[Video] Xưởng sản xuất gây ô nhiễm môi trường

23/12/2020 19:01

Nhiều người dân thôn Giữa, xã Cổ Dũng (Kim Thành) phản ánh xưởng sản xuất váng đậu trên đất của gia đình ông Đào Văn Dũng gây ô nhiễm môi trường.


Xưởng sản xuất váng đậu xả khói đen ra môi trường

Theo phản ánh của người dân, xưởng sản xuất trên đi vào hoạt động hơn 2 tháng nay. Nhiều thời điểm trong ngày, nhất là vào ban đêm, cơ sở trên thường đốt vải vụn để nấu lò hơi phục vụ sản xuất. Mỗi khi cơ sở này hoạt động đều xả khói đen, mùi khét lẹt ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân xung quanh. Không chỉ thế mà cơ sở trên còn xả trực tiếp nước thải sản xuất ra kênh thủy lợi.

Đến hiện trường xác minh vụ việc, phóng viên chứng kiến ống khói của cơ sở sản xuất trên liên tục xả khói đen ra môi trường. Cách hàng trăm mét mọi người đều ngửi thấy mùi khét. Ở đoạn đường dưới chân ống khói và khu vực xung quanh có rất nhiều muội than, có chỗ phủ đen cả đường. Ông Nguyễn Văn Bùi, một hộ dân ở gần cơ sở sản xuất bức xúc: "Xưởng sản xuất ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống của người dân. Cây rau, cỏ, bể nước, giếng khơi đều có muội bay bám vào. Những hôm khói quẩn cứ phảng phất ở trong khu dân cư rất khó thở. Trước mắt là không khí độc hại, ngột ngạt, còn hệ lụy về sau chắc chắn cũng rất nghiêm trọng".


Nhiều bao vải vụn chất đống ở khu vực cửa lò hơi của cơ sở sản xuất 

Khi chúng tôi có mặt tại khu vực nấu lò hơi của xưởng sản xuất, có 1 công nhân liên tục cho củi vào đốt. Không chỉ vậy, ở khu vực cửa lò hơi có rất nhiều bao nilon đựng vải vụn, rác thải may mặc nằm chất đống tại đây. Theo người dân, khi cơ sở dùng củi đốt thì khói có giảm nhưng mỗi khi cho vải vào đốt thì tình trạng ô nhiễm không khí lại trở nên nghiêm trọng. Được biết, người dân thôn Giữa đã nhiều lần ý kiến với chủ cơ sở sản xuất và phản ánh đến chính quyền xã Cổ Dũng nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết. Ông Trần Công Rinh, một người dân trong thôn đề nghị: "Chúng tôi mong muốn chính quyền xã và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để đình chỉ hoạt động của cơ sở trên. Không thể vì lợi ích của một hộ dân mà ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của cả thôn, xóm".

Theo tìm hiểu, xưởng sản xuất này nằm trên đất 03 của gia đình ông Đào Văn Dũng, nhưng chủ xưởng là ông Nguyễn Hữu Hải, người cùng xã. Việc xây dựng xưởng sản xuất trên là không đúng mục đích sử dụng đất. Phóng viên đã 2 lần liên hệ và về gặp lãnh đạo xã Cổ Dũng để tìm hiểu thêm về vụ việc nhưng do nhiều lý do chưa làm việc được. Trao đổi qua điện thoại, ông Vũ Xuân Trường, cán bộ địa chính, xây dựng và môi trường xã xác nhận việc xây dựng xưởng sản xuất váng đậu rộng hàng trăm mét vuông trên đất 03 là không đúng quy định. Xã cũng đã 1 lần đến lập biên bản xử lý hành chính. Đối với vấn đề gây ô nhiễm môi trường, ông Trường cho biết cũng đã báo cáo sự việc với lãnh đạo xã Cổ Dũng.

Hiện nay, tại khu đất trên, phóng viên còn ghi nhận có việc đổ rác thải xây dựng để san lấp ao. Đề nghị các cơ quan chức năng của huyện Kim Thành sớm vào cuộc kiểm tra, ngăn chặn phát sinh, xử lý nghiêm các vi phạm, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong quản lý đất đai tại địa phương.

Xem clip

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Xưởng sản xuất gây ô nhiễm môi trường