Nhập nhèm trong thu, chi xây dựng một số công trình ở thôn Văn Thai

26/12/2017 05:31

Một số công trình không minh bạch các khoản thu, chi trong quá trình làm đường ra đồng; chất lượng đường không bảo đảm...

Người dân xẻ đường bê tông làm rãnh thoát nước đã phát hiện đường không đủ dày 18 cm như thiết kế

Cán bộ thôn Văn Thai, xã Cẩm Văn (Cẩm Giàng) không minh bạch các khoản thu, chi trong quá trình làm đường ra đồng; chất lượng đường không bảo đảm. Chính quyền xã không thông tin đầy đủ những nội dung liên quan đến việc xây dựng chợ Văn Thai, bán đất chùa Sùng Huyền, sông Cùng và lãng phí trong việc xây lò đốt rác, khiến người dân bức xúc.


Thiếu công khai

Cuối năm 2014, thôn Văn Thai quyết định quy hoạch lại đồng ruộng, đào mương, làm đường giao thông cho cánh đồng Bãi. Ngoài xi măng hỗ trợ của tỉnh, người dân đóng thêm mỗi sào 2 triệu đồng trong hai năm 2014 và 2015. Ban đầu thôn dự kiến làm đường bê tông rộng 2,5 m, dày 14 cm, kinh phí khoảng hơn 3,7 tỷ đồng. Sau nhận thấy như vậy không đáp ứng được điều kiện canh tác nên thôn quyết định mở rộng đường ra 3 m và tăng độ dày lên thành 18 cm. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người dân thôn Văn Thai phát hiện đường ra khu vực đồng Bãi không đạt độ dày 18 cm. Chị H.T.L. ở xóm Cầu Ba cho biết: “Gần đây, người dân xẻ bê tông làm rãnh thoát nước phát hiện ra nhiều đoạn bê tông rất mỏng, không đủ 18 cm. Nhiều đoạn chỉ dày từ 10 - 13 cm. Nhiều đoạn đường đã bị nứt, gãy”. Phóng viên đã trực tiếp cùng người dân đo độ dày bê tông các tuyến đường và nhận thấy nhiều đoạn đúng như người dân phản ánh.  

Việc thanh quyết toán chi phí làm đường ra đồng Bãi gặp nhiều vướng mắc. Trong bản quyết toán lần đầu có nhiều khoản chi không hợp lý. Ông P.H. Q., một người dân trong thôn bức xúc: “Một số khoản chi không đúng như chi tiền ăn cho đoàn đi khảo sát giá cát, chi thăm hỏi một số cán bộ ốm đau. Tôi và các thành viên trong Ban vận động thôn không nhận được một đồng thù lao nào mà lại thấy ghi chi phí trả công cho chúng tôi”. Theo phản ánh của người dân, thi công đường còn thừa xi măng nhưng không thấy ghi trong quyết toán.

Người dân thôn Văn Thai còn bức xúc về việc chợ Văn Thai đội vốn thêm gần 3 tỷ đồng. Ngoài ra, người dân cũng phản ánh, xã bán đất chùa trái thẩm quyền và lò đốt rác đầu tư tiền tỷ nhưng bỏ không.

Sớm kiểm tra, xử lý vi phạm

Sau khi nhận được bản quyết toán làm đường đồng Bãi và nhận được phản ánh của người dân về việc thu, chi không minh bạch, Đảng ủy xã Cẩm Văn đã cử ông Nguyễn Văn Yên, Đảng ủy viên về giúp thôn Văn Thai tổng hợp các nghiệm thu để quyết toán. Nhưng sau khi làm xong bản quyết toán lần thứ ba, người dân vẫn không đồng ý. Theo ông Nguyễn Tiến Chức, Chủ tịch UBND xã Cẩm Văn, nguyên nhân do việc làm đường khu đồng Bãi chia làm hai giai đoạn, lại do 2 người phụ trách khác nhau nên việc bàn giao sổ sách, giấy tờ không chi tiết. Ông Chức cũng thừa nhận xã đã buông lỏng giám sát quá trình thanh quyết toán thi công đường ra khu vực đồng Bãi.

Về đường giao thông không bảo đảm chất lượng, ông Chức thừa nhận có những đoạn bê tông không bảo đảm độ dày 18 cm như người dân phản ánh. Xã sẽ sớm cho kiểm tra và làm rõ trách nhiệm. Ông Chức khẳng định chỉ thừa hơn 30 tấn xi măng sau khi làm đường chứ không phải hơn 100 tấn như người dân phản ánh. Còn việc thu thêm của dân hơn 300.000 đồng/sào là do khi xây dựng kế hoạch để họp dân dự kiến trục chính ra khu đồng Bãi chỉ rộng  2,5m, dày 14 cm, nhưng nhân dân đề nghị mở trục chính rộng 3 m, dày 18cm nên mới phát sinh thêm chi phí.

Về việc phát sinh chi phí xây dựng chợ Văn Thai, lãnh đạo xã cho biết giá trị quyết toán các hạng mục hết khoảng 4,5 tỷ đồng. Song số ki-ốt chợ không đủ để cho các tiểu thương hoạt động nên nhiều hộ vẫn buôn bán trên đê. Vì vậy, UBND xã xin phép Chi cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh lắp tạm hai dãy ki-ốt sát chân đê để người dân chuyển xuống buôn bán. Tổng số tiền phát sinh do làm thêm 2 dãy ki-ốt tạm là hơn 1,3 tỷ đồng, cộng với hơn 400 triệu để xây nhà quản lý nên chợ Văn Thai phát sinh chi phí hơn 1,7 tỷ đồng.

Phản ánh của người dân về việc xã bán đất khu vực sông Cùng, ông Nguyễn Tiến Chức cho biết: “Khu vực sông Cùng bị ô nhiễm vì nhiều hộ buôn bán ở chợ Văn Thai xả rác. Để khắc phục, xã đã lập quy hoạch chi tiết để xây dựng khu vực này thành điểm dân cư và đã được UBND huyện Cẩm Giàng phê duyệt. UBND xã đã hợp đồng với Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản Hải Dương tổ chức đấu giá, các thủ tục thực hiện đúng theo quy định".

Về việc bán đất khu vực chùa Sùng Huyền, lãnh đạo xã giải thích đây là đất công của xã nên khi tỉnh có chủ trương xử lý đất dôi dư, xen kẹp xã đã tổ chức bán đấu giá. Lúc đó sư trụ trì chùa Sùng Huyền đã trúng thầu với giá 70 triệu đồng. Sau này nhà sư chuyển nhượng cho ông Phạm Đăng Mâu với giá 250 triệu đồng. Đây là việc cá nhân giữa sư trụ trì và ông Mâu, xã không được lợi trong việc chuyển nhượng đất chùa này.

Lò đốt rác được xã đầu tư với tổng kinh phí hơn 700 triệu đồng bao gồm các hạng mục lò đốt, nhà chứa rác, bể xử lý rác và sân phơi. Sau một thời gian, lò đốt rác không thể duy trì hoạt động do không thuê được người phân loại rác. Quá trình đốt rác cũng ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân nên xã quyết định cho dừng lò đốt rác này. Ông Chức cũng thừa nhận đây là sự lãng phí, xã sẽ rút kinh nghiệm.

Nhiều nội dung phản ánh của người dân thôn Văn Thai là đúng. Đề nghị huyện Cẩm Giàng chỉ đạo kiểm tra, xử lý những vi phạm ở xã Cẩm Văn.


HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhập nhèm trong thu, chi xây dựng một số công trình ở thôn Văn Thai