NSND Bùi Bài Bình: Đời thực trái ngược với vẻ khắc khổ trên phim

23/06/2022 15:31

Khác với vẻ khắc khổ, bị dập vùi trên phim, ngoài đời, NSND Bùi Bài Bình có cuộc sống rất đỗi an vui, hạnh phúc bên người vợ hiền dù không giàu sang.

NSND Bùi Bài Bình vừa trở lại màn ảnh với vai ông Thành - người đàn ông cô đơn làm nghề lái xe ôm trong phim Lối nhỏ vào đời. Đây là dạng nhân vật hiền lành tương tự nhiều vai diễn của ông trước đây trong Bức tường không xây, Sơn ca trong thành phố, Lặng yên dưới vực sâu...

NSND Bùi Bài Bình: Đời thực trái ngược với vẻ khắc khổ trên phim  - 1

NSND Bùi Bài Bình: Đời thực trái ngược với vẻ khắc khổ trên phim  - 2

NSND Bùi Bài Bình trong phim ''Lối nhỏ vào đời'' 

Vốn mang gương mặt khắc khổ nên NSND Bùi Bài Bình thường được giao những vai chân chất, có số phận. Ông từng gây tiếng vang khi tham gia phim điện ảnh Mùa ổi của đạo diễn Đặng Nhật Minh, giành giải Bông Sen Vàng cho "Nam diễn viên chính xuất sắc phim truyện điện ảnh'' năm 2001. 

Không chỉ thành công trong các vai chính diện, Bùi Bài Bình còn để lại ấn tượng đậm nét khi thể hiện loạt vai diễn phản diện trong những phim như Hương đất, Gió làng Kình, Ma làng... Nhờ những cống hiến hết mình cho điện ảnh Việt Nam, ông được phong danh hiệu NSND vào năm 2011. 

NSND Bùi Bài Bình: Đời thực trái ngược với vẻ khắc khổ trên phim  - 3

Suốt cuộc đời làm nghệ thuật, NSND Bùi Bài Bình luôn nghiêm túc cống hiến cho nghề. Hình ảnh trên phim của ông thường giản dị và khi trở về với đời thường, trông ông cũng không khác là bao. Tuy nhiên, khác với hình tượng khắc khổ trên phim, ngoài đời, NSND Bùi Bài Bình có cuộc sống vui vẻ. Ông có cuộc hôn nhân bình dị, ấm áp với NSƯT Ngọc Thu - chị Út Tịch trong phim Mẹ vắng nhà

Tình yêu của NSND Bùi Bài Bình và NSƯT chớm nở khi họ cùng học trường điện ảnh. Sau 4 năm làm bạn học và 2 năm làm đồng nghiệp, họ quyết định về chung một nhà vào năm 1981. Hơn 40 năm bên nhau, cặp nghệ sĩ vẫn khiến công chúng, bạn bè đồng nghiệp ngưỡng mộ bởi cuộc hôn nhân hạnh phúc. 

Thời điểm mới cưới, cuộc sống rất thiếu thốn, họ phải chạy vạy từng bữa để nuôi con qua ngày đói. Thế nhưng cặp nghệ sĩ vẫn nắm tay nhau để bước qua mọi gian khó. NSƯT Ngọc Thu chấp nhận từ bỏ sự nghiệp điện ảnh đầy triển vọng để lui về chăm sóc gia đình, trở thành hậu phương vững chắc cho chồng hoạt động nghệ thuật. Sự hy sinh của vợ được NSND Bùi Bài Bình đặc biệt trân trọng. 

NSND Bùi Bài Bình: Đời thực trái ngược với vẻ khắc khổ trên phim  - 4

NSND Bùi Bài Bình và vợ - NSƯT Ngọc Thu

Ông từng chia sẻ: "Sau nhiều năm chung sống tôi không biết phải nói gì, chỉ biết tặng bà ấy hai từ 'biết ơn'. Vợ tôi hy sinh nhiều lắm khi phải gác lại giấc mơ diễn viên của mình để lui về hậu phương làm kinh doanh, chăm sóc gia đình nhỏ trong khi tôi đi biền biệt theo chân các đoàn phim... Trong gia đình, tôi là một vai phụ. Nếu xem gia đình là một cuốn phim thì Ngọc Thu mới là vai chính". 

Sau guồng quay phim ảnh, NSND Bùi Bài Bình trở về với hạnh phúc giản dị nhưng rất đỗi quý giá. Với ông, được chứng kiến sự trưởng thành của con cái, được chia sẻ cùng vợ niềm đam mê nghề nghiệp chính là hạnh phúc của người đàn ông. 

Trong 2 người con của NSND Bùi Bài Bình, con trai thứ hai nối nghiệp bố mẹ làm nghệ thuật, theo đuổi ước mơ trở thành đạo diễn giỏi. Anh làm trợ lý cho một số phim điện ảnh như Kiều, Cậu Vàng. 

Ở tuổi U70, cuộc sống của NSND Bùi Bài Bình rất đỗi bình yên, ''ngày hai bữa cơm đơn giản'' cùng bà xã. Mỗi khi có thời gian rảnh, vợ chồng ông thường tụ họp với một số nghệ sĩ thân thiết như NSƯT Thanh Quý, NSƯT Quế Hằng... để hàn huyên, hoặc cùng đi du lịch. Ông vẫn nhận lời tham gia những dự án phim phù hợp bởi tâm niệm "còn sức thì còn làm nghệ thuật, còn cống hiến". Dù lớn tuổi, nghệ sĩ không quản ngại đường sá xa xôi hay vất vả mà chỉ cần được làm nghề một cách tử tế. 

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    NSND Bùi Bài Bình: Đời thực trái ngược với vẻ khắc khổ trên phim