Âm nhạc Nhật Bản chết dần

22/06/2022 13:49

Theo Korea JoongAng Daily, doanh thu Jpop đã giảm 50% trong 15 năm qua. Kpop chiếm 37% trong số các album bán chạy nhất trên bảng xếp hạng Oricon của Nhật Bản.

thi truong am nhac Nhat anh 6

NiziU gồm 9 thành viên người Nhật Bản nhưng hoạt động theo mô hình Kpop

Ngày 21/6, tờ Korea JoongAng Daily có bài viết với tiêu đề: “Jpop chết dần khi bị Kpop thay thế”. Trong bài viết, Korea JoongAng Daily chỉ ra sự phổ biến của Kpop ở Nhật Bản đã khiến ngành công nghiệp nhạc pop của nước này dần suy tàn.

Bỏ lỡ yếu tố truyền thông kỹ thuật số và không nhìn ra thị trường nước ngoài là những lý do lớn khiến Jpop sa sút.

Jpop bị Kpop đe dọa trên chính quê nhà

Trong khi Kpop ngày càng thành công hơn trên toàn thế giới, doanh thu của Jpop đã giảm 50% trong 15 năm qua. Nhật Bản đã chậm chạp trong việc chuyển đổi sang kỹ thuật số và doanh số bán album album tiếp tục giảm mạnh.

Kpop chiếm hơn một phần ba - 37% - trong số các album bán chạy nhất trên bảng xếp hạng Oricon của Nhật Bản.
Theo thông tin do công ty quản lý Hana Financial Investment công bố, doanh số bán đĩa CD ở Nhật Bản đã giảm 40% từ 460 tỷ yên (3,4 tỷ USD) năm 2006 xuống 283,2 tỷ yên năm 2021. Doanh số bán hàng trung bình hàng năm ở Jpop trong 15 năm qua năm là âm 3%. Đáng nói, doanh thu từ CD vốn chiếm 70% thị trường âm nhạc của Nhật Bản vào năm 2006.

Khi những người yêu âm nhạc ở phần còn lại của thế giới bắt đầu chuyển sang phát trực tuyến và tải xuống kỹ thuật số vào đầu những năm 2000, ngành công nghiệp âm nhạc của Nhật Bản lại đi ngược số đông. Tại đây, các công ty giải trí lo ngại sự sụt giảm doanh số bán đĩa CD cứng sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của các nghệ sĩ.

Do đó, ngành công nghiệp Jpop đã chậm chạp trong việc tìm kiếm vị trí trên các nền tảng kỹ thuật số. Các ngôi sao hàng đầu trong làng nhạc Jpop không thích truyền thông xã hội.

Phải mất hai thập kỷ cho Arashi - một trong những nhóm nhạc nam nổi tiếng nhất Nhật Bản - mở tài khoản YouTube chính thức đầu tiên vào năm 2019.

Các công ty và nghệ sĩ Nhật Bản tập trung vào thị trường trong nước. Họ không cố gắng thành công ở nước ngoài.

Trong khi đó, Kpop đang mở rộng sức ảnh hưởng sang Nhật Bản một cách mạnh mẽ. Chỉ có 9% nghệ sĩ lọt vào top 10 của Oricon năm 2010 là người Hàn Quốc.

Tuy nhiên, con số đó đã tăng lên 37% vào năm 2021. BoA hay TVXQ từng được coi là ngoại lệ của Kpop khi lần lượt giành vị trí thứ 9 và 7 trên bảng xếp hạng Oricon.

Tuy nhiên, ngày nay, bảng xếp hạng Oricon đã trở thành lãnh thổ của các nghệ sĩ Hàn Quốc. Album bán chạy nhất năm 2021 tại Nhật Bản là BTS, The Best của BTS. Album bán được 990.000 bản trong năm. Đây là lần đầu tiên sau 37 năm, một nghệ sĩ không phải người Nhật Bản đứng đầu bảng xếp hạng doanh số album hàng năm của Oricon.

Kỷ lục trước đó thuộc về Thriller của Michael Jackson phát hành năm 1984. Nhóm nhạc nam Seventeen cũng có hai album lọt vào top 10 của Oricon vào năm 2021.

Ca sĩ Nhật Bản tìm kiếm danh tiếng tại Hàn Quốc

Khi tầm ảnh hưởng của Kpop tiếp tục phát triển, ngày càng có nhiều ngôi sao và người đẹp Nhật Bản đến gõ cửa các công ty quản lý của Hàn Quốc.

Nhiều ca sĩ Nhật Bản muốn ra mắt thông qua các công ty quản lý của Hàn Quốc. Một trong số đó là Miyawaki Sakura.

Cô từng là thành viên nhóm nhạc HKT48 - nhóm chị em của AKB48, hoạt động tại Nhật Bản - sau đó sang Hàn Quốc tham gia chương trình Produce 48 (2018) của Mnet. Sau khi giành hạng hai trong cuộc thi, nữ ca sĩ ra mắt cùng nhóm nhạc dự án IZ*ONE.

Sau khi IZ*ONE tan rã vào năm 2021, Sakura trở lại Nhật Bản hoạt động trong nhóm HKT48 và AKB48. Tuy nhiên, với sự nổi tiếng từ Produce 48 và IZ*ONE, cô được nhiều công ty giải trí Hàn Quốc săn đón.

Gần đây cô tái ra mắt trong nhóm nhạc LESSERAFIM do Source Music - công ty con của tập đoàn HYBE - quản lý. Nhóm nhạc đạt thành tích tốt với lượng album khủng ngay khi ra mắt. Lượng fan của Sakura đóng phần lớn nhất để làm nên kỷ lục album cho LESSERAFIM.

Nhiều ca sĩ Nhật Bản khác cũng đang nổi tiếng và được chú ý khi hoạt động trong các nhóm nhạc Hàn Quốc, chẳng hạn Mina, Momo, Sana (TWICE), Giselle (aespa), Yuta (NCT), Kazuha (LESSERAFIM), Rei (IVE)…

Ngoài ra, nhiều nhóm nhạc Nhật Bản được đào tạo bởi hệ thống Kpop đang thành công ở nước này. Nhóm nhạc nữ 9 thành viên NiziU được sản xuất bởi JYP Entertainment và ra mắt vào năm 2020. Họ hoạt động theo mô hình Kpop và có phong cách khá giống các nhóm nhạc Hàn Quốc. NiziU nổi tiếng ngay khi ra mắt. Họ trở thành nhóm nữ đầu tiên có hai bài hát vượt qua 100 triệu lượt nghe trên bảng xếp hạng Oricon.

Tháng 4, Korea JoongAng Daily đưa tin nhóm nhạc nữ NiziU của JYP Entertainment “làm mưa làm gió” trên các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến tại Nhật Bản với đĩa đơn kỹ thuật số Asobo. Asobo đứng đầu bảng xếp hạng hàng ngày trên Oricon, Line Music, Recohoku, Mu-mo và Mora sau khi phát hành vào 12/4.

Theo số liệu Japan Line Research công bố năm 2021, NiziU đứng thứ 3 trong top 10 nhóm nhạc thần tượng nữ được yêu thích nhất. Đặc biệt, nhóm đứng đầu trong đối tượng phụ nữ ở độ tuổi 30 và 40. NiziU thậm chí trở thành một hội chứng ở Nhật Bản kể từ khi chính thức ra mắt vào tháng 12/2020.

Năm 2021, nhóm giành giải thưởng tại MTV Video Music Awards JAPAN năm thứ hai liên tiếp. Nhóm nhạc cũng ký hợp đồng làm đại diện cho hàng loạt thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế.

Các nhóm nhạc nam JO1 và INI - được thành lập thông qua loạt chương trình sống còn của CJ ENM Produce 101 Japan cũng nổi tiếng. Họ từng đứng đầu bảng xếp hạng Oricon.

Produce 101 Japan phiên bản tiếng Nhật được nhượng quyền từ chương trình sống còn nổi tiếng phát trên kênh Mnet Hàn Quốc là Produce.

Theo Zing

(0) Bình luận
Âm nhạc Nhật Bản chết dần