Giống chó kỳ lạ có tận 2 mũi ở Bolivia

16/09/2021 19:34

Đây là một giống chó cực kỳ hiếm, chỉ được nuôi ở Bolivia, nhờ khứu giác có sự nhạy bén gấp đôi những loài chó thường nên chúng thường được dắt theo để tìm dấu báo đốm Nam Mỹ.



Giống chó này được nhắc đến lần đầu tiên vào năm 1913 trong cuốn nhật ký của nhà thám hiểm, đại tá Percy Fawcet sau chuyến thám hiểm rừng Amazon. Tuy nhiên, tại thời điểm đó không một ai tin trên thế giới có thể tồn tại loài động vật kỳ lạ tới vậy.

Tới năm 2005, đại tá Blashford-Snell - Chủ tịch Hội Thám hiểm khoa học - cũng có lần đầu tiên nhìn thấy loài chó săn 2 mũi này trong thời gian đi trinh sát cho chuyên thám hiểm năm đó tại vùng Ojaki.

Vị đại tá kể lại: "Một đêm đang ngồi bên lửa trại, tôi chợt nhìn thấy một con chó lạ lùng như thể có 2 mũi. Lúc đó tôi hơi chuếnh choáng say, tôi còn nghĩ bản thân nhìn gà hóa quốc".

Trong lần thứ hai đến vùng Ojaki năm 2007, đại tá mới có dịp khẳng định sự tồn tại loài chó như vậy khi tận mắt nhìn thấy chú chó Xingu 2 mũi - con trai của chó cái Bella mà ông đã nhìn thấy 2 năm trước.

Đại tá Blashford-Snell cho biết quân đội đã đến và lấy mẫu DNA của loài chó này, bởi ở Bolivia, không chỉ có một chú chó hai mũi mà mỗi nhà đều sở hữu một chú chó săn hai mũi.

Giống chó này được suy đoán là hậu duệ của một giống chó săn 2 mũi Pachon Navarro nổi tiếng ở Tây Ban Nha, vốn rất phổ biến vào thời kỳ Conquistador (thời kỳ người Tây Ban Nha đi xâm chiếm Trung và Nam Mỹ). Tuy nhiên, có thể do khí hậu và điều kiện sống, giờ đây chỉ ở Bolivia tồn tại những chú chó đặc biệt này.

Sau khi tìm hiểu, quân đội Bolivia đã tới và lấy mẫu DNA của những chú chó hai mũi. Họ cho rằng bởi có tới hai mũi nên rất có thể khứu giác của chúng nhạy bén gấp đôi những chú chó thường. Vì vậy, loài chó này cần được nhân giống để phục vụ cho những mục đích an ninh.

Theo Dân trí

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giống chó kỳ lạ có tận 2 mũi ở Bolivia