39.500 công chức, viên chức thôi việc trong hơn hai năm

01/10/2022 20:59

Từ đầu năm 2020 đến giữa năm 2022, toàn quốc có 39.500 cán bộ, công chức, viên chức thôi việc hoặc chuyển sang khu vực tư, theo Thứ trưởng Nội vụ Nguyễn Duy Thăng.

Chiều 1.10, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Thăng cho biết sau khi có thông tin nhiều cán bộ, công chức thôi việc, đơn vị đã đề nghị các bộ, ngành, địa phương báo cáo. Kết quả, có hơn 4.000 công chức và hơn 35.000 viên chức thôi việc. Tỷ lệ nghỉ ở Trung ương là 18% và địa phương 82%. Trung bình số người thôi việc mỗi năm 15.800, chiếm 0,8% tổng biên chế, tập trung nhiều nhất là giáo dục và y tế.

Theo Thứ trưởng Nội vụ, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Trước hết là bối cảnh kinh tế thị trường, trong đó thị trường lao động có sự liên thông giữa khu vực công và tư. Khi các đơn vị sự nghiệp tự chủ, viên chức được ký hợp đồng làm việc đã tạo ra sự dịch chuyển ra vào thường xuyên ở các đơn vị sự nghiệp công, nhất là y tế, giáo dục.


Thứ trưởng Nội vụ Nguyễn Duy Thăng trả lời chiều 1.10 tại họp báo Chính phủ. Ảnh: Nhật Bắc

Tuy nhiên, theo ông Thăng, nguyên nhân chính là dù đã có nhiều chính sách cải cách tiền lương, vấn đề này còn rất nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Việc thu hút đội ngũ chuyên gia cũng chưa được làm tốt, nên nhiều người có kiến thức, trình độ chuyên môn giỏi đã lựa chọn ra khu vực tư với chính sách tốt hơn.

Việc tinh giản biên chế khiến khối lượng công việc tăng thêm, tạo thêm áp lực cho những người làm khu vực công. Môi trường, điều kiện làm việc ở một số nơi chưa thực sự giúp cán bộ, công chức phát huy được năng lực. Giáo dục chính trị, tư tưởng, sự cống hiến cho cán bộ, công chức cũng chưa tốt. Ngoài ra, nhiều người rời bỏ khu vực công vì lý do cá nhân như muốn thay đổi công việc, muốn thử sức ở khu vực tư nhân.

"Hai Bộ Nội vụ và Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ trình Bộ Chính trị, Trung ương, Quốc hội xem xét tăng lương cho cán bộ, công chức khu vực công", ông Thăng nói.

Chiều qua, khi tiếp xúc cử tri quận Hà Đông, TP Hà Nội (trước kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XV), Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết riêng năm 2022, cả nước có 16.000 giáo viên bỏ việc, bình quân cứ 100 nhà giáo thì một người ra khỏi ngành.

Trong lĩnh vực y tế, đã có gần 10.000 nhân viên tại các cơ sở công lập chuyển sang tư nhân từ đầu năm 2021 đến hết tháng 6 năm nay. Còn tại TP Hồ Chí Minh, từ đầu năm 2020 đến giữa 2022, thành phố ghi nhận gần 6.200 cán bộ, công chức, viên chức thôi việc, là mức cao nhất trong 7 năm gần đây...

Ngày 29.9, trả lời cử tri ở TP Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết tại kỳ họp thứ tư vào cuối năm 2022, Quốc hội sẽ bàn về cải cách, điều chỉnh lương cơ sở, cùng Chính phủ nghiên cứu, báo cáo Trung ương để có quyết sách. Trong ba năm gần đây, do nguyên nhân khách quan, nhất là tác động của dịch bệnh Covid-19, lộ trình cải cách tiền lương bị chậm lại.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
39.500 công chức, viên chức thôi việc trong hơn hai năm