"Miếng thịt kho tàu" ở bảo tàng Đài Loan

13/03/2022 18:25

Bảo tàng National Palace tại Đài Bắc có nhiều đồ trưng bày ấn tượng. Trong đó, hút khách nhất là tảng thạch anh hình miếng thịt kho tàu và một cây cải thảo từ cẩm thạch.

Bảo tàng National Palace nằm dưới chân một ngọn núi ở quận Sỹ Lâm, Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc). Đây là nơi trưng bày của hơn 697.000 hiện vật, một trong những bảo tàng lớn nhất trên thế giới về hoàng gia và nghệ thuật.

Trong đó, một hiện vật được du khách quan tâm là "miếng thịt" đặc biệt. Miếng thịt kho tàu nhìn ngon mắt này thực chất là một tảng thạch anh jasper cao 5 cm, được tạc và nhuộm màu bởi một nghệ sĩ vào thế kỷ 19. Đây là bảo vật của bảo tàng trong suốt 200 năm qua.

Điều thú vị là bản thân hòn đá nhìn giống như một miếng thịt ba chỉ với các lớp khác nhau.

Người nghệ sĩ chế tác đã lợi dụng điều này để tạc lại nó với độ chuẩn xác cao, thậm chí thêm cả lỗ chân lông, những nếp gấp trên da. Nhờ đó, hòn đá có diện mạo sống động như thật.

Cạnh hòn đá này là một cây cải thảo được tạc từ cẩm thạch với hai con côn trùng bò trên lá.

Mẫu vật này được tạc từ một khối đá nửa xanh, nửa trắng. Những vết nứt, vệt loang và màu sắc tự nhiên của đá được khéo léo tận dụng để tạo thành lá, bẹ.

Cẩm thạch là loại ngọc được ưa chuộng trong lịch sử Trung Quốc, nguyên liệu để làm nên trang sức, tạc tượng. Chúng được coi là biểu tượng của sự thanh khiết, vẻ đẹp trường thọ và vĩnh cửu. Cẩm thạch có nhiều sắc độ khác nhau, phù hợp để điêu khắc.

Cây cải thảo bằng cẩm thạch phổ biển từ khoảng năm 1644 đến năm 1912. Mẫu trong bảo tàng tại Đài Bắc là món hồi môn của một nhân vật trong hoàng tộc. Màu trắng của thân cây tượng trưng cho phẩm hạnh của cô dâu, trong khi con châu chấu và con muỗm trên lá tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở.

Bảo tàng National Palace còn có hàng nghìn cổ vật cho du khách khám phá, từ những lư đồng, đồ gốm đến tranh vẽ, tượng, giáp...

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Miếng thịt kho tàu" ở bảo tàng Đài Loan