Cục điều tra liên bang Mỹ trả cổ vật cho Việt Nam

08/08/2022 16:05

Số cổ vật nằm trong vụ thu giữ tài sản văn hóa lớn nhất trong lịch sử của FBI, bị một người Mỹ lưu giữ không phép. Người này trước khi qua đời đã bày tỏ mong muốn trao trả cổ vật về quốc gia gốc.

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Dũng (thứ ba từ phải sang) và đại diện FBI tại buổi trao trả các cổ vật có nguồn gốc từ Việt Nam

Ngày 7.8, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ xác nhận đã được Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) trao trả một số cổ vật chưa rõ niên đại nhưng được xác định có nguồn gốc từ Việt Nam.

Đại diện FBI cho biết số cổ vật này nằm trong đợt thu giữ tài sản văn hóa lớn nhất trong lịch sử của cơ quan này với hơn 7.000 hiện vật, cổ vật văn hóa.

Số cổ vật/hiện vật trên bị một người Mỹ lưu giữ trái phép và trước khi qua đời, người này đã bày tỏ mong muốn trao trả chúng về với cộng đồng, quốc gia gốc.

Sau khi tiến hành phân loại, lưu trữ và phối hợp thẩm định, FBI xác định được có một số cổ vật có nguồn gốc Việt Nam, cụ thể gồm 1 chiếc bình/nồi, 1 bộ dụng cụ gồm 8 mảnh đồng và 1 rìu đá, chưa rõ chính xác niên đại.

Phía Mỹ bày tỏ mong muốn trao trả lại cho Nhà nước Việt Nam và buổi trao trả đã diễn ra vào ngày 5.8 vừa qua, theo trang web của Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ.

Các cổ vật được FBI trao trả ngày 5.8

Đại sứ quán cho biết sẽ sớm chuyển về nước, bàn giao cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam, phục vụ công tác giám định, nghiên cứu và trưng bày.

Phát biểu tại lễ tiếp nhận các hiện vật văn hóa, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Dũng cảm ơn nỗ lực của chính quyền và các cơ quan chức năng Mỹ trong hợp tác quốc tế phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, trong đó có phòng chống tội phạm văn hóa, nghệ thuật.

Việc thu giữ, bảo quản, xác định nguồn gốc, trao trả một lượng lớn các hiện vật/cổ vật như trên đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức, thể hiện thiện chí và cam kết của Mỹ trong thực thi các công ước của Liên Hiệp Quốc về phòng chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia (UNTOC).

Trong thời gian qua, Việt Nam và Mỹ đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác, phối hợp nghiệp vụ song phương trên cơ sở "Bản ghi nhớ về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia" ký kết giữa Bộ Công an Việt Nam và FBI.

Gần đây nhất, vào tháng 2.2022, Bộ trưởng Công an Tô Lâm và giám đốc FBI Christopher A. Wray đã hội đàm trực tuyến về hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia giữa hai nước.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cục điều tra liên bang Mỹ trả cổ vật cho Việt Nam