Cẩn thận khi dùng mạng xã hội TikTok

25/07/2020 08:18

TikTok là nền tảng mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất của một công ty Trung Quốc và có thể ẩn chứa phần mềm độc hại. Quân đội Mỹ hiện coi mạng xã hội TikTok là một mối đe dọa an ninh mạng và cấm sử dụng.

Chiều tối 22.7, cơ quan quân sự và Công an huyện Kim Thành vào cuộc xác minh 1 thanh niên mặc quân phục sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam sai tác phong, điều lệnh quân đội trên mạng xã hội TikTok, ảnh hưởng đến hình ảnh bộ đội Cụ Hồ. Các bình luận trên mạng xã hội đã kịch liệt lên án những vi phạm trên và nhắc nhở, yêu cầu người này chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội nhưng anh này tỏ thái độ thách thức, ngang nhiên đáp trả: “Nhà mình không có gì ngoài tiền” kèm theo một video khác đang mặc quân phục và giễu cợt người xem bằng điệu bộ “mèo méo meo”.

Thanh niên trên là Nguyễn Văn Tiến (sinh năm 1998), trú tại thôn Thượng Đỗ, xã Thượng Vũ (Kim Thành). Tiến từng nhập ngũ ở Quân đoàn 2 và được đào tạo sĩ quan dự bị. Đầu tháng 5.2020, Tiến đến cơ quan quân sự huyện Kim Thành đăng ký vào ngạch dự bị và được cấp sổ lĩnh phụ cấp trách nhiệm sĩ quan dự bị có dán ảnh và đóng dấu giáp lai. Trước cơ quan chức năng, Tiến đã gỡ bỏ toàn bộ các video clip trên mạng xã hội và chịu xử lý theo kỷ luật quân đội.

Trên mạng xã hội TikTok cũng đã xuất hiện các video có hot girl, hot boy mặc sắc phục công an, quân đội, thậm chí có video clip còn quay cả đơn vị, các khí tài, trang bị, các buổi tập luyện, rèn luyện của cán bộ, chiến sĩ thu hút sự chú ý và chia sẻ rất lớn từ người theo dõi. Các video này lại được chia sẻ tiếp qua Facebook, YouTube, Twitter, Instagram... tạo thành một trào lưu.

Những video trên đa phần có các cảnh quay thiếu chuyên nghiệp, hiệu ứng quá đà khiến cho hình ảnh chân chính, mạnh mẽ, đàng hoàng của người chiến sĩ bị méo mó, xô lệch. Thậm chí còn làm lộ bí mật quân sự, an ninh... Những video đó ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình công tác của các cán bộ, chiến sĩ về sau.

TikTok là nền tảng mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất của một công ty ở Trung Quốc và có thể ẩn chứa phần mềm độc hại. Hiện nay, quân đội Mỹ coi mạng xã hội TikTok là một mối đe dọa an ninh mạng và cấm sử dụng.

Các cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao cảnh giác cho mọi quân nhân, nhất là số sĩ quan dự bị khi tham gia và sử dụng mạng xã hội này. Mỗi cán bộ, chiến sĩ trẻ cần giữ vững bản lĩnh chính trị, đừng để hình ảnh của mình bị những mạng xã hội của nước ngoài “bắt bóng”, tạo cớ để kẻ xấu kích động lấy “hiện tượng” quy chụp thành “bản chất” để chống phá quân đội.

PHÙNG VĂN HẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩn thận khi dùng mạng xã hội TikTok