Mạnh dạn tiến cử, bổ nhiệm, sử dụng cán bộ là trí thức

16/09/2022 14:35

Đó là một trong những đề xuất tại Hội thảo khoa học với chủ đề "Xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức tỉnh Hải Dương trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước".


Quang cảnh Hội thảo khoa học "Xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức tỉnh Hải Dương trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước"

Sáng 16.9, Liên hiệp Các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trường Đại học Thành Đông tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề "Xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức tỉnh Hải Dương trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước".

Các đại biểu tham dự hội thảo đã tập trung đánh giá việc triển khai, thực hiện và kết quả đạt được sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW (khóa X) về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Chương trình hành động số 31-CTr/TU, ngày 24.10.2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW.

Các đại biểu đề xuất nhiều giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả của đội ngũ trí thức đối với phát triển kinh tế, xã hội, an ninh – quốc phòng của tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Nhiều đại biểu kiến nghị cần nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo của Ðảng đối với đội ngũ trí thức. Có đại biểu đề nghị tỉnh tiếp tục đổi mới công tác cán bộ, mạnh dạn tiến cử, bổ nhiệm, sử dụng cán bộ là trí thức; thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, thu hút cán bộ theo tiêu chuẩn chức danh cán bộ, chú trọng cập nhật kiến thức mới cho cán bộ lãnh đạo, quản lý. Các cấp lãnh đạo, nhất là người đứng đầu cần cởi mở, sẵn sàng trao đổi, lắng nghe, đối thoại với trí thức. Quan tâm trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, có cơ chế thông thoáng, đơn giản của các thủ tục hành chính trong thực hiện các nhiệm vụ, đề tài, đề án khoa học… Có đại biểu đề xuất thí điểm thực hiện kiểm định chất lượng cán bộ, công chức thông qua một hội đồng để đánh giá định kỳ hằng năm về chất lượng cán bộ, công chức; kết hợp sử dụng công nghệ thông tin trong đánh giá để bảo đảm tính khách quan…

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, đội ngũ trí thức tỉnh Hải Dương đã có bước phát triển mới, tăng về số lượng và chất lượng. Năm 2008, toàn tỉnh có 37.497 người có trình độ từ cao đẳng trở lên. Đến nay, toàn tỉnh có có khoảng 65.000 người có trình độ từ cao đẳng trở lên, trong đó đại học là 45.000 người; thạc sỹ 1.500 người; phó giáo sư, tiến sĩ 100 người. Trình độ lý luận chính trị của cán bộ công chức, viên chức ngày một nâng cao.

PV

(0) Bình luận
Mạnh dạn tiến cử, bổ nhiệm, sử dụng cán bộ là trí thức