Tín hiệu vui từ các khu công nghiệp mới ở Hải Dương

25/04/2021 06:08

Chỉ trong 2 tháng, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý thành lập 4 khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh.


Người dân xã An Bình (Nam Sách) ký thông báo thu hồi đất phục vụ dự án khu công nghiệp Quốc Tuấn - An Bình  

Đây là tín hiệu vui trong phát triển các KCN, góp phần đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa, sớm đưa Hải Dương bứt phá trong thời gian tới.

Thêm nhiều khu công nghiệp

Ngày 17.2, Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án phát triển kết cấu hạ tầng KCN Quốc Tuấn - An Bình ở huyện Nam Sách. KCN Quốc Tuấn - An Bình có quy mô lên tới 180 ha, trở thành dự án lớn nhất huyện Nam Sách từ trước tới nay. Dự án có tổng vốn gần 2.000 tỷ đồng do Công ty CP KCN kỹ thuật cao An Phát làm chủ đầu tư. Đây là KCN thứ 2 do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư trên địa bàn Hải Dương.

Sang tháng 3, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương thành lập hàng loạt KCN trong tỉnh. Ngày 15.3, KCN Kim Thành được thành lập ở các xã Thượng Vũ, Tuấn Việt và Cổ Dũng của huyện Kim Thành. KCN có diện tích 165 ha do Công ty CP COMA 18 làm chủ đầu tư. Chỉ sau đó mấy ngày, Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư dự án xây dựng, kinh doanh hạ tầng KCN Phúc Điền mở rộng ở huyện Bình Giang, nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư Trung Quý - Bắc Ninh. Dự án có diện tích gần 215 ha nằm trên địa bàn các xã Vĩnh Hồng, Vĩnh Hưng và Hùng Thắng. Chưa đầy một tuần sau, ngày 22.3, thêm 1 KCN mới được thành lập ở thị trấn Gia Lộc, các xã Hồng Hưng, Toàn Thắng, Hoàng Diệu (Gia Lộc). Dự án có quy mô lên tới gần 200 ha do Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Nam Quang làm chủ đầu tư. Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Nam Quang cũng là chủ đầu tư của 3 KCN trong tỉnh.

Chỉ trong vòng 2 tháng đầu năm 2021, đã có liên tiếp 4 KCN mới được thành lập với tổng diện tích 760 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng. Như vậy, phải sau 10 năm, Hải Dương mới thành lập thêm KCN, nâng tổng số lên 15 KCN, trong đó có 11 khu đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy 75%. Trong quá trình hoạt động, các KCN đã tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động, đóng góp lớn cho ngân sách, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

Kỳ vọng đột phá

Việc thành lập các KCN mới được kỳ vọng tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương. Ông Lê Văn Tuấn, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc cho biết thành lập KCN Gia Lộc phù hợp với quy hoạch chung vùng huyện và định hướng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương giai đoạn tới. Hy vọng KCN mới sẽ tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế của địa phương, nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp - dịch vụ, góp phần cải thiện đời sống người dân. Để dự án triển khai thuận lợi, UBND huyện Gia Lộc đã thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng để sớm có mặt bằng sạch bàn giao cho nhà đầu tư. Trước mắt, các cơ quan chuyên môn của huyện tập trung tuyên truyền, vận động người dân hiểu, ủng hộ dự án. "Chúng tôi cam kết đồng hành cùng chủ đầu tư trong triển khai dự án đúng quy định của pháp luật. Mong muốn tỉnh thu hút, bố trí những dự án có hàm lượng công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn, không ảnh hưởng xấu đến môi trường để Gia Lộc hướng tới nền kinh tế xanh, bền vững theo đúng định hướng của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII", ông Tuấn nói.

Việc thành lập KCN Kim Thành cũng phù hợp với chủ trương chung của huyện Kim Thành và nguyện vọng, mong mỏi của người dân địa phương. Theo ông Nguyễn Kim Diện, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Kim Thành, việc thành lập KCN Kim Thành sẽ giúp địa phương khai thác hết lợi thế về giao thông, đất đai và nguồn nhân lực. Khi dự án đi vào hoạt động chắc chắn sẽ tạo việc làm cho người dân địa phương, thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển. "Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án bảo đảm đúng quy định của Nhà nước để sớm đưa dự án vào hoạt động, tạo động lực cho phát triển đột phá của địa phương", ông Diện khẳng định.

Thành lập các KCN mới là tín hiệu vui, thể hiện sức hút của Hải Dương đối với các nhà đầu tư. Người dân địa phương phấn khởi cho biết việc thành lập KCN không chỉ tạo nhiều việc làm trong các nhà máy mà còn giúp người dân nâng cao thu nhập thông qua việc mở các dịch vụ phục vụ công nhân đến làm việc. Đây cũng là tiền đề quan trọng, góp phần đưa Hải Dương phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới như mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

BẢO LONG

(0) Bình luận
Tín hiệu vui từ các khu công nghiệp mới ở Hải Dương