Vì sao vị trí cây cao nhất thế giới không có trên bản đồ?

11/01/2022 09:55

Vị trí của Hyperion - cây cao nhất thế giới, vượt cả tháp Big Ben - không được đưa lên bản đồ của khu rừng quốc gia nơi nó sống.

Sau khi dành mùa hè năm 2006 khám phá Công viên quốc gia Redwood (California, Mỹ), nhà tự nhiên học Chris Atkins và Michael Taylor bắt gặp một ứng viên mới cho vị trí cây cao nhất thế giới, mọc trên một sườn đồi dốc. Hai tháng trước, họ tìm thấy Helios (114,6 m) và Icarus (113 m) - cả hai đều phá kỷ lục thuộc về cây Stratosphere Giant ở Vườn quốc gia Humboldt Redwoods.

Sau khi tìm thấy cây hồng sam Hyperion - được đặt tên theo người cha Titan của Helios theo thần thoại Hy Lạp, họ liên hệ với nhà sinh vật học Steve Sillett (Đại học Humboldt, California) - người đến giúp đo đạc cây bằng một máy ảnh quang trắc laze.

Phát hiện này còn đặc biệt ở một lý do khác. Hyperion nằm ở lòng chảo Redwood Creek, nơi mới trở thành vùng được bảo vệ trước thời điểm phát hiện cây không lâu. Các công nhân khai thác gỗ đã đốn hạ một diện tích lớn từ những năm 1970 và năm 1978, Công viên quốc gia Redwood được mở rộng - một điều may mắn, vì từ Hyperion, Sillett có thể thấy một vạt rừng đã bị đốn hạ, và ông ước tính Hyperion chỉ cách số phận đó khoảng 2 tuần.

Cây này còn khá trẻ, ít nhất là so với những cây hồng sam cổ thụ khác. Các chuyên gia ước tính nó mới khoảng 600-800 tuổi, trong khi cây cùng loài già nhất là hơn 2.500 tuổi. Sillett cho rằng Hyperion có thể còn cao thêm nữa.

Nhưng để sống sót được 600 năm nữa, Hyperion nói riêng và các cây hồng sam khác nói chung cần được bảo vệ. Đó là lý do công viên không công khai vị trí của nó, dù những tour du lịch không chính thức đến thăm cây vẫn diễn ra.

Tuy nhiên, mối nguy lớn nhất mà chúng phải đối mặt chính là biến đổi khí hậu. Những đợt cháy rừng lớn và kéo dài, kèm hạn hán và nóng kéo dài khiến loài cây vốn sinh trưởng và sống nhờ độ ẩm này đối mặt với tương lai bất định.

Bên cạnh đó, ban quản lý công viên muốn nói rằng bất cứ cây cổ thụ nào mọc trên bờ biển California đều đáng được bảo vệ, và bằng cách không đánh dấu vị trí của Hyperion trên bản đồ, họ đang nhấn mạnh điều đó. Bản thân khu rừng chính là điều họ đang bảo vệ, và cả khu rừng đều rất tuyệt diệu.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao vị trí cây cao nhất thế giới không có trên bản đồ?