Sự thật sau những ồn ào ứng viên đại biểu Quốc hội phạm pháp

13/05/2021 13:31

Tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội đã nêu rõ là “gương mẫu chấp hành pháp luật”, vì vậy việc những người vi phạm pháp luật bị đưa ra khỏi danh sách ứng cử là điều đương nhiên.

Mấy ngày nay, trên các báo và trang mạng xã hội đã đăng tải nhiều bài viết phản bác các quan điểm, luận điệu của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị chống phá Đảng, Nhà nước ta, nhất là những thông tin sai trái, bịa đặt về những vấn đề xung quanh cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trong đó đề cập sâu về một số ứng cử viên đại biểu Quốc hội không đủ tiêu chuẩn hoặc vi phạm pháp luật bị xử lý.

Có thể nói “cuộc tranh biện” được nâng lên đỉnh điểm sau khi một số ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV bị lật tẩy, bị làm rõ những vi phạm pháp luật hoặc không đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định. Nổi bật là các sự kiện như ngày 10.3, Facebooker Trần Quốc Khánh, 61 tuổi, ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XV (người tự ứng cử) livestream thông tin xuyên tạc, phỉ báng chính quyền Việt Nam, bị Công an tỉnh Ninh Bình bắt tạm giam. Ngày 29.3, Công an Hà Nội chính thức công bố trên cổng thông tin điện tử về việc bắt ông Lê Trọng Hùng từ ngày 27.3, với cáo buộc là "làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam…".

Trên các phương tiện truyền thông, nhất là các trang mạng xã hội như đài Á Châu Tự Do (RFA), CHTV, Nghiệp đoàn Báo chí Việt Nam (VNJU), hàng loạt các trang Facebook… đưa nhiều lần về những thông tin trên và không quên nêu quan điểm, bình luận rằng chính quyền Việt Nam tìm cách ngăn chặn, loại bỏ những người tự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Trước hết xin được khẳng định rằng, mọi công dân Việt Nam có đủ điều kiện, tiêu chuẩn đều có thể ứng cử đại biểu Quốc hội theo quy định tại điều 3 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Theo đó, người ứng cử đại biểu Quốc hội phải đáp ứng các tiêu chuẩn: Đủ 21 tuổi trở lên, trung thành với Tổ quốc, nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; có phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật; có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật khác; có trình độ văn hóa, chuyên môn, có đủ năng lực, sức khỏe, kinh nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội; có điều kiện tham gia các hoạt động của Quốc hội; liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, được nhân dân tín nhiệm; có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam...

Có thể khẳng định, các khóa Quốc hội trước đây đã có nhiều người tự ứng cử đại biểu Quốc hội và trúng cử. Quốc hội khóa XIII có 4 người tự ứng cử và trúng cử đại biểu Quốc hội; Quốc hội khóa XIV có 2 trong tổng số 11 người tự ứng cử trúng cử đại biểu Quốc hội và có 21 đại biểu là người ngoài Đảng. 

Tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội đã nêu rõ là “gương mẫu chấp hành pháp luật”, vì vậy việc ông Trần Quốc Khánh và ông Lê Trọng Hùng vi phạm pháp luật rõ ràng là không đủ tiêu chuẩn theo quy định bị đưa ra khỏi danh sách ứng cử là điều đương nhiên. Còn đối với những người vi phạm pháp luật thì không cứ ở thời điểm này mà bất cứ thời điểm nào cũng có thể bị bắt, bị xử lý tùy theo mức độ vi phạm.

Với những phát ngôn trên mạng xã hội, các đối tượng trên đã thu hút được khá nhiều người theo dõi và càng nhiều người hiếu kỳ theo dõi thì các đối tượng này càng thu được nhiều tiền từ các nhà mạng thông qua hoạt động quảng cáo. Một số trang cá nhân đó không phải là cơ quan báo chí, thực chất là các trang cá nhân mang danh nghĩa giả tạo đang vi phạm Luật Báo chí nên cần bị lên án. Mặt khác, việc câu view, câu like đang là trào lưu khá phổ biến trong thời đại công nghệ hiện nay nên truy cập các trang mạng xã hội cần có sự chắt lọc từ phía người dùng để có thể thu được những thông tin hữu ích, tránh không bị lôi kéo vào vòng xoáy vi phạm pháp luật. Mỗi người chúng ta hãy tỉnh táo, để không bị lừa bịp bởi những thông tin sai sự thật như đã phân tích ở trên.

ĐÀM TUẤN ĐẠT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự thật sau những ồn ào ứng viên đại biểu Quốc hội phạm pháp