Bà Bích không thể đóng bảo hiểm cho thời gian bị sa thải oan

23/06/2020 18:03

Mặc dù đã kiến nghị nhiều năm nhưng các cơ quan chức năng không có cơ sở để cho một giáo viên Trường Mầm non Ngũ Hùng (Thanh Miện) tham gia bảo hiểm xã hội trong thời gian gần 5 năm bị cho nghỉ việc.

Từ năm 2008, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã có công văn trả lời bà Bích không đủ điều kiện để được truy đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế


Báo Hải Dương nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Bích (sinh năm 1972), giáo viên Trường Mầm non Ngũ Hùng (Thanh Miện) phản ánh việc bà bị sa thải oan từ tháng 4.2003 đến tháng 9.2007. Bà nhiều lần đề nghị được đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn này nhưng chưa được xét duyệt.

Xã làm sai

Ngày 20.3.2003, bà Phạm Thị Lào, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ngũ Hùng ký hợp đồng lao động với bà Bích. Ngày 4.4.2003, UBND xã Ngũ Hùng ban hành quyết định "đưa ra khỏi ngành" đối với bà Bích vì "có động cơ cá nhân khi viết đơn có nội dung thiếu trung thực, gửi đơn vượt cấp, gây mất đoàn kết trong nội bộ nhà trường và tập thể giáo viên". UBND xã này khi đó còn ra một số quyết định thành lập hội đồng xét kỷ luật, chuẩn y hình thức kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Bích. Không chấp nhận, bà Bích nhiều lần làm đơn gửi các cấp, các ngành.

Ngày 13.9.2005, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4045/QĐ-CT về việc giải quyết khiếu nại của bà Bích. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Thanh Miện chỉ đạo UBND xã Ngũ Hùng hủy bỏ các quyết định đối với bà Bích; xem xét lại mức độ vi phạm của bà Bích để xử lý theo thẩm quyền; yêu cầu Hội đồng xét duyệt tham gia BHXH, BHYT của xã Ngũ Hùng năm 2003 phải kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc yêu cầu bà Bích khai vào lý lịch những khuyết điểm khi chưa có quyết định của cơ quan có thẩm quyền; thực hiện xét duyệt cho bà Bích tham gia BHXH, BHYT theo chính sách hiện hành.

Tuy nhiên, UBND xã Ngũ Hùng chỉ hủy bỏ các quyết định trước đó với bà Bích. Còn việc thực hiện các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét lại mức độ vi phạm của bà Bích để xử lý theo thẩm quyền và thực hiện xét duyệt cho bà Bích tham gia BHXH, BHYT theo chính sách hiện hành thì UBND xã lại làm không đúng. UBND xã Ngũ Hùng khi đó đã chấm dứt hợp đồng lao động với bà Bích, đồng thời thông báo với bà Bích rằng: "Bà chỉ là công dân bình thường nên không được tham gia đóng BHXH. Còn BHYT tự nguyện, nếu bà có nhu cầu thì nộp tiền cho Hội Chữ thập đỏ để mua".

Ngày 14.8.2007, Thanh tra tỉnh đã thanh tra việc thực hiện Quyết định số4045 của Chủ tịch UBND tỉnh. Thanh tra xác định việc UBND xã Ngũ Hùng không cho bà Bích tiếp tục dạy học và không làm hồ sơ để bà Bích được đóng BHXH, BHYT là trái với quyết định của UBND tỉnh; giao Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện chỉ đạo UBND xã Ngũ Hùng trong tháng 8 phải bố trí cho bà Bích trở lại dạy học bình thường; làm thủ tục trình cấp có thẩm quyền xét duyệt cho bà Bích được tham gia BHXH, BHYT theo quy định.

Ngày 4.9.2007, bà Bích được Hiệu trưởng Trường Mầm non Ngũ Hùng ký hợp đồng làm việc và được đóng BHXH, BHYT từ ngày này. Tuy nhiên, bà Bích đề nghị các cấp có thẩm quyền xác nhận thời gian công tác từ tháng 4.2003 đến tháng 8.2007 để được hưởng BHXH, BHYT trong cả giai đoạn đó.

Không thể xét duyệt chế độ bảo hiểm

Suốt những năm qua, UBND huyện Thanh Miện và nhiều cơ quan chuyên môn của tỉnh và huyện đã tổ chức họp bàn, tìm hướng giải quyết kiến nghị nhưng vẫn không thể giải quyết được yêu cầu của bà Bích. Lý do được đưa ra là từ tháng 4.2003 đến tháng 8.2007, bà Bích bị kỷ luật, nghỉ việc, không hưởng tiền lương, tiền công nên không được truy đóng BHXH, BHYT. Theo văn bản trả lời Trường Mầm non Ngũ Hùng của BHXH tỉnh do Phó Giám đốc Nguyễn Đức Khang ký ngày 13.2.2008 thì "Cơ quan BHXH chỉ tính thu nộp BHXH, BHYT đối với những trường hợp có đi làm và hưởng tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động".

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Nguyệt, Giám đốc BHXH huyện Thanh Miện cho biết không có căn cứ nào để truy thu BHXH, BHYT cho bà Bích trong giai đoạn từ tháng 4.2003 đến tháng 8.2007. Bà Nguyệt đã từng trao đổi và trực tiếp giải thích với bà Bích vì sao lại không được đóng BHXH, BHYT giai đoạn đó. "Tất cả ai bị oan sai thì BHXH sẽ trả lại quyền lợi. Nhưng không có văn bản giấy tờ nào nói chị ấy bị oan sai nên không thể giải quyết được", bà Nguyệt thông tin.

Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện Nhữ Văn Cúc khẳng định huyện rất muốn giải quyết dứt điểm các chế độ liên quan đến BHXH, BHYT cho bà Bích giai đoạn từ tháng 4.2003 đến tháng 8.2007. Tuy nhiên, huyện cũng như các cơ quan chuyên môn không có đủ căn cứ để xét duyệt.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Chủ tịch UBND xã Ngũ Hùng (anh ruột bà Bích) cũng thừa nhận việc giải quyết yêu cầu của em gái mình là không thể thực hiện vì không có đủ căn cứ.

Theo một luật sư ở TP Hải Dương, bà Bích không đi làm trong gần 5 năm, không hưởng tiền lương, tiền công thì không có cơ sở để truy đóng BHXH, BHYT.

BÌNH MINH


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Bích không thể đóng bảo hiểm cho thời gian bị sa thải oan