Doanh nghiệp bưu chính đổi mới để cạnh tranh

25/05/2022 15:06

Các doanh nghiệp bưu chính trong tỉnh đã có nhiều giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao chất lượng dịch vụ, tận dụng những cơ hội kinh doanh mới trong đại dịch Covid-19.

VN Post Hải Dương lấy khách hàng là trung tâm trong cuộc đua giành thị phần bưu chính

Dịch Covid-19 bùng phát làm gián đoạn hoạt động thương mại trực tiếp nhưng lại thêm cơ hội mở rộng kinh doanh cho các doanh nghiệp bưu chính trong tỉnh. Nắm bắt thời cơ này, các doanh nghiệp không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng.

Khách hàng là trung tâm

Chi nhánh Bưu chính Viettel Hải Dương (Viettel Post Hải Dương) là một trong những đơn vị vẫn phát triển kinh doanh thuận lợi trong điều kiện dịch bệnh. Từ năm 2020, khi dịch Covid-19 mới xuất hiện, doanh nghiệp đã nhạy bén, linh hoạt xây dựng các gói cước vận chuyển phù hợp với tình hình. Trong đó đơn vị có chính sách ưu tiên dành riêng cho khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 với chi phí hỗ trợ lên đến hàng trăm triệu đồng. Vì thế Viettel Post Hải Dương chiếm được thiện cảm của cả nơi gửi hàng và nhận hàng. Khi nhu cầu vận chuyển tăng cao, doanh nghiệp cũng hiệu chỉnh để tối ưu hành trình chuyển phát, bảo đảm thời gian vận chuyển tới khách hàng nhanh nhất. Các tuyến giao hàng của doanh nghiệp đều được rút ngắn thời gian, nội tỉnh từ 6-12 giờ tùy khu vực còn ngoại tỉnh tùy dịch vụ, giảm 50% so với trước dịch. Riêng tuyến Hà Nội - Hải Dương - Hải Phòng, Viettel Post Hải Dương cũng nâng tần suất vận chuyển lên 8 chuyến/ngày, tăng 6 chuyến để hàng hóa lưu thông liên tục, đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. Theo thiếu tá Lê Văn Sao, Giám đốc Viettel Post Hải Dương, đơn vị liên tục đổi mới để đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng. Đặc biệt, doanh nghiệp chủ động phối hợp với khách hàng xây dựng, sáng tạo ra các dịch vụ tối ưu nhất.

Chiếm lĩnh 42% thị phần với mạng lưới bao phủ rộng khắp song Bưu điện tỉnh (VN Post Hải Dương) cũng không chủ quan, đứng ngoài cuộc đua bưu chính mà chủ động thích ứng, củng cố vị trí ở những mảng thế mạnh. Hiện nay, với 255 điểm phục vụ, trung bình mỗi ngày VN Post Hải Dương tiếp nhận và chuyển phát hơn 11.000 bưu phẩm. Bên cạnh việc đa dạng hóa các nhóm khách hàng, doanh nghiệp tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính công ích. Xác định đây là hướng đi tiềm năng khi giải quyết thủ tục hành chính gián tiếp đang được khuyến khích, VN Post Hải Dương đã xây dựng gói dịch vụ bảo đảm độ uy tín, tin cậy để thu hút khách hàng. Bà Trần Thị Phượng, Phó Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính VN Post Hải Dương cho biết trước sự cạnh tranh gắt gao trong lĩnh vực bưu chính khi xuất hiện ngày càng nhiều các doanh nghiệp tư nhân, đơn vị đang tập trung điều chỉnh giá tương ứng với chất lượng dịch vụ để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. VN Post Hải Dương luôn coi khách hàng là trung tâm để có những thay đổi về dịch vụ phù hợp.

Nhờ chuyển đổi số mà việc giao hàng của các doanh nghiệp bưu chính thuận lợi hơn

Chuyển đổi số

Bên cạnh tạo ra những ưu thế về dịch vụ để cạnh tranh, các doanh nghiệp bưu chính cũng chú trọng ứng dụng chuyển đổi số vừa nâng cao năng lực quản lý, điều hành, vừa tạo thuận lợi trong quá trình trao đổi, tương tác với khách hàng.

Công ty TNHH Chuyển phát nhanh Tiến Đạt (TP Hải Dương) mới thành lập năm 2020 nhưng đã tạo được dấu ấn với khách hàng. Ngoài ưu đãi về giá cước, doanh nghiệp đầu tư cho chuyển đổi số bằng việc xây dựng phần mềm bưu chính tích hợp nhiều tính năng. Nhờ ứng dụng số mà trung bình mỗi ngày, 1 nhân viên của công ty có thể giao nhận hơn 200 bưu phẩm, gấp đôi so với khi chưa có ứng dụng giao nhận hàng mà không bị nhầm lẫn. Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc công ty cho hay vì đi sau nên doanh nghiệp lấy chuyển đổi số là bàn đạp để tăng tốc, tạo lợi thế cạnh tranh. Tâm lý của khách hàng ngoài muốn nhận hàng nhanh còn muốn theo dõi hàng đã được vận chuyển tới địa điểm nào, trong bao lâu sẽ nhận được. Vì thế, ứng dụng bưu chính trên thiết bị thông minh chính là giải pháp tối ưu. Phần mềm còn giúp nhân viên xác định cung đường giao hàng hợp lý, tiết kiệm thời gian. Thông qua ứng dụng, khách hàng cũng có thể tương tác, đánh giá phản hồi về chất lượng dịch vụ để doanh nghiệp có những điều chỉnh phù hợp, kịp thời. Hiện 95% giao dịch của công ty đang được thực hiện trên các ứng dụng, sàn thương mại điện tử.

Thực hiện tham vọng trở thành sàn vận chuyển điện tử hàng đầu trong ngành bưu chính, Viettel Post đang triển khai ứng dụng MyGo nhằm kết nối các đối tác, khách hàng. Ứng dụng này đang được áp dụng rộng rãi tại Hải Dương. Nhờ đó, việc xử lý đơn hàng nhanh chóng, thuận tiện hơn và hạn chế được tình trạng thất lạc trong quá trình vận chuyển. Không chỉ vậy, doanh nghiệp còn cải tiến ứng dụng vận hành nội bộ, giải quyết các giao dịch trên quy mô lớn, hoạt động ổn định ngay cả khi có số lượng khách hàng tương tác đồng thời cao. Ngoài ra, đơn vị còn duy trì ứng dụng xử lý dữ liệu khách hàng, từ đó đánh giá phân loại khách hàng để doanh nghiệp có định hướng trong kinh doanh. "Chuyển đổi số là xu thế tất yếu và giải pháp quan trọng giúp các doanh nghiệp bưu chính có thể đứng vững khi môi trường cạnh tranh ngày càng gắt gao. Vì thế, các doanh nghiệp bưu chính đang chạy đua ứng dụng số nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn", ông Lê Văn Sao khẳng định.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp bưu chính đổi mới để cạnh tranh