Kim Thành, Gia Lộc sớm hoàn thành lắp đặt công tơ điện tử

15/08/2022 08:11

Theo dự kiến đến năm 2025, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương sẽ hoàn thành việc thay công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử. Nhưng đến nay Điện lực Kim Thành và Điện lực Gia Lộc đã hoàn thành việc thay thế công tơ điện tử.


Công nhân Điện lực Kim Thành kiểm tra công tơ điện tử

Điều này đã giúp các đơn vị thuận tiện trong việc ghi chỉ số công tơ nhanh gọn, chính xác, tạo sự minh bạch với khách hàng, giúp các đơn vị đẩy nhanh thực hiện chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh.

Khi có chủ trương thực hiện thay công tơ điện tử, Điện lực Kim Thành tập trung bố trí nhân lực để lắp đặt, tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương thông báo, tuyên truyền cho khách hàng về việc thay công tơ để nhận được sự đồng thuận và phối hợp từ khách hàng. Đến đầu tháng 8, đơn vị đã hoàn thành thay thế 27.807 công tơ, trong đó có 26.130 công tơ một pha và 1.677 công tơ ba pha, đạt tỷ lệ 100%. Tỷ lệ kết nối công tơ của các trạm biến áp công cộng ứng dụng công nghệ đo xa RF đạt 99,25% và tỷ lệ kết nối công tơ dùng sóng 3G cũng đạt 99,15%.  

“Công tơ điện tử đo xa này giúp chúng tôi rất nhiều trong công tác quản lý, nhất là vấn đề ghi chỉ số làm khách hàng hài lòng, tin tưởng hơn, giảm bớt ý kiến thắc mắc. Công tơ điện tử đo xa còn giúp quản trị tổn thất về điện năng tại các trạm biến áp. Chúng tôi có thể biết những trạm biến áp tăng giảm chỉ số bất thường để có phương án xử lý trong thời gian tiếp theo”, ông Nguyễn Đức Tuấn, Giám đốc Điện lực Kim Thành cho biết.

Không chỉ mang lại sự tiện lợi cho riêng các điện lực, việc thay đổi công tơ điện tử cũng giúp cho chính khách hàng chủ động nắm được chỉ số tiêu thụ điện của gia đình để tự điều chỉnh cho phù hợp. Trước đây, việc ghi chỉ số công tơ bằng phương pháp truyền thống rất dễ bị tác động làm sai lệch kết quả; việc theo dõi, giám sát của khách hàng rất khó khăn và phụ thuộc vào ngành điện. Nhưng từ khi có công tơ điện tử, hằng tháng các chỉ số được báo về bằng tin nhắn điện thoại, khách hàng có thể chủ động theo dõi, kịp thời phát hiện sự bất thường trong việc sử dụng điện để điều chỉnh cho phù hợp.

Từ khi thay công tơ điện tử, bà Nguyễn Thị Tươi ở số nhà 26 phố Hồng Hà, thị trấn Phú Thái không phải lưu giữ các hóa đơn tiền điện cũ hoặc phải ra ghi lại chỉ số điện của gia đình để theo dõi. Hằng tháng bà Tươi đều nhận được tin nhắn thông báo chỉ số tiêu thụ điện của gia đình. Ngoài ra, bà Tươi có thể vào phần mềm chăm sóc khách hàng để tự tra cứu rất dễ dàng. “Từ khi thay công tơ mới, gia đình tôi chủ động xem được số điện đã dùng, việc tra cứu thuận tiện hơn”, bà Tươi nói.


Nhân viên Điện lực Gia Lộc chỉ cần ngồi tại phòng làm việc cũng có thể ghi chỉ số công tơ điện tử một cách chính xác

Đến hết tháng 7.2022, Điện lực Gia Lộc đã hoàn thành việc thay thế công tơ điện tử với 38.167 chiếc, trong đó 35.689 công tơ một pha và 2.319 công tơ ba pha. Tỷ lệ kết nối đọc chỉ số công tơ đạt hơn 99%. "Thay công tơ điện tử giúp giảm khá nhiều nhân lực. Trước đây để ra được một hóa đơn tiền điện cho khách hàng, đơn vị phải tốn rất nhiều nhân lực từ chốt chỉ số tại hiện trường, chạy trên phần mềm và phải kiểm tra lại nhiều lần. Nhưng giờ chỉ cần ngồi tại phòng sử dụng các phần mềm là có thể xuất hóa đơn. Hơn nữa, tính chính xác của công tơ điện tử rất cao, độ minh bạch lớn giúp tăng độ tin tưởng của khách hàng", ông Phạm Văn Đăng, Phó Giám đốc Điện lực Gia Lộc cho biết.

Đến nay, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương đã hoàn thành thay công tơ đạt tỷ lệ hơn 76%. Xuất phát từ những hiệu quả, tiện lợi mà công tơ điện tử mang lại, công ty sẽ đẩy nhanh tiến độ thay thế công tơ cơ khí cũ bằng công tơ điện tử vừa tạo thuận lợi cho các đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ, vừa tạo sự minh bạch, tăng độ tin cậy với khách hàng…

THANH HOA

(0) Bình luận
Kim Thành, Gia Lộc sớm hoàn thành lắp đặt công tơ điện tử