Công nhân Công ty Quảng Phong bị tổn thương thần kinh

13/08/2020 13:40

Hiện nay, một số lao động từng làm việc tại Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam (Công ty Quảng Phong) ở cụm công nghiệp Ngũ Hùng - Thanh Giang (Thanh Miện) đang phải điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai do bị ngộ độc thiếc.


Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam tại cụm công nghiệp Ngũ Hùng – Thanh Giang

Ngoài ra, một số lao động khác đang làm việc tại doanh nghiệp này cũng có kết quả xét nghiệm bất thường liên quan đến hàm lượng thiếc. 

Ngộ độc thiếc

Cuối tháng 7, Bệnh viện Bạch Mai đã có công văn khẩn gửi Bộ Y tế, các cục, viện liên quan của bộ và Sở Y tế Hải Dương thông báo về việc có thêm 2 ca bệnh từng làm việc tại Công ty Quảng Phong bị nhiễm độc thiếc, tổn thương não chất trắng, nâng tổng số bệnh nhân đang điều trị liên quan đến công ty này lên 5 trường hợp. Trước đó, ngày 17.7, Bệnh viện Bạch Mai đã có công văn về 3 ca bệnh điều trị tại bệnh viện có triệu chứng bất thường về thần kinh, trong đó có 1 ca đã tử vong, đều từng làm việc tại Công ty Quảng Phong.

Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, 5 trường hợp này đều có thời gian làm việc tại bộ phận nghiền nhựa. Trước và sau khi nhập viện, các bệnh nhân có biểu hiện về bệnh thần kinh như mất trí nhớ, ảo giác, nói lẫn, tư duy chậm, hay cáu giận… Qua xét nghiệm, 5 bệnh nhân đều có nồng độ thiếc trong máu và nước tiểu cao hơn gấp từ 2 lần đến hàng trăm lần cho phép. Hình ảnh chụp cộng hưởng từ sọ não cho thấy các bệnh nhân bị tổn thương chất trắng não (tổn thương hệ thần kinh trung ương). Đây là những trường hợp đầu tiên ở Việt Nam bị nhiễm độc thiếc được phát hiện tại Bệnh viện Bạch Mai.

Sau khi có thông tin về những ca bệnh này, ngày 18.7, Sở Y tế Hải Dương đã phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, mời các chuyên gia của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) về xác minh thông tin và triển khai một số biện pháp chuyên môn tại Công ty Quảng Phong như quan trắc môi trường lao động, lấy mẫu tại khu vực nghiền nguyên liệu; đưa 15 lao động đang làm việc tại khu vực nghiền nguyên liệu và khu vực phối liệu của công ty đi khám sàng lọc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Kết quả khám sàng lọc cho thấy có 7/15 lao động có lượng kali, pH máu giảm. Theo biên bản làm việc của đoàn liên ngành, phần lớn lao động làm tại khu vực nghiền nguyên liệu mới vào làm, công ty chưa ký hợp đồng lao động. Trong hồ sơ của người lao động tại công ty không lưu hợp đồng thử việc.


Bộ phận nghiền nhựa trong doanh nghiệp này

Theo bác sĩ Nguyễn Phúc Thiện, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (Sở Y tế), sau khi có kết quả khám sàng lọc, trung tâm đã liên hệ với Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường và Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) để thông báo kết quả. Các cơ quan này đã đề nghị đưa 7 trường hợp trên nhập viện điều trị nội trú ngay. Sở Y tế đã nhiều lần có công văn đề nghị Công ty Quảng Phong phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện đưa các trường hợp này đến điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bệnh viện Bạch Mai sẽ hỗ trợ về chuyên môn. Tuy nhiên đến nay, các trường hợp này vẫn chưa đến bệnh viện để điều trị nội trú.

Theo kết quả khảo sát thực địa ở Công ty Quảng Phong của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường tại công văn số 242/SKNN&MT ngày29.7.2020, tiếng ồn tại công ty vượt tiêu chuẩn cho phép; nồng độ bụi cao, đặc biệt là khu vực tạo hạt. Mẫu nguyên liệu, sản phẩm tại xưởng nguyên liệu có nhiều kim loại như chì, kẽm, thiếc, asen… Không khí môi trường lao động có một số hợp chất hữu cơ bay hơi.

Sớm làm rõ nguyên nhân

Qua tìm hiểu, Công ty Quảng Phong được thành lập và hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu vào tháng 6.2016, thay đổi lần thứ 3 vào tháng 6.2018 do Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư) cấp. Doanh nghiệp có 100% vốn từ Seychelles - một quốc đảo có diện tích vẻn vẹn 459 km2 nằm ở Ấn Độ Dương. Đại diện công ty là ông Lin, Tzu - Yen, người Đài Loan (Trung Quốc). Công ty này xây dựng nhà máy sản xuất các loại rèm, ga giường, khăn trải bàn tại cụm công nghiệp Ngũ Hùng - Thanh Giang từ giữa năm 2016; tổng vốn đầu tư 396 tỷ đồng, quy mô sản xuất 17,4 triệu sản phẩm/năm. Hiện nay, công ty có hơn 1.000 lao động.

Theo ông Nguyễn Danh Tú, Trưởng Phòng Kinh tế đối ngoại (Sở Kế hoạch và Đầu tư), tại thời điểm dự án đầu tư, ngành nghề hoạt động của Công ty Quảng Phong không bị cấm, không bị hạn chế đầu tư tại Hải Dương. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đánh giá, thẩm định hồ sơ dự án theo đúng quy định.

Ngày 5.8, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công ty Quảng Phong tạm ngừng sản xuất bộ phận nghiền liệu; giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành xác minh làm rõ vụ ngộ độc thiếc tại công ty này và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10.8. Tuy nhiên đến ngày 12.8, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa có báo cáo gửi UBND tỉnh. 

PHAN ANH-ĐỖ GIA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công nhân Công ty Quảng Phong bị tổn thương thần kinh