Doanh nghiệp lấn chiếm đất công

24/06/2021 13:31

Công ty TNHH Phân bón Hải Hà xây dựng công trình trái phép lấn sông, hạn chế tiêu thoát nước, gây ngập úng ảnh hưởng đến sản xuất của người dân.


Phần đất do UBND xã Kim Xuyên quản lý bị Công ty TNHH Phân bón Hải Hà lấn chiếm, xây dựng công trình

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của một số hộ dân ở thôn Phương Duệ, xã Kim Xuyên (Kim Thành) về việc Công ty TNHH Phân bón Hải Hà lấn chiếm đất công, xây dựng công trình trái phép.

Theo phản ánh, năm 1989 xã Kim Xuyên có quy hoạch chợ và giao đất cho các hộ ở cạnh chợ. Do xây dựng chợ không thành nên năm 1996 Công ty Phân lân hữu cơ vi sinh Hải Hà (nay là Công ty TNHH Phân bón Hải Hà) đã thuê lại đất chợ với diện tích, mốc giới theo quy hoạch chợ. Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp đã lấn chiếm đất xung quanh, ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất của người dân. Cụ thể, ở phía bắc công ty san lấp toàn bộ diện tích bãi Cói, đóng cọc lấn mương tiêu úng. Phía nam là đường vào chợ trước đây, nay là lối vào của công ty lúc đầu rộng khoảng 7m nhưng hiện lên tới 9,4 m. Phía tây là mương tiêu thoát nước thải sinh hoạt của khu dân cư liền kề cũng bị doanh nghiệp san lấp, nắn dòng lấn ra 1,5 m. Chị Phạm Thị Hoa sinh sống ở khu vực này từ năm 1999 cho biết: “Ngày trước mương nước rộng 3 m giờ chỉ còn khoảng 1,5 m. Công ty đã tự ý xây tường bao trên diện tích mương khiến các hộ rất bức xúc. Từ tháng 10.2020 đến nay, chúng tôi đã 3 lần gửi đơn lên các cấp, các ngành nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng”.

Không chỉ các hộ cùng thôn mà người dân ở thôn Bãi Mạc, xã Thượng Quận (Kinh Môn) cũng bị ảnh hưởng bởi hành vi lấn chiếm của Công ty TNHH Phân bón Hải Hà. Ông Nguyễn Bá Vy, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Bãi Mạc cho hay đất canh tác của thôn do sông Vận bồi lấp. Ngày trước, toàn bộ 70 ha diện tích đất sản xuất tại thôn được tiêu úng qua phần còn lại của sông Vận rộng 5 m, chính là một phần khu bãi Cói do xã Kim Xuyên quản lý. Vài năm trở lại đây, Công ty TNHH Phân bón Hải Hà san lấp dần và hiện đã lấp toàn bộ đoạn sông trên. “Vì doanh nghiệp lấp phần sông làm nhiệm vụ tiêu thoát nước nên mỗi khi có mưa, ruộng đồng ở thôn thường xuyên xảy ra ngập úng, gây thiệt hại cho bà con. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền 2 xã song đến giờ vẫn chưa được xử lý dứt điểm”, ông Vy thông tin.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Minh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Phân bón Hải Hà cho biết doanh nghiệp được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên nền quy hoạch chợ cũ từ năm 2005 và cấp lại năm 2017 với diện tích 4.329 m2. Phần đất khu vực bãi Cói là 1.465 m2 được công ty đấu thầu nhiều năm nay đến năm 2020 thì hết hạn. Vừa qua, doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh, xây thêm nhà xưởng. Công ty đã xin ý kiến chính quyền địa phương tiếp tục được sử dụng đất khu bãi Cói nhưng không phải dưới hình thức đấu thầu mà là xử lý đất dôi dư, xen kẹp để bổ sung vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà doanh nghiệp đã được cấp. Ở khu vực phía tây, để bảo đảm quy định về phòng cháy chữa cháy, doanh nghiệp cũng đề nghị được cấp đất phía cuối mương Cống Tây nhằm nắn thẳng đường. Ông Tuấn thừa nhận nôn nóng xây dựng khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận. “Nhu cầu của doanh nghiệp rất bức thiết nên chúng tôi đã xây dựng để phục vụ sản xuất, kinh doanh khi chưa được cấp phép. Với các hộ cạnh doanh nghiệp, chúng tôi cũng đề nghị cơ quan chức năng xem xét hành vi tự ý xây kín mương Cống Tây, không cho doanh nghiệp xả nước thải xuống. Hiện công ty không có chỗ thoát nước thải”, ông Tuấn thông tin thêm.

Ông Phạm Quang Hưng, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành cho biết, khi nhận được phản ánh của người dân thôn Phương Duệ về lấn chiếm đất công của Công ty TNHH Phân bón Hải Hà, huyện đã giao các phòng chức năng phối hợp chính quyền xã xác minh, làm rõ các nội dung mà người dân ý kiến. Bước đầu xác định doanh nghiệp này lấn chiếm 1.465 m2 đất nông nghiệp và 118 m2 diện tích mương tiêu Cống Tây do UBND xã Kim Xuyên quản lý. Ngày 11.6 vừa qua, huyện đã quyết định xử phạt hành chính doanh nghiệp với số tiền 120 triệu đồng; đồng thời yêu cầu Công ty TNHH Phân bón Hải Hà khắc phục hậu quả bằng cách khôi phục nguyên trạng diện tích đã lấn chiếm.

UBND huyện Kim Thành đã xử lý vi phạm của Công ty TNHH Phân bón Hải Hà sau khi nhận được phản ánh của người dân. Mặc dù vậy, huyện cần giao cho đơn vị cụ thể để giám sát việc thực hiện quyết định xử phạt của công ty, nhất là khắc phục hậu quả vi phạm và xem xét trách nhiệm của chính quyền cơ sở khi để xảy ra vi phạm. Bên cạnh đó, huyện cần sớm gửi văn bản trả lời người dân thôn Phương Duệ bởi đến ngày 21.6, các hộ vẫn chưa nắm được thông tin giải quyết đơn thư của huyện. Tiếp tục làm rõ kiến nghị của người dân về lối vào Công ty TNHH Phân bón Hải Hà trước chỉ có 7 m nay lên tới 9,4 m có phải do doanh nghiệp lấn chiếm cũng như phản ánh của doanh nghiệp về việc người dân không cho doanh nghiệp xả nước thải xuống mương tiêu chung.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp lấn chiếm đất công