thuê phòng. Lực lượng công an cũng vận động các cơ sở mua, sử dụng phần mềm thông báo lưu trú do Bộ Công an phát triển để quản lý. Tính đến ngày 20.4, cơ quan công an đã kích hoạt 482 tài khoản cho 477 cơ sở thực hiện thông báo lưu trú trực tuyến. Các cơ sở khác chưa thực hiện do thiếu trang thiết bị, nguồn nhân lực, tạm dừng hoạt động do chưa bảo đảm điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, kinh doanh thiếu hiệu quả...

Theo nhiều cơ sở lưu trú, thời gian đầu việc thông báo trực tuyến còn gặp một số khó khăn. Khi nhân viên đăng nhập vào trang web còn bị đơ. Nhiều lúc nhập dữ liệu vào không được, phải thực hiện nhiều lần hoặc phải chờ đến tối muộn hay sáng sớm hôm sau để nhập thông tin của khách. Có đợt bị gián đoạn mấy ngày, nhân viên lễ tân phải lập danh sách bằng giấy nộp cho cơ quan công an. 

Hiện nay, hoạt động này đã cơ bản ổn định nhưng thỉnh thoảng vẫn xảy ra tình trạng khó đăng nhập. Một số lễ tân cho biết trang web còn khó thực hiện việc trích xuất dữ liệu từ file excel để đẩy lên hệ thống, khó tổng hợp được dữ liệu đã gửi theo yêu cầu.

Nhiều cơ sở lưu trú mong muốn phần mềm thông báo lưu trú tiếp tục được nâng cấp, có nhiều tính năng phù hợp để tạo thuận lợi cho việc quản lý, thông báo lưu trú đến cơ quan công an.

 DANH TRUNG

(0) Bình luận
[Audio] Lợi ích thông báo lưu trú trực tuyến