Xem ngư dân Trung Quốc khoan cắt băng, bội thu 1,5 triệu kg cá dưới hồ băng

30/12/2022 09:42

Mùa đánh bắt cá năm nay ở hồ Chagan, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc, dự kiến thu hoạch sản lượng cá đạt 1,5 triệu kg - một con số đáng kinh ngạc.

Đến hẹn lại lên, vào thời điểm lạnh nhất trong năm khi mặt hồ đóng băng thì cũng là lúc lễ hội đánh cá trên hồ Chagan ở tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc, lại vào dịp nhộn nhịp. Lớp băng dày hơn 45cm trên hồ rộng hơn 500km2. Đây cũng là một trong những hồ nước ngọt lớn nhất ở Trung Quốc.

Được biết, phương pháp đánh cá có nguồn gốc từ đời nhà Liêu (916-1125), lưu truyền cho tới ngày nay. Theo đó, những người ngư dân sẽ cắt các tảng băng dày xung quanh, rồi thả lưới sâu dưới nước, đánh bắt hàng mẻ cá tươi đang mắc kẹt trong băng. Con cá lớn nhất đánh trong lễ hội sẽ được mang ra đấu giá làm từ thiện.

Khoan cắt tảng băng dày rồi thả lưới (Ảnh cắt từ clip)

Tất cả hòa trong bầu không khí náo nhiệt của người, xe ngựa thồ kéo và không thể thiếu những dụng cụ đánh bắt chuyên dụng - máy khoan cắt băng bên cạnh những mảnh lưới dày.

Đánh bắt cá trên sông băng khác với bình thường. Việc chọn vị trí khoan hố băng để đánh bắt dựa vào kinh nghiệm lâu năm của mỗi ngư dân. Ông Zhang Wen, một ngư dân với bề dày lâu năm cho biết, ông thường dựa trên hướng gió và luồng cá.

Bội thu những mẻ lưới đầy ắp cá (Ảnh cắt từ clip)

Người dân tại đây vẫn sử dụng các phương tiện hỗ trợ thô sơ như trước kia. Đó là sự trợ giúp của xe ngựa thồ, giúp kéo lượng cá lớn lên khỏi mặt hồ. Kỹ thuật này được liệt kê là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia ở Trung Quốc vào năm 2008.

Kết thúc mùa đánh bắt cá năm nay ở Changan, dự kiến sản lượng cá đạt khoảng 1,5 triệu kg - một con số được các chuyên gia đánh giá "đáng kinh ngạc". Trong đó, khoảng 20% sản lượng cá sẽ bán ngay tại chợ ngoài trời gần đó. Số còn lại sẽ bán trực tuyến qua các kênh cho thực khách trên khắp Trung Quốc.

Con cá lớn nhất trong ngày đánh bắt sẽ được mang ra đấu giá làm từ thiện

Hồ Chagan theo tiếng Mông Cổ còn mang nghĩa "hồ nước thần thánh" hay "hồ nước màu trắng". Đây là một trong những hồ nước trong lành và lớn tại Trung Quốc. Hồ nước ngọt này quy tụ hơn 70 loài cá tôm cá loại. Nơi đây sở hữu hệ sinh thái đa dạng với trữ lượng cá tôm lớn. 

Lễ hội đánh bắt cá trên hồ lưu truyền từ nhiều đời nay, được tổ chức thường niên. Người dân địa phương tin rằng, ngày hội là dịp họ cầu xin trời đất ban tặng một mùa đánh bắt bội thu.

Theo Dân trí

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xem ngư dân Trung Quốc khoan cắt băng, bội thu 1,5 triệu kg cá dưới hồ băng