[Audio] Nam Sách hoàn thành thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chip sớm nhất

17/05/2023 11:02

Nhờ nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, nhất là lực lượng công an, huyện Nam Sách là địa phương đầu tiên của tỉnh Hải Dương hoàn thành thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chip cho người dân.

00:00


Công an xã Minh Tân thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chip cho người dân

Đến đầu tháng 4.2023, qua công tác rà soát, sàng lọc, Công an tỉnh Hải Dương giao Công an huyện Nam Sách phải thu nhận toàn bộ hồ sơ cấp căn cước công dân cho 945 trường hợp còn lại trên địa bàn. Thực hiện việc này, Công an huyện tham mưu UBND huyện chỉ đạo các ngành, địa phương phối hợp rà soát, đối chiếu, lập danh sách những trường hợp đủ điều kiện để tập trung nguồn lực thu nhận hồ sơ. Sau khi rà soát kỹ, cơ quan công an xác định có 562 trong tổng số 945 trường hợp phải thu nhận hồ sơ. Số lượng còn lại không thể thu nhận do ở nước ngoài, đã chết, đang chấp hành án phạt tù, không xác định được tung tích. 

Số lượng đủ điều kiện cần thu nhận hồ sơ tuy không lớn nhưng rất khó khăn do nhiều người đi làm ăn, sinh sống xa nhà, già yếu, bệnh tật... Mặt khác, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí thiếu thốn là trở ngại cho cán bộ, chiến sĩ công an làm nhiệm vụ.

Xác định tinh thần quyết tâm vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Công an huyện tham mưu Tổ Công tác triển khai Đề án 06 huyện lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, UBND và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 cấp xã tích cực vào cuộc. Qua rà soát, huyện có 187 trường hợp học tập, làm ăn, sinh sống ở tỉnh ngoài. Xác định đây là những trường hợp rất khó, Công an huyện quyết tâm tìm nhiều cách để thu nhận hồ sơ của họ. Một thuận lợi để giải quyết các trường hợp này là Bộ Công an chỉ đạo cơ quan công an các địa phương trong toàn quốc có trách nhiệm thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân cho tất cả trường hợp đủ điều kiện dù họ ở đâu. 


Việc cấp căn cước công dân gắn chip sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dân

Để việc thu nhận hồ sơ các trường hợp này thuận lợi, Công an huyện đã yêu cầu công an cấp xã rà soát, lấy thông tin cụ thể. Trên cơ sở đó, Công an huyện liên hệ với cơ công an các địa phương có công dân của mình làm ăn, sinh sống để phối hợp. Công an huyện thành lập 4 tổ công tác để đến các tỉnh, thành phố khác thu nhận hồ sơ của những trường hợp đặc biệt khó khăn.

"Có trường hợp, chúng tôi mất rất nhiều thời gian để tìm thấy họ. Thông tin ban đầu thì đang ở một chỗ, đến nơi lại bảo đã đến nơi khác ở với con cháu, khi tìm gặp được thì đã gần 10 giờ đêm", Trung tá Vũ Đức Trung, Phó Trưởng Công an huyện Nam Sách chia sẻ.

Nhiều người dân khi thấy cán bộ Công an huyện Nam Sách đến thu nhận hồ sơ đã rất bất ngờ, xúc động. Cụ Đặng Thị Mực (84 tuổi, trú tại thôn Uông Hạ, xã Minh Tân) hiện ở TP Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết cụ xúc động khi thấy lực lượng Công an huyện  không quản ngại vất vả, đường xa đến tận nơi thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chip. Nếu không có lực lượng công an thì chưa biết đến bao giờ cụ mới làm được căn cước công dân vì sức khỏe yếu, con cháu đều bận, không đưa đi được.

Đối với những trường hợp chưa thu nhận ở địa phương, lực lượng công an phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hỗ trợ đưa đón đến địa điểm thu nhận hồ sơ, nhất là người già yếu, bệnh tật. Trong quá trình làm nhiệm vụ, một số người dân có biểu hiện không hợp tác. Lực lượng công an kiên trì phối hợp với người thân liên hệ, thuyết phục để họ hiểu ý nghĩa của việc cấp căn cước công dân. 

Từ sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành trong huyện và sự đồng thuận, giúp sức của nhân dân, từ ngày 12 - 17.4, huyện Nam Sách đã thu nhận được toàn bộ hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chip cho các trường hợp đủ điều kiện, có thể làm được, hoàn thành sớm nhất tỉnh Hải Dương. Hiện nay, toàn huyện đã thu nhận hồ sơ cho 105.313 trường hợp.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
[Audio] Nam Sách hoàn thành thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chip sớm nhất