Những nhân vật Giáng sinh kỳ lạ trên khắp thế giới

24/12/2022 13:02

Cùng với ông già Noel, các quốc gia trên thế giới còn có nhiều nhân vật đặc biệt lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian.

"Krampus" là một nhân vật Giáng sinh đặc biệt ở Áo và Đức, được mô tả là "chuyên trị" những đứa trẻ nghịch ngợm. Dựa trên văn hóa dân gian, mọi người cùng nhau hóa trang thành sinh vật ma quỷ trên, diễu hành qua các khu phố và "dọa" người khác khiếp sợ.

Ở Ý, không chỉ ông già Noel mới là "thần may mắn" tặng quà cho trẻ nhỏ mà còn có một nhân vật đặc biệt khác là La Befana.

La Befana được mô tả giống một phù thủy, dùng chổi bay lượn trên bầu trời, nhét đầy kẹo và quà vào tất của những đứa trẻ ngoan, còn những đứa trẻ hư sẽ phải nhận một cục than.

Mari Lwyd có thể là một trong những nhân vật Giáng sinh đáng sợ và kỳ lạ nhất trên thế giới với phần đầu làm từ hộp sọ của một con ngựa đã chết.

Văn hóa dân gian dịp Giáng sinh trên khắp thế giới thường xoay quanh việc định hướng cho trẻ em cách cư xử đúng mực nếu muốn nhận được thứ gì đó tốt đẹp. Iceland đưa chủ đề đó tiến xa hơn một bước bằng cách đưa một loài mèo đáng sợ có tên là Yule Cat chuyên ăn thịt những người không mặc quần áo mới vào dịp Giáng sinh.

Gryla là chủ nhân của mèo khổng lồ Yule Cat. Gryla đặc biệt thích những đứa trẻ nghịch ngợm và ăn ngấu nghiến bất cứ thứ gì bà ta bắt gặp.

Không rõ từ khi nào, Gryla trở thành nhân vật đặc trưng cho Giáng sinh ở Iceland. Nhân vật này sẽ được trang bị một chiếc bao tải khổng lồ để đựng những đứa trẻ nghịch ngợm.

Hoàn thành bộ ba nhân vật văn hóa dân gian lễ hội Iceland là 13 chàng Yule, con trai của Gryla. Không giống mẹ của mình, 13 chàng Yule được mô tả là nhân vật ấm áp, thân thiện, giống cách mà ông già Noel đối xử với trẻ nhỏ.

Kể từ năm 1966, tại Thụy Điển, cứ mỗi dịp Giáng sinh, người ta lại thấy hình nộm của một con dê khổng lồ được dựng lên. Lý do là bởi trong văn hóa dân gian của Thụy Điển, xe trượt tuyết của Ông già Noel ban đầu được kéo bởi những con dê chứ không phải tuần lộc.

Ở vùng Catalonia phía đông bắc Tây Ban Nha, trước dịp Giáng sinh, các thành viên trong gia đình sẽ vẽ một khuôn mặt lên khúc gỗ được gọi là Tío de Nadal (khúc gỗ Giáng sinh), đồng thời cho khúc gỗ này "ăn" rất nhiều kẹo. Đêm Giáng sinh đến, cả gia đình sẽ quây quần bên khúc gỗ, đốt lửa, hát những bài hát truyền thống và thay phiên nhau dùng gậy đập vào khúc gỗ với hy vọng nó sẽ "đi" ra nhiều kẹo.

Theo Kienthuc.net

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những nhân vật Giáng sinh kỳ lạ trên khắp thế giới