Điện lực TP Hải Dương dọn “rác trời”

06/11/2022 19:40

Dây cáp điện loằng ngoằng khắp các đường phố từng là hình ảnh dễ bắt gặp trên nhiều tuyến phố của TP Hải Dương. Nhưng từ đầu năm đến nay, Điện lực TP Hải Dương đã tích cực phối hợp các đơn vị thu gom, xử lý “rác trời”.


Công nhân Điện lực TP Hải Dương thu gọn dây điện trên đường phố

Đường phố phong quang 

Vừa qua, Điện lực TP Hải Dương cử lực lượng tranh thủ ngày cuối tuần để thu gọn cáp điện và dây viễn thông tại phố Tiền Phong, phường Quang Trung. Trước đây, đường điện bị võng xuống, dây mạng của các đơn vị viễn thông không được bó gọn nên trước cửa một số nhà dân chằng chịt dây cáp điện và viễn thông, vừa mất mỹ quan đô thị, vừa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là vào mùa mưa bão. Vì ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nên người dân khu phố này đã nhiều lần kiến nghị ngành điện và các đơn vị viễn thông xử lý.

Sau khi thống nhất kế hoạch cắt điện, Điện lực TP Hải Dương tập trung lực lượng lắp đặt xà, khuyên treo, bó gọn lại toàn bộ khoảng 810 m. Điện lực thành phố cũng thông báo cho các nhà mạng thu dọn và chuyển cáp mới vào khuyên treo, thu gom các dây viễn thông không còn sử dụng… Tổng kinh phí thực hiện việc thu gọn dây điện và cáp viễn thông hơn 21 triệu đồng.

"Việc thu gọn đường dây điện, loại bỏ những cáp viễn thông không sử dụng giúp các tuyến đường gọn gàng, sạch đẹp hơn. Đặc biệt, vào mùa mưa bão, người dân không còn lo sợ khi có cả bó dây ngay trước nhà. Chúng tôi mong muốn Điện lực thành phố tiếp tục phối hợp với các đơn vị thường xuyên kiểm tra, không để phát sinh những dây cáp mới gây mất mỹ quan”, ông Nguyễn Đình Hồng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Quang Trung cho biết.

Cũng trong dịp này, Điện lực TP Hải Dương ra quân dọn 1,4 km đường dây trên đường Thanh Niên đoạn từ Sở Xây dựng đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Trên đoạn đường này, dây điện cũ đã được hạ ngầm và thu hồi từ tháng 7.2022, tuy nhiên cột điện sau trạm biến áp và toàn bộ hệ thống dây cáp viễn thông vẫn chưa được thu hồi. Giữa tháng10, Điện lực thành phố đã bố trí lực lượng hạ 15 cột sau các trạm biến áp Canh Nông 2, Thanh Niên, Thanh Niên 2; đồng thời thông báo cho các đơn vị viễn thông thu dọn toàn bộ dây cáp và hạ ngầm…

Trước đó, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương thực hiện Dự án “Lưới điện hiệu quả tại các thành phố vừa và nhỏ” sử dụng nguồn vốn ODA của Đức tài trợ với tổng mức đầu tư gần 130 tỷ đồng... trên địa bàn TP Hải Dương. Trong dự án này có hạng mục hạ ngầm một số tuyến đường dây trung áp, hạ áp trên địa bàn nhiều phường, xã của TP Hải Dương nhằm bảo đảm an toàn trong vận hành và mỹ quan đô thị.

Ngoài ra, để triển khai xây dựng phố đi bộ tại đường Bạch Đằng, từ năm 2021, TP Hải Dương hạ ngầm từng đoạn đường dây 0,4 kV tại các trạm biến áp: Bạch Đằng 1, 2, 5, 6, Bùi Thị Cúc, Kho bạc 2 và Nguyễn Du 1, 2…


Công nhân Điện lực TP Hải Dương hạ cột điện sau trạm biến áp trên đường Thanh Niên

Hạ ngầm 48% đường dây 

Để hạ ngầm được các tuyến đường dây, đòi hỏi Điện lực thành phố phải rất nỗ lực từ bố trí nhân lực, phương tiện, phối hợp các đơn vị lựa chọn thời điểm cắt điện phù hợp. Nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, việc thi công hạng mục hạ ngầm hệ thống lưới điện và cáp viễn thông được thực hiện tập trung vào ban đêm. Trong quá trình thi công vẫn còn một số vướng mắc như đường ống nước sạch, nước thải của các hộ chưa đồng bộ, cần sự phối hợp chặt chẽ hơn từ các đơn vị liên quan để việc hạ ngầm đường dây thuận lợi, không ảnh hưởng đến các hệ thống ngầm khác… 

Sau một thời gian quyết tâm thực hiện, đến nay đã có khoảng 48% hệ thống lưới điện của thành phố đã được hạ ngầm, các cột điện sau trạm biến áp cũng được thay thế bằng các tủ công tơ bảo đảm mỹ quan đô thị.

“Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hải Dương về chỉnh trang đô thị, Điện lực thành phố và Phòng Quản lý đô thị thành phố đã phối hợp kiểm tra các tuyến phố. Đối với những tuyến phố còn đường dây điện bị võng, đi sát nhà dân, dây cáp viễn thông gây mất mỹ quan, Điện lực thành phố lắp khuyên treo cáp để các nhà mạng cùng sử dụng, rà soát, loại bỏ các dây không sử dụng. Quan điểm của lãnh đạo UBND thành phố là quyết liệt thực hiện dọn rác trời trên địa bàn”, ông Nguyễn Đức Huy, Giám đốc Điện lực TP Hải Dương cho biết.

THANH HOA

(0) Bình luận
Điện lực TP Hải Dương dọn “rác trời”