“Nhọc nhằn” chuyển mạng giữ số

29/06/2021 18:03

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của anh Đặng Xuân Trường, trú tại số 13D Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương) về việc MobiFone Hải Dương làm sai quy định, gây khó dễ trong việc chuyển mạng giữ số.


Nội dung “không cam kết sử dụng thêm dịch vụ của MobiFone” được anh Trường ghi rõ trong phiếu thay đổi dịch vụ trả sau sang trả trước

Theo nội dung phản ánh, anh Trường và vợ là chị Vũ Thị Thúy Hằng là chủ nhân của 4 số điện thoại MobiFone, đã sử dụng dịch vụ nhiều năm. Do chất lượng truy cập mạng kém, sóng điện thoại yếu, nhất là tại các vùng nông thôn nên vợ chồng anh Trường đã yêu cầu MobiFone Hải Dương thực hiện chuyển mạng giữ số để chuyển sang sử dụng dịch vụ của một nhà mạng khác.

Ngày 24.5, vợ chồng anh Trường đến làm việc tại điểm giao dịch MobiFone ở số 5 Trường Chinh (TPHải Dương). Tại thời điểm đó, 4 số điện thoại của anh chị sử dụng là thuê bao trả sau. Nhân viên tại điểm giao dịch này đã hướng dẫn thanh toán toàn bộ cước phí thuê bao trả sau rồi chuyển sang dịch vụ trả trước, sau đó mới có thể chuyển mạng giữ số.

Sau khi hoàn tất các bước theo hướng dẫn của nhân viên MobiFone Hải Dương, ngày 25.5, vợ chồng anh Trường đã gửi tin nhắn tạo yêu cầu chuyển mạng giữ số. Một ngày sau, vợ chồng anh nhận được tin nhắn phản hồi từ hệ thống với nội dung “trung tâm chuyển mạng sẽ hủy yêu cầu do chưa đáp ứng một trong các điều kiện chuyển mạng”. Anh Trường đã liên hệ với tổng đài MobiFone để hỏi chi tiết nhưng không nhận được câu trả lời. Anh Trường sau đó đã gọi điện đến đường dây nóng 18006099 tiếp nhận khiếu nại về chuyển mạng giữ số của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) thì được biết các số điện thoại của vợ chồng anh đã được đăng ký gói cước có cam kết không chuyển mạng đến ngày 20.5.2022.

Cảm thấy bị làm khó, vợ chồng anh Trường quay lại điểm giao dịch MobiFone Hải Dương nói trên để thắc mắc. Lần này, nhân viên giải thích rằng để đủ điều kiện chuyển mạng giữ số, vợ chồng anh Trường phải đợi ít nhất 6 tháng kể từ thời điểm chuyển sang dịch vụ trả trước. “Đây là quy định chung” là lời giải thích của một nhân viên MobiFone Hải Dương. Anh Trường quyết định gửi đơn khiếu nại đến Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông. 

Sau nhiều lần chỉ nhận được cái “lắc đầu” hay câu trả lời “không”, khoảng một tuần trước, anh Trường và chị Hằng nhận được cuộc gọi từ tổng đài MobiFone thông báo sẽ chuyển mạng giữ số theo yêu cầu. Đến nay, cả 4 số điện thoại của anh chị đã được chuyển sang sử dụng dịch vụ của nhà mạng khác và đang hoạt động bình thường. “Chính nhân viên MobiFone Hải Dương đã nói cần 6 tháng sau khi chuyển sang dịch vụ trả trước mới có thể chuyển mạng, nhưng gần 1 tháng sau, yêu cầu chuyển mạng của vợ chồng tôi đã được giải quyết. Liệu họ có làm sai quy định ngay từ đầu hay không?”, anh Trường thắc mắc.

Trao đổi với ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Giám đốc MobiFone Hải Dương, được biết cùng với các nhà mạng khác, đơn vị đã thực hiện chuyển mạng giữ số theo đúng quy định của Cục Viễn thông cũng như Bộ Thông tin và Truyền thông. Đề cập đến điều kiện “chờ 6 tháng”, ông Dũng cho biết do cách hiểu sai nên đã dẫn đến việc giải thích như trên. Điều kiện về thuê bao chuyển mạng cần có thời gian hoạt động trên 6 tháng được ông Dũng giải thích là tổng thời gian từ khi đăng ký thuê bao chính chủ đến khi thực hiện yêu cầu chuyển mạng, không phải thời gian chuyển từ dịch vụ trả sau sang trả trước. “Tuy nhiên, khi chuyển sang dịch vụ trả trước, hệ thống kỹ thuật gặp lỗi về thuật toán và coi đó là thuê bao mới. Vì thế, hệ thống sẽ mặc định gán gói cước cam kết không chuyển mạng trong một thời gian nhất định”, ông Dũng thông tin thêm.

Khi nhận được phản hồi từ những trường hợp như anh Trường, MobiFone Hải Dương đã kiểm tra và thực hiện chuyển mạng theo yêu cầu. Mặc dù vậy, những phiền toái khi chuyển mạng giữ số như anh Trường không phải ít và cũng không chỉ xảy ra ở một nhà mạng. Đề nghị MobiFone nói riêng, các doanh nghiệp viễn thông nói chung khi hướng dẫn khách hàng chuyển mạng giữ số cần chi tiết, đầy đủ.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Nhọc nhằn” chuyển mạng giữ số