Công trình nạo vét, mở rộng kênh T2 phải điều chỉnh thiết kế

11/04/2019 10:14

Một số hộ dân ở phố Nhữ Đình Hiền (TP Hải Dương) phản ánh, phần thiết kế của công trình nạo vét kênh T2 đã bị thay đổi so với ban đầu.


Một số đoạn đường dân sinh phố Nhữ Đình Hiền sau khi làm hoàn trả sẽ không đủ chiều rộng 5,5 m

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của một số hộ dân ở phố Nhữ Đình Hiền (TP Hải Dương) về phần thiết kế của công trình nạo vét kênh T2 thuộc Dự án "Nạo vét, mở rộng kênh T2 và xây dựng trạm bơm Bình Lâu, TP Hải Dương" đã bị thay đổi so với ban đầu.

Người dân nghi ngờ

Công trình nạo vét, mở rộng kênh T2 cơ bản đã hoàn thành các hạng mục và được đưa vào sử dụng. Nhưng trước khi thi công hoàn trả tuyến đường dân sinh phía phố Nhữ Đình Hiền thì một số người dân ở đây lại thắc mắc về chiều rộng tuyến đường sắp làm sẽ khó đúng như thiết kế ban đầu. Ông Nguyễn Thế H. ở phố này cho biết: "Theo Quyết định số 1170 của UBND tỉnh ban hành tháng 4.2017 phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán xây dựng công trình, đơn vị thi công phải hoàn trả lại đường dân sinh tính từ đoạn đầu đường Trường Chinh đến kết thúc kè với tổng chiều dài 233,63 m, rộng 5,5m. Nhưng nếu theo đúng hiện trạng hiện nay, một số đoạn đường sẽ hẹp hơn thiết kế ban đầu". Trong đó, đoạn hẹp nhất được cho là do gia đình bà Vũ Thị Th. làm nhà mới không thể lùi vào thêm mà hộ này lại được cấp giấy phép xây dựng. 

Một số người dân ở đây muốn làm rõ: Có phải do gia đình bà Vũ Thị Th. xây lấn thêm ra đường không? Việc cấp phép xây dựng cho gia đình bà Th. có đúng quy định hay không và giấy phép xây dựng cấp trước khi có quy hoạch làm kênh hay ngược lại? Nhiều gia đình ở đây tự nguyện hiến đất để làm đường đi lại cho rộng rãi, nay tuyến đường này bị thắt lại khiến họ rất bức xúc.

Trước khi triển khai thi công nạo vét, mở rộng kênh T2, thành phố đã nhiều lần tổ chức họp dân và công khai thiết kế tuyến kênh này. Trong đó có công trình vườn hoa trang trí phía đường Lê Thanh Nghị nhưng đến nay cũng chưa thấy thực hiện. Người dân băn khoăn liệu vườn hoa có được làm hay không? 

Phải điều chỉnh vì khảo sát thiết kế không sát thực tế

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản thành phố thừa nhận theo thiết kế ban đầu tuyến đường dân sinh phía Nhữ Đình Hiền sẽ rộng khoảng 5,5 m. Nhưng trong quá trình thi công lại phát sinh một số vướng mắc do phần đất hiến của một số hộ không đủ để làm đường rộng 5,5 m. Phần đường qua nhà bà Vũ Thị Th. bị hẹp lại không phải do bà Th. xây dựng lấn đường mà do kênh qua đoạn này trước đây vốn đã nhỏ hơn các đoạn khác nên để bảo đảm phần cống hở và cống hộp đúng chiều rộng cho toàn tuyến như thiết kế buộc đơn vị thi công phải lấn về phía gia đình bà Th. Gia đình bà Th. cũng đã hiến hơn 9 m2 đất để thi công tuyến kênh. Hơn nữa, theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công công trình và giấy phép xây dựng bà Th. cung cấp thì gia đình bà xây nhà nằm hoàn toàn trong diện tích đã được cấp trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (năm 2016). Gia đình bà Th. cũng không đồng ý hiến thêm đất nữa vì đường sẽ lấn đến bậc cửa nhà. Vì vậy nếu làm đường qua đoạn này buộc phải nhỏ hơn 5,5 m.

Do những vướng mắc trên nên UBND thành phố đang xin ý kiến của UBND tỉnh cho phép điều chỉnh lại bề rộng tuyến đường dân sinh phía phố Nhữ Đình Hiền cho phù hợp với thực tế. Theo đó, đoạn từ cọc 1-5.0 m (về phía cống Tân Kim) đến cọc TD1 sẽ điều chỉnh xuống còn khoảng 4,6 m. Đoạn cọc từ TC1 đến cọc D2 vuốt mặt đường từ 4,6 về 4,3 m. Ngay sau khi UBND tỉnh cho phép điều chỉnh, đơn vị thi công sẽ làm đường ngay để phục vụ đi lại của nhân dân trong khu.

Về việc xây dựng vườn hoa phía đường Lê Thanh Nghị, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản thành phố cho biết công trình này có trong thiết kế, không phải đơn vị thi công bỏ không làm mà sau khi hoàn thiện phần tường rào và làm đường dân sinh phía Nhữ Đình Hiền sẽ triển khai xây dựng. Dự kiến, vườn hoa có tổng diện tích 22,5 m2 trồng cỏ và đặt các bồn hoa trang trí.

Việc phải điều chỉnh chiều rộng của đường chứng tỏ khâu khảo sát thiết kế, lập dự án, thẩm định không tốt. Đến khi thi công thực tế gặp vướng mắc lại phải điều chỉnh, khiến người dân nghi ngờ, thắc mắc.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công trình nạo vét, mở rộng kênh T2 phải điều chỉnh thiết kế