Doanh nghiệp vững vàng vượt sóng cả

02/05/2021 06:05

Trải qua "cơn sóng dữ" Covid-19, các doanh nghiệp trong tỉnh đã định hình lại chiến lược sản xuất, kinh doanh để có thể chủ động ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra.


 Sau đại dịch, Công ty CP Chế biến nông sản Tân Hương định hướng lại sản xuất cho phù hợp tình hình mới

"Cơn bão lớn"

Đại dịch Covid-19 như một cơn bão lớn tràn qua mọi quốc gia, tác động trực tiếp đến tất cả các doanh nghiệp (DN). Có những thời điểm hoạt động sản xuất, kinh doanh gần như bị đình trệ, hàng hóa không thể luân chuyển. Ông Nguyễn Đức Đoàn, Giám đốc Công ty CP Chế biến nông sản Tân Hương (Cẩm Giàng) không thể quên thời điểm dịch bùng phát trở lại, huyện Cẩm Giàng bị phong tỏa. Khi ấy nông sản đến mùa nhưng không thể thu hoạch làm cho nguyên liệu đầu vào thiếu nghiêm trọng. Giao thông khó khăn, việc chuyển hàng cho đối tác nhiều thời điểm không thể thực hiện được, DN đối diện nguy cơ mất khách hàng. "Do tác động của dịch nên sản lượng chỉ bằng 40% so với ngày bình thường. Để có hàng xuất cho đối tác, chúng tôi phải gom nguyên liệu từ các cá nhân, HTX trong và ngoài tỉnh với giá cao, dẫn đến chi phí đầu vào cao hơn", ông Đoàn nhớ lại. Dù sản lượng giảm nhưng DN vẫn tiếp tục duy trì sản xuất để giữ chân khách hàng cũng như tiêu thụ nông sản cho người dân. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của DN, nhiều khách hàng đồng ý nhận hàng muộn, giúp DN vượt qua khó khăn.

Là một trong những DN dệt may lớn nhất tỉnh, Công ty TNHH May Tinh Lợi (khu công nghiệp Lai Vu, Kim Thành) cũng gặp không ít khó khăn. Bà Trần Thị Vượng, Giám đốc Hành chính - Nhân sự công ty cho biết đợt dịch thứ ba này làm cho công ty thiệt hại khoảng 40 tỷ đồng trả lương công nhân khi DN tạm dừng hoạt động, mua khẩu trang và các thiết bị phòng dịch, xét nghiệm cho công nhân. Nhưng thiệt hại lớn nhất là nhiều đơn hàng bị chậm do không thể chuyển qua đường biển dẫn đến chi phí tăng lên. Ngoài ra, sản lượng trong thời gian dịch cũng giảm do công ty phải giãn cách chỗ ngồi, ca kíp, chuyền xưởng bị "bẻ gãy", chia lẻ. Công ty phải đàm phán lại với đối tác, xin lùi thời gian giao hàng. Những đơn hàng cần phải giao ngay, công ty sẽ chuyển bằng đường hàng không dù chi phí đội lên nhiều lần. 

Công ty TNHH Phú Sơn (Kinh Môn) chuyên sản xuất các sản phẩm đá nhân tạo gốc thạch anh, chủ yếu xuất khẩu sang Mỹ và các nước châu Âu cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch. Hàng không xuất đi được trong khi nguyên liệu đầu vào cũng tắc, người lao động ở Hải Phòng, Quảng Ninh không thể sang làm nên sản lượng có lúc chỉ bằng 30% so với cùng kỳ. "Chúng tôi phải đàm phán với đối tác xin chậm giao hàng, tăng cường nhập nguyên liệu đầu vào trong nước, bố trí lại sản xuất phù hợp với số lượng công nhân thực tế. Sau nhiều cố gắng, chúng tôi cũng vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, sẵn sàng hoạt động bình thường trở lại", ông Cao Văn Tuấn, Giám đốc công ty nói.


Công ty TNHH May Tinh Lợi vượt qua khó khăn duy trì sản xuất ổn định

Thay đổi để thích ứng

Qua cơn sóng dữ, các DN trong tỉnh vững vàng tay lái hướng tới sự phát triển bền vững, ổn định hơn trong tương lai. Dịch Covid-19 đã đặt ra nhiều thách thức, buộc DN phải định hình lại hướng phát triển sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn. Ông Nguyễn Đức Đoàn cho biết Công ty CP Chế biến nông sản Tân Hương sẽ quy hoạch lại vùng trồng theo hướng tập trung thành những vùng lớn để có thể chủ động về nhân công, thời gian thu hoạch, không bị động về nguyên liệu đầu vào. Công ty cũng thay đổi sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng theo hướng tăng các sản phẩm sấy khô, giảm sản lượng nông sản đông lạnh nhằm tận dụng hết nguyên liệu, dễ dàng xâm nhập vào thị trường các nước.

Còn đại diện Công ty TNHH Phú Sơn cho rằng dịch Covid-19 đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi lãnh đạo DN phải thay đổi tư duy để có thể thích ứng với tình hình mới. Công ty sẽ dự trữ lượng nguyên liệu đủ lớn để có thể duy trì hoạt động trong trường hợp xảy ra dịch bệnh hoặc các biến cố khác. Trong tiếp cận, mở rộng thị trường, DN tăng cường giao tiếp thông qua hòm thư điện tử và các mạng xã hội nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, hạn chế lây lan dịch bệnh. 

Ông Đỗ Đức Đôn, Phó Giám đốc Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương nhận định dịch Covid-19 đã được khống chế, các DN đã vượt qua khó khăn, thử thách chưa từng có. Đây cũng là phép thử bởi không phải DN nào cũng đủ bản lĩnh để bước tiếp trên con đường đầy chông gai. Chỉ những DN thực sự đổi mới, sáng tạo, nhạy bén với thời cuộc mới có thể tiếp tục vững bước trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, hiện thực hóa ước mơ đưa Việt Nam hùng cường.

 VỊ THỦY

(0) Bình luận
Doanh nghiệp vững vàng vượt sóng cả