Vì sao phải thay thế cây xanh trên đường Trường Chinh?

06/04/2021 13:36

Thực hiện công trình cải tạo hệ thống cây xanh đường Trường Chinh (TP Hải Dương), nhiều ngày nay, hàng trăm cây cũ dọc hai bên tuyến đường này đã được đánh bầu, kích rễ để chuyển đi.


719 cây cũ trên đường Trường Chinh được đánh bầu, kích rễ để chuẩn bị thay thế

Thay thế hàng loạt

Đường Trường Chinh là một trong những tuyến đường chính của TP Hải Dương. Theo Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương, tuyến đường này có 29 loại cây khác nhau với tổng cộng 719 cây. Trong đó, nhiều loại không đúng quy cách, không nằm trong danh mục cây xanh đô thị như xoài, nhãn, muồng hoa đào… 

Một số cây đã trồng không được chăm sóc đúng kỹ thuật trong thời gian dài làm cây phát triển kém, sâu mục; một số loại cây có cành lá phân tầng thấp, nghiêng ngả, xòe rộng ra mặt đường gây mất an toàn giao thông. Ngoài ra, người dân trồng cây tự phát với nhiều chủng loại, kích thước khác nhau dẫn đến thiếu đồng bộ, gây mất mỹ quan đô thị.

Trước thực tế này, TP Hải Dương đã cải tạo hệ thống cây xanh trên tuyến đường Trường Chinh. Để triển khai, thành phố đã tổ chức họp và lấy ý kiến của người dân ở 4 phường Lê Thanh Nghị, Tân Bình, Thanh Bình và Tứ Minh có tuyến đường đi qua. Trong đó tập trung vào các hộ hai bên đường.

Khi nhận được sự đồng thuận của người dân, Ban QLDA đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương đã triển khai việc này. Thời gian qua, 719 cây thuộc gần 30 loại cây khác nhau đã được đánh bầu, kích rễ, chuẩn bị di chuyển, trong đó có 179 cây do người dân tự trồng. Chấp thuận theo ý kiến người dân, số cây này được họ thu lại và tự đánh chuyển. Toàn bộ số cây còn lại đã được 6 phường và các trường mầm non, tiểu học, THCS của 25 phường xã đăng ký lấy.

Chưa có ý kiến của ngành chức năng

Công trình cải tạo hệ thống cây xanh trên đường Trường Chinh nhằm thực hiện Đề án cải tạo phát triển hệ thống cây xanh, chiếu sáng TP Hải Dương giai đoạn 2020-2025. Đề án này được HĐND thành phố thông qua tại Nghị quyết số 35/NQ-HĐND ngày 18.12.2020.

Ông Nguyễn Tùng Lâm, quyền Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương cho biết đường Trường Chinh là một trong những tuyến đường chính của thành phố. Để tạo điểm nhấn về cảnh quan, hình thành nét đặc trưng riêng cho từng tuyến phố, với sự tham gia của Sở Khoa học và Công nghệ, Ban Quản lý đã phối hợp với đơn vị liên quan nghiên cứu đề án phát triển cây xanh của thành phố. Thông qua đó, 10 loại cây phù hợp với đất đai, khí hậu và cảnh quan đô thị đã được lựa chọn. Tuy nhiên, 29 loại cây đã trồng trên đường Trường Chinh không thuộc 10 loại cây trên.

Để thay thế cây, TP Hải Dương đã chọn cây sang là 1 trong 10 loại cây trên và nằm trong danh mục cây khuyến khích trồng theo Quyết định số 49/2019/QĐ-UBND ngày 12.11.2019 của UBND tỉnh Hải Dương. “Đây là loại cây được đánh giá có sức sống tốt, ít tốn công chăm sóc, có rễ cọc nên khi phát triển không ảnh hưởng tới kết cấu hạ tầng kỹ thuật vỉa hè, khó gãy đổ khi mưa bão”, ông Lâm nói.

Tuy nhiên, theo Quyết định số49 và Quyết định số 27/2020/QĐ-UBND ngày 12.5.2020 của UBND tỉnh về sửa đổi một số điều của quy định quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh, có hiệu lực từ ngày 25.5.2020, việc thay thế cây xanh trên đường Trường Chinh của Ban QLDA đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương bị thiếu một số bước.

Theo ông Nguyễn Thành Công, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng, khi số lượng cây cần thay thế lớn hơn 25% số lượng cây trên một tuyến phố, UBND cấp huyện phải xin ý kiến thống nhất của Sở Xây dựng trước khi tổ chức thực hiện. “Ban QLDA đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương đã không xin ý kiến của Sở Xây dựng về thay thế cây xanh trên tuyến đường Trường Chinh”, ông Công cho biết.

Các quyết định trên cũng nêu rõ UBND cấp huyện xây dựng đề án, kế hoạch phát triển, thay thế cây xanh đô thị hằng năm và 5 năm trên địa bàn đô thị theo phân cấp quản lý gửi về Sở Xây dựng thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện theo quyết định phê duyệt. Theo đại diện Phòng Quản lý đô thị TP Hải Dương, ngoài Đề án cải tạo phát triển hệ thống cây xanh, chiếu sáng TP Hải Dương giai đoạn 2020-2025, kế hoạch phát triển, thay thế cây xanh đô thị năm 2021 và giai đoạn 5 năm của thành phố vẫn đang trong dự thảo.

Việc thay thế cây xanh trên đường Trường Chinh dù đã nhận được sự nhất trí cao của người dân nhưng để dự án thực hiện hiệu quả trọn vẹn, Ban QLDA đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương cần phối hợp tốt hơn với các bên liên quan, hoàn thiện đầy đủ quy trình theo quy định. Bởi thay thế cây xanh không chỉ diễn ra trên tuyến đường Trường Chinh mà sẽ tiếp tục triển khai ở nhiều đường phố khác của thành phố.

LT

Cây sang được khuyến khích trồng tại công viên, vườn hoa và trên các tuyến đường có vỉa hè rộng từ 3 m trở lên. Dự kiến, 817 cây sang được trồng trên đường Trường Chinh với khoảng cách mỗi cây trung bình 8 m. Tại một số vị trí nhà của người dân có chiều rộng mặt tiền lớn, không xác định được vị trí thiết kế cửa chính, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương sẽ kết hợp với các bên liên quan thống nhất điều chỉnh vị trí trồng cây trên nguyên tắc bảo đảm khoảng cách phù hợp, không để ảnh hưởng tới cảnh quan chung của toàn tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao phải thay thế cây xanh trên đường Trường Chinh?