Nghệ sĩ Trung Quốc điêu đứng vì fan

15/05/2022 05:52

Người hâm mộ là nhân tố quan trọng giúp nghệ sĩ duy trì danh tiếng. Tuy nhiên, chính họ cũng mang đến rắc rối cho các sao nếu có suy nghĩ và hành vi lệch lạc.


Trên Tân Hoa Xã, Chu Quỳ, giáo sư khoa Báo chí và Truyền thông tại Đại học Truyền thông Trung Quốc, từng đưa ra góc nhìn về mối quan hệ giữa nghệ sĩ và fan trong ngành giải trí.

Ông khẳng định đóng góp từ fan là yếu tố không thể thiếu đối với sự thành công của người nổi tiếng. Nhưng tình cảm mến mộ của họ đôi lúc cũng biến chất thành sự thao túng, kiểm soát thần tượng quá mức khiến nghệ sĩ lâm vào tình trạng khó xử, dễ gặp sóng gió trong sự nghiệp. Bằng chứng là hành động thái quá từ người hâm mộ tạo ra vết nhơ trong sự nghiệp của không ít ngôi sao xứ tỷ dân.

Làn sóng phản ứng tiêu cực của fan cũng chi phối tâm lý nghệ sĩ. Họ ngại đưa ra quyết định làm phật ý người hâm mộ. Việc sao lệ thuộc vào cảm xúc fan khiến họ bỏ lỡ cơ hội phát triển sự nghiệp, tạo ra tâm lý lạm quyền, thao túng cho nhiều hội nhóm.

Như Đồng Lệ Á mất cơ hội thăng tiến khi rút khỏi phim 30 chưa phải là hết chỉ vì người hâm mộ phản đối cô đóng vai nữ chính có cuộc hôn nhân đổ vỡ do chồng ngoại tình giống bản thân ngoài đời.

Chịu cảnh bẽ bàng vì người hâm mộ

"Tôi cảm kích fan đã ủng hộ mình, nhưng cũng có lúc sợ hãi trước tình cảm của họ", Dương Mịch chia sẻ. Nữ diễn viên từng dự sự kiện giữa vòng vây biểu ngữ, la ó phản đối từ chính khán giả của mình nhằm mục đích thể hiện sự phẫn nộ thay cho thần tượng với công ty quản lý.

Nguyên nhân là fan Dương Mịch bức xúc việc công ty Gia Hành chọn kịch bản dở khiến nữ diễn viên liên tiếp nhận thất bại trên thị trường phim ảnh, địa vị và danh tiếng đi xuống nghiêm trọng.

Việc nhắc nhở thần tượng chú trọng hơn trong khâu chọn kịch bản vốn là ý tốt, nhưng hành động truyền tải thông điệp cực đoan của fan đã gây phiền phức lớn cho Dương Mịch. Cô bị đối tác khiển trách vì tạo ra hình ảnh không đẹp trong sự kiện quảng bá của nhãn hàng.

Tháng 7.2021, Triệu Lệ Dĩnh gặp tình cảnh khốn đốn vì fan. Người hâm mộ vì tin tức cô tái hợp tác với tài tử Vương Nhất Bác trong tác phẩm truyền hình Dã man sinh trưởng, kêu gọi thành viên đăng bài phản đối công ty, công kích Nhất Bác. Sự việc dẫn đến fan của hai nghệ sĩ có lời lẽ quá khích, công kích, nhục mạ nhau trên mạng xã hội.

Vụ việc khiến Triệu Lệ Dĩnh trở thành nghệ sĩ đầu tiên bị xử lý vì không kịp thời ngăn chặn hành vi tranh cãi của người hâm mộ, dẫn đến tình trạng hỗn loạn. Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) thông báo cấm phát ngôn 15 ngày đối với văn phòng làm việc của Triệu Lệ Dĩnh. Chính bản thân nữ diễn viên cũng phải công khai xin lỗi và tự kiểm điểm về hành động của fan.

Tiêu Chiến là nghệ sĩ gặp tai họa nặng nề nhất vì hành vi quá khích, thiếu suy nghĩ từ người hâm mộ. Anh vốn là ngôi sao đang lên nhờ thành công của phim đam mỹ Trần tình lệnh. Nhưng sự nghiệp Tiêu Chiến có dấu hiệu chững lại vì bị hàng chục nghìn fandom ở Trung Quốc tẩy chay vào năm 2019.

Những người yêu mến Tiêu Chiến bất mãn với các bài viết, tranh vẽ hư cấu về mối quan hệ của anh cùng tài tử Vương Nhất Bác, bạn diễn trong phim Trần tình lệnh. Sau đó, họ báo cáo vi phạm nhiều tác giả trên trang AO3 và Lofter. Ngày 27/2/2019, hai trang web này bị sập ở Trung Quốc. Vụ việc khiến nam thần tượng bị chỉ trích không kiểm soát được fan, để họ làm ảnh hưởng người khác.

Kết quả là Tiêu Chiến phải ở ẩn 6 tháng để tránh sóng gió, mất nhiều hợp đồng quảng cáo và phim ảnh. Hiện tại, lịch trình của anh đều được giữ kín vì lo sợ nếu quảng bá rầm rộ sẽ có những người lên tiếng tẩy chay, yêu cầu đối tác phải thay đổi nghệ sĩ.

Giới hạn giữa nghệ sĩ và fan

Trên Sina, Quan Hiểu Đồng chia sẻ thường xuyên cảm thấy bị fan lấn lướt, kiểm soát cuộc sống lẫn công việc. Điều này khiến nữ nghệ sĩ mệt mỏi, không thoải mái.

Năm 2021, cô bị người hâm mộ chỉ trích, đe dọa rời fandom vì không công khai lịch trình làm việc. Trên QQ, ngôi sao sinh năm 1997 bày tỏ quan điểm: "Việc thông báo lịch trình cho người hâm mộ không phải quy định bắt buộc. Tôi không nhất thiết hô hào bản thân đang làm gì, đi đâu. Tôi cũng cần có không gian riêng".

Nghệ sĩ như Hồ Ca, Hoàng Tử Thao, Dương Tử... cũng rơi vào hoàn cảnh khó xử khi người hâm mộ công kích nhân viên của họ vì không hài lòng với phong cách thời trang hay lối chụp ảnh đang được áp dụng.

Theo Sina, trong mắt người hâm mộ, thần tượng là đối tượng cần được bảo vệ đặc biệt. Có 80% khán giả cho rằng nghệ sĩ không có quyền quyết định, phải làm mọi thứ theo sự sắp xếp của nhân viên công tác. Vì vậy, fan cần lên tiếng để đấu tranh cho quyền lợi của thần tượng.

Tuy nhiên, thay vì góp ý lành mạnh, đa số hội nhóm người hâm mộ lại mở chiến dịch công kích, sử dụng từ ngữ lăng mạ nghề nghiệp, nhân phẩm của nhân viên dưới trướng nghệ sĩ. Nếu không được đáp ứng yêu cầu thay người, họ tuyên bố rời fanclub với lý do không được tôn trọng, và phát tán thông tin xấu về thần tượng trên mạng xã hội.

Trang tin cho rằng suy nghĩ mù quáng khiến người hâm mộ trở thành kẻ bắt nạt, lạm dụng quyền lực fan tạo ra hành vi tấn công tiêu cực, gây tổn thương tâm lý người khác. Trong khi thực tế nghệ sĩ không cần sự trợ giúp của họ để có tiếng nói.

Theo Dương Tử, nhân viên dưới trướng cô gồm stylist, nhiếp ảnh gia, nhóm phụ trách truyền thông... chịu áp lực công việc rất lớn. Họ từng xin nghỉ đồng loạt khi bị fan cô chỉ trích dữ dội vì đăng ảnh sự kiện chậm, tạo hình không hoành tráng như nghệ sĩ khác.Đầu năm nay, Dương Dương lên tiếng xin lỗi nhân viên trang điểm của mình khi cô bị fan anh bạo lực mạng. Nam diễn viên yêu cầu người hâm mộ ý kiến văn minh, không mở chiến dịch công kích đối tác của anh.

"Xin hãy ngừng gọi cô ấy là rác rưởi. Hình ảnh của tôi không đáp ứng tiêu chuẩn của các bạn, nhưng không có nghĩa bạn được phép nhục mạ người khác với lời chống chế 'tất cả đều để tốt cho anh'", Dương Dương nói.

Theo Hồ Ca, người hâm mộ có quyền đóng góp ý kiến cho nghệ sĩ để thần tượng phát triển tốt hơn. Trong đoàn đội của anh cũng có nhân viên làm việc kém hiệu quả, nhưng đây không phải là lý do để khán giả có quyền nhúng tay vào mọi công việc của nghệ sĩ. Anh cho rằng việc fan bắt buộc nghệ sĩ làm theo ý mình giống như kẻ nhân danh tình yêu mù quáng để gây ra lỗi lầm khó tha thứ.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ sĩ Trung Quốc điêu đứng vì fan