Vì sao đường ống nước sạch của Doanh nghiệp Nam Khương liên tục bị phá hoại?

10/05/2020 19:30

Đường ống nước sạch của Doanh nghiệp tư nhân Nam Khương ở huyện Kim Thành liên tục bị kẻ gian phá hoại, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến việc cấp nước cho người dân.

Đường ống nước sạch của Doanh nghiệp tư nhân Nam Khương liên tục bị chặt phá   

Thiệt hại lớn

Sáng 28.3, đường ống nước sạch của Doanh nghiệp tư nhân Nam Khương (gọi tắt là DN Nam Khương) trên địa bàn thôn Quảng Bình, xã Đồng Cẩm (Kim Thành) bị kẻ gian chặt phá gây mất nước sinh hoạt của khoảng 50 hộ dân trong khu vực. Trước đó vài ngày, cũng tại thôn Quảng Bình, đường ống cấp nước của DN này cũng bị chặt phá khiến hoạt động cấp nước bị gián đoạn. Theo phản ánh của ông Nguyễn Hồng Nam, chủ DN Nam Khương, suốt từ giữa năm 2019 đến nay, đường ống cấp nước của DN liên tục bị phá hoại. Đơn cử như chỉ trong 3 ngày từ 1-3.7.2019, kẻ gian liên tiếp chặt phá 5 đoạn đường ống cấp nước trên địa bàn thôn Cao Ngô, xã Liên Hòa. Sau khi DN khắc phục, sửa chữa để cấp nước trở lại cho người dân thì ngày 17.7.2019 kẻ gian lại tiếp tục chặt phá đường ống cấp nước trên địa bàn thôn Thái Nguyên, cũng ở xã Liên Hòa.

Theo thống kê của DN Nam Khương, từ giữa năm 2019 đến nay, kẻ gian đã 12 lần chặt phá đường ống cấp nước của DN với gần 20 điểm bị phá hoại, tập trung trên địa bàn các xã Liên Hòa, Đồng Cẩm, gây thiệt hại hàng chục triệu đồng, làm gián đoạn hoạt động cấp nước cho người dân. "Mỗi lần bị chặt phá, ngoài những thiệt hại về vật chất, chúng tôi phải mất thời gian khắc phục, sửa chữa nên ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động cấp nước cho người dân, làm giảm uy tín của DN", ông Nguyễn Hồng Nam nói.

Ông Phạm Trung Kiên, Trưởng thôn Quảng Bình cho biết từ đầu năm 2020 đến nay, đường ống nước của DN Nam Khương trên địa bàn thôn đã 2 lần bị kẻ gian chặt phá. "Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động nhân dân không được phá đường ống nước vì hành động này không chỉ gây thiệt hại cho DN mà còn ảnh hưởng đến chính đời sống của người dân do việc cấp nước bị gián đoạn".

Cạnh tranh không lành mạnh?

Việc đường ống cấp nước sạch của DN Nam Khương bị chặt phá nhiều lần nhưng thủ phạm vẫn chưa được tìm ra khiến DN bất an. Ông Nguyễn Hồng Nam cho biết: "Ngay sau khi đường ống bị phá hoại, DN đã làm đơn trình báo chính quyền địa phương và Công an huyện Kim Thành. Dù vậy, việc phá hoại đường ống nước không những không được ngăn chặn mà còn diễn ra nhiều hơn".

Trao đổi với phóng viên, đại úy Phạm Đình Sơn, Trưởng Công an xã Liên Hòa cho biết: "Từ tháng 12.2019, xã Liên Hòa mới có lực lượng công an chính quy trong khi các hành vi phá hoại diễn ra thời điểm trước nên Công an xã chưa nắm được cụ thể sự việc. Từ đầu năm đến nay, Công an xã cũng không nhận được tin trình báo của DN nên việc truy tìm thủ phạm gặp rất nhiều khó khăn. Thời gian tới, Công an xã sẽ phối hợp chặt chẽ với DN và chính quyền địa phương trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin nếu hành vi phá hoại tiếp tục diễn ra nhằm bảo đảm quyền lợi của DN và người dân".

Ông Nguyễn Minh Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Cẩm cũng thừa nhận do chính quyền xã không nhận được thông tin trình báo của DN nên việc xác minh, xử lý rất khó thực hiện. Còn ông Phạm Trung Kiên, Trưởng thôn Quảng Bình thì cho rằng do việc cấp nước của DN không bảo đảm nên người dân tức giận mới phá đường ống.

Tại sao chỉ trong một thời gian ngắn, đường ống nước sạch của DN Nam Khương liên tục bị chặt phá? Phải chăng đây là hành động phá hoại có chủ đích nhằm cản trở hoạt động cấp nước, làm giảm uy tín của DN? Chúng tôi cho rằng cách giải thích của ông Trưởng thôn Quảng Bình không phù hợp vì người dân không có mâu thuẫn gì với DN để dẫn tới hành động này. Ai cũng biết rằng phá đường ống càng làm cho việc cung cấp nước gặp khó khăn nhiều hơn. Vậy có hay không hoạt động cạnh tranh không lành mạnh trong việc DN liên tục bị phá hoại?

Theo quy hoạch, Nhà máy cấp nước sạch xã Kim Đính do DN Nam Khương làm chủ đầu tư có công suất 5.000 m3/ngày đêm, sử dụng nguồn nước thô lấy từ sông Rạng. Nhà máy có nhiệm vụ cấp nước sạch cho 4 xã Kim Đính, Liên Hòa, Bình Dân và Cẩm La (hiện nay xã Cẩm La đã sáp nhập với xã Đồng Gia thành xã Đồng Cẩm) của huyện Kim Thành. Từ năm2017 đến nay, địa bàn cấp nước của DN Nam Khương bị chồng lấn với một DN cấp nước khác trên địa bàn. Mặc dù DN Nam Khương nhiều lần kiến nghị, liên ngành gồm các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng UBND huyện Kim Thành, xã Liên Hòa đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết nhưng tình trạng cấp nước chồng lấn chưa được xử lý triệt để. Ngoài việc chặt phá đường ống, DN Nam Khương còn liên tục bị nói xấu trên mạng xã hội Facebook.

Thời gian qua, do nhiều nguyên nhân, hoạt động cấp nước của DN Nam Khương cho người dân xã Liên Hòa và một phần xã Đồng Cẩm gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. DN đã và đang cố gắng khắc phục khó khăn, vướng mắc để nâng cao chất lượng phục vụ. Không thể vin vào lý do phục vụ chưa tốt để có những hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi phá hoại đường ống nước sạch làm cho uy tín của DN bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đời sống của người dân bị đảo lộn. Những hành vi này cần được điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

BẢO LONG

(0) Bình luận
Vì sao đường ống nước sạch của Doanh nghiệp Nam Khương liên tục bị phá hoại?