Nhập nhèm tài chính trong xây dựng nông thôn mới

17/09/2020 11:38

Một số người dân ở thôn Mạc Thủ 2, xã Liên Mạc (Thanh Hà) phản ánh cán bộ thôn buông lỏng quản lý, có nhiều sai phạm.


Một số người dân thôn Mạc Thủ 2, xã Liên Mạc (Thanh Hà) phản ánh ban lãnh đạo thôn có nhiều sai phạm trong xây dựng nhà văn hóa và đường giao thông 

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của một số người dân ở thôn Mạc Thủ 2, xã Liên Mạc (Thanh Hà) về việc lãnh đạo thôn buông lỏng quản lý, có nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng 2 công trình nông thôn mới là nhà văn hóa và đường giao thông.

Theo phản ánh, năm 2016, thôn Mạc Thủ 2 có chủ trương xây dựng nhà văn hóa và đường giao thông để bảo đảm tiêu chí nông thôn mới. Ngoài xi măng do Nhà nước hỗ trợ làm đường, thôn vận động mỗi người dân đóng góp 310.000 đồng để xây nhà văn hóa, 800.000 đồng để bê tông hóa đường trục thôn. Ngoài ra, thôn còn nhận được tiền ủng hộ của nhiều hộ dân. Tuy nhiên trong quá trình xây dựng, ban lãnh đạo thôn làm sai quy định, gây thất thoát gần 800 triệu đồng. Cụ thể là thiếu minh bạch trong quyết toán 2 công trình, ăn chặn tiền ủng hộ, rút ruột xi măng làm đường xóm 12, quyết toán hành chính phí tăng thêm 1% so với thông báo ban đầu. 

Ông Phạm Văn Sơn ở xóm 12 cho biết: "Làm đường và xây nhà văn hóa không có thiết kế mà ban lãnh đạo thôn tự ý làm theo cảm tính nên không kiểm soát được chi. Thôn không có biên bản nghiệm thu từng hạng mục công trình mà chỉ thống kê khối lượng nguyên vật liệu, do đó khó có thể kiểm tra, giám sát. Số tiền chi cho từng phần việc không đúng so với thực tế tại thời điểm chi như giá cát xây dựng, xi măng, gạch đều được đội lên cao. Tiền dự phòng công trình lại đưa vào quyết toán".

Một số người dân cho rằng không chỉ mập mờ trong thu chi, ban lãnh đạo thôn Mạc Thủ 2 còn vi phạm nguyên tắc dân chủ khi không tổ chức họp dân để thông báo rõ ràng các khoản đóng góp, ủng hộ của người dân, dẫn tới có sự chênh lệch lớn về số tiền ủng hộ giữa danh sách ghi chép và bia ghi danh. "Chúng tôi đã đối chiếu thì thấy danh sách những người ủng hộ do thôn công bố thiếu 177 người. Số tiền ủng hộ trong danh sách ít hơn ghi trên bia hơn 90 triệu đồng. Vậy hơn 90 triệu đồng ở đâu? Tại sao lại có sự chênh lệch này", ông Dương Văn Quyền ở xóm 12 thắc mắc.

Khi phóng viên hỏi căn cứ vào đâu để có thể khẳng định thôn làm thất thoát gần 800 triệu đồng, ông Sơn cho biết dựa vào những giấy tờ, văn bản được thôn ghi chép trong quá trình xây dựng so sánh với thực tế. Số liệu về xây dựng 2 công trình mà ban lãnh đạo thôn thông tin cho nhân dân không trùng khớp với quyết toán. Ông Sơn đưa ra dẫn chứng cụ thể như trong quyết toán xây nhà văn hóa mà lãnh đạo thôn công bố hết 56.000 viên gạch nhưng trong biên bản xác minh ngày 20.8.2019 chỉ có 51.481 viên, còn ngày 30.9.2019 lại là 53.899 viên; làm đường giao thông có 3 bản quyết toán khác nhau... "Chúng tôi nghi sau khi có ý kiến về những sai phạm trong xây dựng nông thôn mới, ban lãnh đạo thôn mới bắt đầu hợp thức hóa một số thủ tục", ông Sơn cho biết thêm.

Trao đổi với phóng viên, bà Mạc Thị Mận, nguyên Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Mạc Thủ 2 thừa nhận do trình độ, năng lực của ban lãnh đạo thôn hạn chế nên trong quá trình xây dựng 2 công trình đã để xảy ra sai sót. Tuy nhiên, số tiền thất thoát như một số người dân cung cấp là không chính xác. Theo bà Mận, đây là công trình của thôn, kinh phí do người dân đóng góp nên để tiết kiệm chi phí, thôn không thuê tư vấn thiết kế, tự thực hiện dưới sự giám sát của người dân. Vấn đề này ban lãnh đạo thôn đã họp lấy ý kiến và được người dân đồng thuận. Mọi chi phí xây dựng như mua vật liệu, thuê thợ... đều được ghi chép cẩn thận theo ngày. Về thông tin cá nhân bà Mận ăn chặn hơn 90 triệu đồng tiền ủng hộ, bà khẳng định chỉ giữ danh sách, không giữ tiền. Theo bà Mận, người dân ủng hộ làm nhiều đợt nên có nhiều danh sách được lập chứ không phải một. Bà cũng cho biết: "Kinh phí xây dựng 2 công trình hơn 1 tỷ đồng mà thất thoát gần 800 triệu đồng thì rất phi lý".

Theo ông Tiêu Văn Thú, Chủ tịch UBND xã, ngay khi có ý kiến của người dân về sai phạm ở thôn Mạc Thủ 2, xã đã thành lập đoàn kiểm tra để xác minh vụ việc. Hiện đoàn đã kiểm tra xong về nội dung nhà văn hóa, bước đầu phát hiện một số sai phạm là xây dựng không có thiết kế, dự toán không sát với thực tế, không có biên bản nghiệm thu công trình. Lãnh đạo xã yêu cầu đoàn kiểm tra tiếp tục xác minh để bảo đảm khách quan, công bằng và sẽ có văn bản trả lời người dân về những nội dung liên quan tới nhà văn hóa trong tháng 9. Những kiến nghị liên quan tới đường giao thông, tiền ủng hộ của người dân sẽ giải quyết dứt điểm trong tháng 10. "Quan điểm của địa phương là sai phạm đến đâu xử lý đến đấy, quyết không dung túng, bao che", ông Thú khẳng định.

   PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhập nhèm tài chính trong xây dựng nông thôn mới