[Audio] Hải Dương lắng nghe doanh nghiệp FDI

31/03/2023 05:42

Giữa tháng 4.2023, lãnh đạo tỉnh Hải Dương sẽ gặp mặt các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn.

00:00


Doanh nghiệp FDI có đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế của Hải Dương

Đây là dịp để lãnh đạo tỉnh trực tiếp lắng nghe nguyện vọng của doanh nghiệp, chủ động trong chỉ đạo, điều hành, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Thiết thực

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hải Dương có hơn 490 dự án FDI đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan… với tổng vốn đăng ký hơn 9 tỷ USD. Những năm qua, doanh nghiệp FDI đã có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh khi chiếm tỷ trọng lớn trong nộp ngân sách nhà nước và giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương. Vì thế, để các doanh nghiệp này yên tâm “an cư lạc nghiệp”, mở rộng quy mô sản xuất cũng như chào đón những dự án FDI mới, tỉnh coi việc lắng nghe tiếng nói của doanh nghiệp là một trong những giải pháp quan trọng. Đây không chỉ là cách nắm bắt thông tin hiệu quả mà còn thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với cộng đồng doanh nghiệp FDI.

Năm 2022, ngoài các cuộc gặp gỡ, trao đổi với từng doanh nghiệp FDI nhằm tạo ra cơ hội trong đầu tư hay tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, Hải Dương còn tổ chức 2 cuộc tọa đàm, gặp mặt với doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản trên quy mô lớn. Các doanh nghiệp FDI đều đánh giá cao tinh thần cầu thị, cởi mở, sẵn sàng chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp của lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành tham mưu. Tại buổi tọa đàm với doanh nghiệp FDI Hàn Quốc vào đầu tháng 4.2022, ông Kim Ye Soo, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn GBS ấn tượng với sự thiện chí của lãnh đạo tỉnh Hải Dương khi chủ động tiếp cận, nắm bắt và trao đổi thẳng thắn, cởi mở với doanh nghiệp. Đây chính là bước khởi đầu thuận lợi để thắt chặt hợp tác, liên kết về sau.


Ông Kim Ye Soo, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn GBS phát biểu tại buổi tọa đàm xúc tiến đầu tư với doanh nghiệp Hàn Quốc trong năm 2022. Ảnh: Thành Chung

Công ty TNHH Điện tử UMC Việt Nam (Cẩm Giàng) là 1 trong 5 doanh nghiệp được vinh danh tại buổi gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp FDI Nhật Bản diễn ra vào cuối tháng 5.2022. Ông Yokouchi Tsutomu, đại diện công ty cho biết Hải Dương có nhiều điều kiện thuận lợi để giữ chân doanh nghiệp. Trong đó sự quan tâm, đồng hành của các cấp lãnh đạo sẽ khích lệ doanh nghiệp tích cực hơn trong sản xuất, kinh doanh. Thông qua buổi gặp gỡ, doanh nghiệp đã trực tiếp đề xuất, kiến nghị nhiều vấn đề còn vướng mắc. Đây cũng là cơ hội giúp các doanh nghiệp gắn kết hơn với các doanh nghiệp khác.

Tích cực chuẩn bị

Trên cơ sở thành công của các cuộc gặp gỡ, tọa đàm năm 2022, năm nay Hải Dương tiếp tục tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp FDI. Tuy nhiên khác với năm trước khi tỉnh tổ chức gặp gỡ doanh nghiệp FDI theo từng nước thì lần này sẽ là cuộc trao đổi chung giữa các doanh nghiệp FDI trên địa bàn. Hiện công tác chuẩn bị đang tích cực được triển khai. 

Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tại hội nghị lần này lãnh đạo tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương thẳng thắn giải đáp những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp FDI. Câu trả lời phải đúng trọng tâm, trọng điểm, không né tránh. Hiện sở được giao tổng hợp các kiến nghị của doanh nghiệp, gửi các sở, ngành liên quan để chuẩn bị nội dung trả lời. Các kiến nghị tập trung chủ yếu vào các vấn đề là cấp điện, đào tạo nhân lực chất lượng cao, hạ tầng kỹ thuật giao thông... Đồng thời lựa chọn một số doanh nghiệp FDI có thành tích nổi bật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, có đóng góp khá cho ngân sách nhà nước, có chế độ, chính sách tốt cho người lao động, tuân thủ các quy định của pháp luật để vinh danh.

Bên cạnh mục đích trao đổi, nắm bắt khó khăn để có những chỉ đạo, giải quyết kịp thời cho doanh nghiệp, buổi gặp mặt các doanh nghiệp FDI còn là dịp để tuyên truyền, phổ biến tình hình phát triển kinh tế-xã hội, những định hướng phát triển, thu hút đầu tư của tỉnh. Thông qua đó, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của Hải Dương, xúc tiến kêu gọi đầu tư gắn với quảng bá hình ảnh của tỉnh với đối tác, nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, đây còn là cơ hội tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh với cơ quan Trung ương. Thông qua đó có những định hướng cho tỉnh trong thu hút đầu tư và đồng hành cùng tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp FDI trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu đầu tư.

Theo kế hoạch, hội nghị gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp FDI sẽ diễn ra vào giữa tháng 4 tại Trung tâm Văn hóa Xứ Đông. Hội nghị sẽ có sự tham gia của khoảng 500 đại biểu gồm các khách mời Trung ương thuộc các Bộ: Ngoại giao, Kế hoạch và Đầu tư, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Ngoài các doanh nghiệp FDI, hội nghị cũng có sự góp mặt của đại diện doanh nghiệp là chủ đầu tư hạ tầng… Với quy mô, nội dung dự kiến tại buổi gặp mặt, tỉnh kỳ vọng sẽ tạo dấu ấn trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

DŨNG CƯỜNG

(0) Bình luận
[Audio] Hải Dương lắng nghe doanh nghiệp FDI