Bao giờ tình trạng điện yếu ở xã Hồng Khê mới được khắc phục?

07/07/2021 15:13

Tình trạng điện yếu ở xã Hồng Khê (Bình Giang) diễn ra trong nhiều năm qua khiến người dân rất bức xúc, nhất là trong mùa nắng nóng.


Không đủ điện để sử dụng cùng lúc cả 2 máy quạt guồng nước, gia đình anh Trình phải đầu tư thêm máy phát điện. Trong ảnh: Một máy quạt guồng nước không thể hoạt động nếu không có máy phát điện

Chỉ trong hơn 1 tháng, lần lượt 2 máy quạt guồng nước cho ao cá bị cháy, gây ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng đàn cá nuôi trong ao cũng như thiệt hại khá lớn về kinh tế. Đó là tình cảnh của gia đình anh Trần Văn Trình ở thôn Lôi Trì, xã Hồng Khê (Bình Giang). 

Khoảng 3 năm trước, bên cạnh 1 ao nuôi cá sẵn có, gia đình anh Trình đầu tư một ao nuôi cá khác rộng 2 mẫu. Tại ao cá này, vợ chồng anh đã mua 1 máy bơm nước và 2 máy quạt guồng nước. Cuối tháng 5 vừa qua, vợ chồng anh đang làm xa nhà thì nhận được tin 1 máy quạt guồng nước bỗng dưng bốc khói đen rồi dừng hoạt động. “Đây là lần thứ hai gia đình tôi gặp tình cảnh này”, anh Trình cho biết.

Trước đó, khoảng giữa tháng 4, máy quạt guồng nước khác của gia đình anh cũng bị cháy. “Khi đi sửa, thợ điện cho biết do dòng điện không đủ tải dẫn đến việc máy bị nóng và cháy”, anh Trình nói. Được biết, trong thời gian chờ sửa máy quạt guồng nước, do thời tiết nắng nóng nên hàng tạ cá trong ao của gia đình anh Trình dù gần đến kỳ thu hoạch nhưng đã bị chết, thiệt hại hàng chục triệu đồng.

Tại thôn Trinh Nữ cùng xã Hồng Khê, tình trạng điện yếu cũng diễn ra nhiều năm qua khiến người dân bức xúc. Gia đình ông Lê Bá Phác dù lắp 3 điều hòa nhưng chẳng mấy lần được sử dụng cùng lúc. “Có cháu nội còn nhỏ ở cùng nên vợ chồng tôi thường nhường việc sử dụng điều hòa cho cháu. Nhưng điện yếu và chập chờn khiến điều hòa không thể hoạt động liên tục. Nhiều thời điểm đến cái quạt cây cũng chỉ quay lờ đờ dù đã bật số to nhất”, ông Phác cho biết.

Tình trạng điện yếu, chất lượng điện không bảo đảm tại một số thôn ở xã Hồng Khê xảy ra đã nhiều năm nay. Điện cung cấp cho hơn 3.000 hộ dân thuộc 6 thôn của địa phương này do Công ty CP Điện Hồng Khê (trước đây là HTX Dịch vụ điện Hồng Khê) đảm trách. Trước những phản ánh của người dân, ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch UBND xã Hồng Khê cho biết tình trạng điện yếu thời gian qua chủ yếu do người dân sử dụng nhiều thiết bị điện cùng lúc gây ra. Chính quyền xã đã làm việc với đại diện công ty và yêu cầu công ty báo cáo giải trình.

Được biết, Công ty CP Điện Hồng Khê đang cung cấp điện cho xã Hồng Khê qua 10 trạm biến áp (TBA) có công suất từ 180-400 kVA. Ngày 24.6, công ty đã có văn bản báo cáo về chất lượng điện phục vụ người dân. Theo văn bản này, phía công ty cho rằng do nắng nóng cục bộ, nhu cầu điện của người dân trong xã nói chung, tại thôn Trinh Nữ nói riêng tăng cao. Cùng với đó, cơ sở vật chất xây dựng nhiều năm đã xuống cấp nên không đáp ứng được nhu cầu dùng điện của người dân, nhất là tại thôn Trinh Nữ.

Ông Trần Trọng Nam, Giám đốc Công ty CP Điện Hồng Khê cho biết để khắc phục tình trạng điện yếu tại thôn Lôi Trì, cuối năm 2020, doanh nghiệp đã bổ sung dây tải, nâng cấp công suất TBA cũ từ 100 kVA lên 400 kVA. “Riêng ở thôn Trinh Nữ, bên cạnh TBA công suất 320 kVA hiện tại, công ty đã có kế hoạch lắp đặt bổ sung 1 TBA có công suất 400 kVA và được UBND xã chấp thuận. Công ty cũng đã có văn bản báo cáo chính quyền địa phương về chất lượng điện tại thôn Trinh Nữ và cam kết chậm nhất ngày 10.7 sẽ hoàn thành lắp đặt TBA mới và đưa vào sử dụng”, ông Nam cho biết. Tuy nhiên, cũng theo lời ông Nam, tiến độ lắp đặt TBA tại thôn Trinh Nữ hiện mới đạt 30%.

Được biết, lãnh đạo UBND huyện Bình Giang đã yêu cầu Công ty CP Điện Hồng Khê làm thủ tục bàn giao cho cơ quan khác có thẩm quyền, điều kiện để nâng cấp, phục vụ chất lượng điện tốt hơn cho người dân nếu không thể khắc phục theo thời hạn đã cam kết nói trên.

Nếu tiến độ lắp đặt TBA tại thôn Trinh Nữ mới chỉ đạt 30% thì thời hạn khắc phục chất lượng điện như công ty này cam kết liệu có bảo đảm?

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bao giờ tình trạng điện yếu ở xã Hồng Khê mới được khắc phục?