Chuẩn bị sớm hành trang xét tuyển đại học

14/03/2021 08:01

Ngày càng có nhiều con đường để thí sinh đi tới giảng đường, quan trọng là các em phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và biết lựa chọn con đường phù hợp nhất với khả năng của mình.

Các trường đại học trong cả nước bắt đầu công bố chính thức phương thức xét tuyển cho mùa tuyển sinh 2021. Các cách xét tuyển của từng trường, từng ngành ít nhiều có những điều chỉnh so với năm 2020. Dù khuyến khích các trường tăng cường tự chủ tuyển sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng khuyến cáo các trường nên giữ ổn định trong nhiều năm; nếu có thay đổi lớn, cần thông báo trước hai đến ba năm.

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn rình rập, từ ngày 8.3, mới có một số trường trong tỉnh tổ chức cho học sinh lớp 12 đến học tại trường. Nếu chỉ nhắm đến xét tuyển sử dụng kết quả thi tốt nghiệp thì các em dễ bị lâm vào tình thế "nước đến chân mà không thể nhảy". Vì vậy, khi các phương thức tuyển sinh đã cơ bản ổn định, học sinh THPT cần có sự thay đổi khi chuẩn bị hành trang để đăng ký xét tuyển vào trường mình mong muốn để đạt kết quả tốt nhất, kể cả khi có những rủi ro như địa phương mình sinh sống trong tình trạng cách ly, giãn cách xã hội khi kỳ thi diễn ra.

Học sinh THPT cần xác định sớm nhóm ngành, các trường đại học mình mong muốn trúng tuyển để chuẩn bị các điều kiện ứng tuyển bởi hiện nay, mỗi trường, mỗi nhóm ngành có thể có những cách tuyển sinh khác nhau. Với sự tự chủ được tăng cường, các trường đại học khá linh hoạt trong xét tuyển, trong đó có nhiều cách học sinh cần chuẩn bị từ sớm. Một số trường sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh để xét tuyển. Kỳ thi này được hai đại học quốc gia tổ chức làm nhiều đợt trong năm, ví dụ năm nay Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức nhiều đợt thi từ tháng 5 tới tháng 11, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức 2 đợt vào cuối tháng 3 và đầu tháng 7. Xác định tham gia kỳ thi này, thí sinh cần tìm hiểu cấu trúc đề thi, theo dõi lịch và cách thức đăng ký, thời gian tổ chức thi để chuẩn bị kiến thức cũng như đăng ký kịp thời, lựa chọn thời gian thi phù hợp với điều kiện bản thân.

Một số trường xét tuyển dựa trên kết quả học THPT và chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Nếu lựa chọn cách xét tuyển này, học sinh cần chuẩn bị để tham dự các kỳ thi lấy chứng chỉ tiếng Anh quốc tế phù hợp với yêu cầu của trường như IELTS, SAT, ACT… Một số trường xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT dành cho thí sinh tham gia thi học sinh giỏi quốc gia, đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố lớp 12 và hệ chuyên của trường THPT chuyên. Những học sinh trường chuyên, học sinh có khả năng tham dự các kỳ thi học sinh giỏi có thể xem xét phương án tuyển sinh này để nỗ lực hơn nữa trong các kỳ thi học sinh giỏi.

Các phương thức xét tuyển kể trên đều cần sự đầu tư về cả thời gian và nỗ lực trau dồi kiến thức, rèn luyện cách làm bài thi nên mỗi thí sinh chỉ nên lựa chọn 1-2 phương thức để đạt được kết quả tốt nhất. Các em có thể chủ động để có kết quả sớm, không bị phụ thuộc vào kết quả thi tốt nghiệp THPT. Việc tham dự các kỳ thi khác cũng là dịp để học sinh tập dượt thi cử, củng cố kiến thức, phát hiện những phần mình còn hạn chế, khắc phục, trau dồi thêm.

Để học sinh THPT sớm chuẩn bị hành trang cần thiết cho việc xét tuyển đại học, cần có sự tư vấn, hướng dẫn từ phía giáo viên và phụ huynh. Do các kỳ tuyển sinh hằng năm đều có những điều chỉnh nhất định nên học sinh, giáo viên và phụ huynh cần theo dõi sát sao thông tin tuyển sinh chính thức do Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các trường công bố trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Ngày càng có nhiều con đường để thí sinh đi tới giảng đường, quan trọng là các em phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và biết lựa chọn con đường phù hợp nhất với khả năng của mình. Khi đó, áp lực đặt lên một kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ giảm dần và các phương thức tuyển sinh đa dạng mới thực sự phát huy hiệu quả.

THÁI HÒA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuẩn bị sớm hành trang xét tuyển đại học