[Video] Người dân thôn Hoàng Đường bức xúc vì ô nhiễm 

20/12/2020 17:19

Theo các hộ dân, tình trạng ô nhiễm khói bụi từ Công ty CP Giầy Cẩm Bình chủ yếu do dây chuyền sản xuất gạch, đã xảy ra hơn chục năm nay nhưng không có biện pháp khắc phục.


Người dân phản đối tình trạng ô nhiễm môi trường phía trước cổng Công ty CP Giầy Cẩm Bình

Sáng 20.12, hàng chục hộ dân thôn Hoàng Đường, thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) đã tập trung tại khu vực cổng Công ty CP Giầy Cẩm Bình do bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng kéo dài dây chuyền sản xuất gạch ốp lát của doanh nghiệp này gây ra.

Theo các hộ dân, tình trạng ô nhiễm khói bụi từ Công ty CP Giầy Cẩm Bình chủ yếu do dây chuyền sản xuất gạch, đã xảy ra hơn chục năm nay nhưng không có biện pháp khắc phục. Người dân tập trung với mục đích gặp Ban lãnh đạo công ty để phản ánh và đề nghị giải thích cùng biện pháp khắc phục, nhưng lãnh đạo doanh nghiệp từ chối gặp người dân.


Nhiều người dân bức xúc trước khói bụi do dây chuyền sản xuất gạch của Công ty CP Giầy Cẩm Bình gây ra. Trong ảnh: Một người dân đưa ra hình ảnh ghi lại cảnh ống khói xả trong đêm

Được biết, đầu tháng 10.2020, người dân thôn Hoàng Đường đã gửi đơn đến UBND thị trấn Lai Cách, UBND huyện Cẩm Giàng, UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường. Theo nội dung trong đơn, hơn 10 năm trước, Công ty CP Giầy Cẩm Bình đã đầu tư dây chuyền sản xuất gạch ốp lát. Kể từ đó, người dân phải sống trong ô nhiễm tiếng ồn, nhất là khói bụi từ việc nung và mài cắt gạch. Năm 2015, người dân tại đây đã có kiến nghị gửi tới các cơ quan chức năng nhưng chưa không được giải quyết.


​Từng lớp bụi dày, màu hồng nhạt bám khắp khu vực sinh sống của người dân xung quanh Công ty CP Giầy Cẩm Bình

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các ngóc ngách bên trong nhà của các hộ dân gần công ty đều bị bụi bao phủ. Từng lớp bụi dày, có màu hồng nhạt khác với bụi do các phương tiện giao thông gây ra.

Tiếng máy ồn suốt ngày đêm, bụi từ hoạt động chở đất, mài gạch phát tán ra môi trường khiến sức khỏe của người dân trong khu bị ảnh hưởng, nhất là đối với người già và trẻ nhỏ. 


Cụm ống khói được người dân mô tả đã dừng xả khói sáng 20.12, khi người dân tập trung phản đối

Năm 2018, Báo Hải Dương đã có bài viết phản ánh về nhà máy gạch hoạt động không phép. Theo đó, trong các năm 2002-2003, UBND tỉnh cho phép Công ty CP Giầy Cẩm Bình thuê đất để xây dựng nhà máy sản xuất giày dép xuất khẩu. Từ cuối năm 2008, công ty đã tự ý sử dụng một phần đất thuê để xây nhà xưởng sản xuất gạch ốp lát. Ngày 19.5.2010, Văn phòng UBND tỉnh có Thông báo số 76/TB-VP về ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp ngày 14.5.2010 về dự án nhà máy sản xuất gạch ốp lát của Công ty CP Giầy Cẩm Bình. Tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Công thương căn cứ vào công nghệ dây chuyền sản xuất, quy mô dự án, tổng mức đầu tư để xem xét giảm diện tích đất thuê thực hiện dự án. Chỉ chấp thuận dự án đầu tư với quy mô giai đoạn 1 là 3 triệu m2/năm, thời hạn tối đa 5 năm, trong trường hợp không bảo đảm môi trường đối với khu vực lân cận thì phải di chuyển sớm hơn.

Xem clip

HK

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Người dân thôn Hoàng Đường bức xúc vì ô nhiễm