"Bí kíp" để có sản phẩm tiêu biểu cấp quốc gia

03/05/2022 08:06

Năm 2021, Hải Dương có 3 sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp quốc gia. Để được công nhận, các sản phẩm này đều phải đáp ứng nhiều tiêu chí trong quá trình sản xuất, kinh doanh.


Ông Nguyễn Thượng Sách dành nhiều thời gian nghiên cứu công nghệ, kỹ thuật mới để sản xuất bộ trống đồng, mô hình thu nhỏ của Khuê Văn Các, chùa Một Cột... tinh xảo, mang đậm nét văn hóa Việt

Nhiều ưu điểm vượt trội

Máy bơm nước của Công ty TNHH Cơ khí Toàn Phát ở xã Vĩnh Hưng (Bình Giang) là 1 trong 3 sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2021 của Hải Dương. "Bí kíp" của doanh nghiệp chính là bám sát những yếu tố, tiêu chí theo quy định như: mang nét đặc trưng của địa phương, đạt chất lượng tốt, có giá trị sử dụng cao, tiềm năng để phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng; đáp ứng một số tiêu chí cơ bản về kinh tế, kỹ thuật, xã hội trong quá trình sử dụng nguồn nguyên liệu, giải quyết việc làm cho người lao động và bảo đảm yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Công ty TNHH Cơ khí Toàn Phát luôn chú trọng chất lượng, sử dụng các nguyên vật liệu trong nước để sản xuất, cải tiến mẫu mã sản phẩm và có mức giá cạnh tranh trên thị trường. Doanh nghiệp cũng thường xuyên tìm hiểu, nghiên cứu thị trường để nắm bắt nhu cầu, xu hướng của người tiêu dùng, từ đó tung ra các sản phẩm hợp với thị hiếu người dùng. Ví dụ như trước đây, người tiêu dùng thường chỉ chú ý đến công năng của sản phẩm, nhưng thời gian gần đây kiểu dáng, mẫu mã cũng là những yếu tố được đưa ra xem xét, cân nhắc trước khi lựa chọn.     

Hiện nay, công ty đang áp dụng công nghệ sản xuất với độ chính xác cao, mẫu mã đẹp, sản phẩm được thiết kế nhỏ gọn nhưng mang lại hiệu quả cao trong quá trình sử dụng. Công ty chủ động xây dựng, duy trì áp dụng và cải tiến hệ thống tích hợp trong quản lý chất lượng, môi trường theo tiêu chuẩn nhằm ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm...  

Bộ trống đồng của hộ kinh doanh ông Nguyễn Thượng Sách ở xã Văn Tố (Tứ Kỳ) cũng là sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2021. Với ông Sách, mục đích ban đầu khi làm ra sản phẩm không phải để kinh doanh mà xuất phát từ tình yêu, niềm đam mê với văn hóa Việt, trăn trở với mong muốn nhiều người dân có thể biết đến, tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa của ông cha thông qua những món quà tặng. Ông Sách đã nung nấu ý tưởng và sản xuất thành công những sản phẩm như bộ trống đồng, mô hình thu nhỏ của Khuê Văn Các, chùa Một Cột... Những sản phẩm này với những kiểu dáng, mẫu mã đẹp, tinh xảo trong cách thể hiện không hề thua kém những sản phẩm quà tặng có xuất xứ từ nước ngoài. Theo ông Sách, sự độc đáo, khác biệt của sản phẩm cũng là một trong những yếu tố thu hút sự chú ý, nhận được sự đánh giá cao của Hội đồng bình chọn.


Công ty TNHH Cơ khí Toàn Phát luôn chú trọng chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm và có mức giá cạnh tranh trên thị trường

Mở rộng sản xuất, đổi mới công nghệ

Theo anh Nguyễn Xuân Bách, Phó Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Toàn Phát, sau khi máy bơm nước được Bộ Công thương công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia, sản phẩm này càng khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Nhiều đối tác, người tiêu dùng biết đến các sản phẩm của công ty, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong những năm tới, tận dụng thế mạnh có nhiều năm kinh nghiệm trong quá trình sản xuất máy nông nghiệp, điện cơ, công ty sẽ tiếp tục cải tiến công nghệ, mở rộng đầu tư, chủ động nguồn nguyên liệu sản xuất, xây dựng nhà máy với quy mô lớn và hiện đại hơn bảo đảm sự phát triển bền vững trong tương lai. Thời gian tới, công ty tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu, đưa một số loại máy móc, trong đó có máy bơm nước đến các nước ở khu vực Đông Nam Á như Campuchia, Myanmar, Indonesia...

Sản phẩm khung xe đạp làm bằng inox và sắt (sơn tĩnh điện cao cấp) của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Trường Thọ Asama ở xã Lê Lợi (Gia Lộc) đã từng được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2016, cấp khu vực phía Bắc năm 2020 và tiếp tục là sản phẩm tiêu biểu năm 2021. Quy mô sản xuất năm 2021 của công ty đạt khoảng 200.000 sản phẩm, dự kiến trong năm 2022, công ty sẽ cung cấp ra thị trường 250.000 sản phẩm. Công nghệ, trang thiết bị của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Trường Thọ Asama luôn được chú trọng, đáp ứng tốt yêu cầu công việc. Doanh nghiệp chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng cùng với đội ngũ công nhân lành nghề, có trách nhiệm.

Còn với ông Sách, sau khi hoàn thiện mỗi một sản phẩm, ông đều dành thời gian tiếp nhận, lắng nghe sự phản hồi góp ý từ nhiều người, trong đó có khách hàng để tiếp tục nâng cao, hoàn thiện sản phẩm hơn nữa. "Không bằng lòng với chính mình" cũng là điều mà ông Sách tâm niệm; ông tiếp tục dành thời gian nghiên cứu các công nghệ, kỹ thuật mới và áp dụng trong quá trình sản xuất để có thể cung cấp cho thị trường những sản phẩm ngày càng đẹp về kiểu dáng, mẫu mã và bảo đảm chất lượng, cạnh tranh với các sản phẩm ngoại nhập.  

HOÀNG QUÂN

(0) Bình luận
"Bí kíp" để có sản phẩm tiêu biểu cấp quốc gia