Quỹ của tinh thần tương thân tương ái

10/06/2021 07:11

Hôm qua, một người bạn tôi định cư ở nước ngoài đã lâu nhắn tin hỏi han về tình hình phòng chống dịch ở quê nhà.

Với tâm trạng có vẻ lo lắng, bạn hỏi tôi về sự minh bạch trong vận động, tiếp nhận, quản lý, sử dụng Quỹ vaccine phòng Covid-19. Ở nơi bạn đang sống, tiêm vaccine hay không là quyền của mỗi cá nhân, ai có nhu cầu, có tiền thì tiêm. Vậy nên dù rất phát triển, kinh tế khá giả nhưng tỷ lệ người tiêm vaccine ở nước này đến nay mới chỉ đạt từ 1-2% số dân. Rồi bạn băn khoăn: Ai mua vaccine? Mua thế nào? Thứ tự ưu tiên tiêm ra sao?... Bạn quan tâm là phải vì bạn còn có cha mẹ sống ở quê nhà, luôn cập nhật thông tin và không tránh được những thông tin không chính xác.

Tôi nói với bạn, Quỹ vaccine phòng Covid-19 vừa ra mắt chính là thể hiện tính nhân văn, ưu việt của hệ thống chính trị Việt Nam. Hẳn bạn còn nhớ lúc bé ở nhà, ăn một miếng khoai hay củ sắn chúng ta đều chia cho nhau. Chắc bạn cũng còn nhớ năm xưa mỗi khi trong làng có người đau ốm, mọi người cùng xúm xít, thay nhau khiêng cáng đưa người ốm đi bệnh viện. Đời sống khó khăn, thiếu thốn tứ bề nhưng tối lửa tắt đèn đều có bà con hàng xóm... Đấy chính là tinh thần tương thân tương ái để chúng tôi gây dựng Quỹ vaccine phòng Covid-19.

Trong bối cảnh đặc biệt phòng chống dịch, việc huy động Quỹ vaccine phòng Covid-19 là chìa khóa để mở ra cơ hội chiến thắng dịch bệnh. Quỹ này có sự giám sát chặt chẽ của Nhà nước và cả cộng đồng. Thông tin về sự đóng góp, ủng hộ cho quỹ được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cho đến tận cấp xã, phường, thôn, khu dân cư, toàn bộ các hoạt động thu góp, ủng hộ, sử dụng quỹ đều được đọc trên hệ thống loa truyền thanh, chịu sự giám sát chung của cả cộng đồng.

Tôi nhắn với bạn về niềm tin của chúng tôi trong quản lý, sử dụng nguồn quỹ do Bộ Tài chính đã thành lập ngay Ban quản lý Quỹ vaccine phòng Covid-19 đặt tại Kho bạc Nhà nước; quỹ cấp tỉnh do Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp nhận đã mở ngay các tài khoản để tiếp nhận sự ủng hộ. Ngân sách Trung ương đã dành tới 14.500 tỷ đồng để mua vaccine phòng Covid-19. Nhưng với nguồn kinh phí cần khoảng 25.200 tỷ đồng để mua 150 triệu liều vaccine tiêm cho 75 triệu dân nên chúng tôi cần sự ủng hộ, đóng góp rất lớn của cả cộng đồng. Tôi cũng thông tin với bạn về việc cha mẹ bạn ở quê nhà đã ủng hộ 200.000 đồng cho quỹ và tên của ông bà được phát trên loa phát thanh của thôn. Nhiều em bé, người già, người khó khăn... đã dành dụm, chung tay nhắn tin ủng hộ quỹ dù chỉ với 5.000 hoặc 10.000 đồng.

Chúng tôi gửi hy vọng và tin tưởng vào nguồn quỹ này vì Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực từ rất sớm để tìm kiếm các nguồn vaccine; là một trong những quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á ký hợp đồng mua vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca. Chính phủ, các bộ, ngành đã và đang thực hiện đồng thời nhiều giải pháp để có được vaccine sớm nhất, nhiều nhất có thể. Song song với  tích cực tiếp cận nguồn vaccine trên thế giới, Việt Nam cũng đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước vì nước ta là 1 trong 4 quốc gia đầu tiên trên thế giới phân lập được SARS-CoV-2, mở đường cho khả năng nghiên cứu, sản xuất vaccine. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã có kế hoạch mua bản quyền vaccine, tiếp cận chuyển giao vaccine, hợp tác trong nghiên cứu, liên doanh, liên kết với các đơn vị sản xuất vaccine trên thế giới...

Vẫn còn nhiều việc phải lo, nhiều chuyện phải bàn như cơ chế điều phối nguồn quỹ ra sao giữa các vùng, miền, địa phương, khu vực; thứ tự ưu tiên đối tượng tiêm; việc lựa chọn nguồn vaccine chất lượng... Nhưng nhìn vào tinh thần khẩn trương, quyết liệt trong phòng chống dịch, với tất cả những bước đi công khai, minh bạch của Chính phủ, cả hệ thống chính trị các cấp đã làm cho người dân, cộng đồng doanh nghiệp yên tâm, tin tưởng và đồng lòng trong chống dịch. Rồi đây, Quỹ vaccine phòng Covid -19 sẽ giúp cho nhiều người, nhiều vùng khó khăn có điều kiện, cơ hội được tiêm chủng công bằng.

Bạn tôi lặng lẽ chuyển khoản cho tôi, như một chút tấm lòng đóng góp với quê hương.

LINH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quỹ của tinh thần tương thân tương ái