Đừng vì tò mò làm lây lan dịch bệnh

09/03/2021 19:08

Tôi thực sự ngạc nhiên khi nhìn tấm ảnh chụp hàng trăm người chen chúc dưới đường phố chỉ để xem cảnh sát dẫn giải một đối tượng bị "ngáo đá" sáng 8.3 tại TP Hải Dương.

Tất nhiên, sẽ có người nói việc này có gì đáng ngạc nhiên khi tò mò vốn là thói quen của người Việt. Chỉ cần một vụ việc đơn giản như va quệt, tai nạn giao thông cũng khiến người ta xúm đông, xúm đỏ bàn tán. Chưa kể, giờ nhiều người có xu hướng muốn làm "nhà báo công dân", thấy sự kiện là muốn mình có thông tin, hình ảnh để đăng ngay lên mạng xã hội, càng sớm, càng chi tiết thì càng có nhiều lượt thích và chia sẻ. Thế nên, chuyện xuống đường, tập trung đông người vì hiếu kỳ, vì muốn chụp ảnh sự kiện một kẻ "ngáo đá"  bị khống chế là hết sức bình thường.

Sự không bình thường làm tôi từ ngạc nhiên đến bức xúc là bởi sự việc diễn ra khi Hải Dương đang có dịch, TP Hải Dương đang phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có yêu cầu không tụ tập quá 10 người ngoài công sở, trường học, bệnh viện. Những người xuống đường góp phần hình thành đám đông ấy hẳn đã quên ít nhất 2 trong "5K" của Bộ Y tế, đó là giữ khoảng cách và không tập trung đông người.

Có câu "sự tò mò có thể hại chết con mèo", còn đám đông tụ tập vì tò mò kia có thể làm lây lan dịch bệnh, chưa kể nếu không may gã "ngáo đá" tuột khỏi tay cảnh sát, tiếp tục gây ra những hành động quá khích nguy hiểm.

Sự việc tại TP Hải Dương vừa qua chỉ là một trong số rất nhiều biểu hiện chủ quan của người dân sau 1 tuần tỉnh ta hết giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Khi nhiều cửa hàng dịch vụ ăn uống mở cửa trở lại, người đến mua hàng bắt đầu đông và nhiều người lập tức quên mất khoảng cách an toàn 2 m. Hoa ban nở rộ, không ít người lại mộng mơ sống ảo, kéo đến tập trung đông người, không đeo khẩu trang để chụp ảnh. Rồi hội nọ, nhóm kia bắt đầu tụ tập ăn uống cho đỡ nhớ, đỡ thèm. Dường như họ đã quên các y bác sĩ, lực lượng vũ trang, thanh niên tình nguyện và cả hệ thống chính trị đã mệt mỏi như thế nào trong những ngày cao điểm căng mình chống dịch. Thậm chí không ít người cho rằng giờ đã có vaccine phòng dịch nên cứ thoải mái, cần gì phải "5K".

Trong 1 tuần trở lại đây, số ca mắc Covid-19 của tỉnh đã giảm, trong đó 3 ngày gần đây mỗi ngày chỉ có 1 ca mắc. Đây là tín hiệu tốt cho thấy các biện pháp chống dịch mà tỉnh ta triển khai thời gian qua đã mang lại hiệu quả rõ nét. Nhiều địa phương đã phải đặt ra yêu cầu cao hơn quy định trong phòng chống dịch. Để mọi cố gắng, công sức của chúng ta không "đổ sông, đổ bể" thì việc chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch lúc này hết sức quan trọng.

Chúng ta đã bền bỉ chống dịch gần 1 tháng rưỡi qua. Và có thể phải mất thêm một thời gian nữa nhiều sở thích cá nhân bị hạn chế, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh vẫn phải chấp nhận thiệt hại về kinh tế. Nhưng vì tương lai xa hơn, vì một Hải Dương bình yên trở lại với trạng thái bình thường, không một phút giây nào chúng ta được phép chủ quan, lơ là.

Xin đừng vì sự hiếu kỳ, sở thích, đừng vì hội chứng đám đông, vì lợi ích cá nhân mà để Hải Dương quay lại những ngày căng thẳng vì dịch.

HOÀI ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng vì tò mò làm lây lan dịch bệnh