11 thói quen dọn dẹp bạn nên loại bỏ

07/12/2021 10:40

Bạn và gia đình thậm chí có thể đã hình thành một số thói quen xấu trong việc dọn dẹp nhà cửa của mình, thậm chí những thói quen đó có thể đang gây hại cho ngôi nhà của bạn.


1. Để giấy thành một đống lộn xộn 

Những hóa đơn thanh toán trực tuyến hay thanh toán ngân hàng, tạp chí, báo chí và các bài báo –tất cả đều chất thành đống ngay trước cửa nhà bạn. Tốt hơn hết bạn có thể chỉ định một nơi gần lối vào cho tất cả thư, tạp chí định kỳ và biểu mẫu giấy và để một máy hủy tài liệu hoặc thùng tái chế gần đó. Nộp các giấy tờ quan trọng như biên lai thuế. Còn lại bạn có thể cho đi hoặc loại bỏ chúng khi không cần đến. 

2. Để khăn ướt và rèm cạnh nhau

Bạn muốn dành ít thời gian hơn trong phòng giặt là và chà sạch nấm mốc trên bề mặt phòng tắm? Đừng để rèm phòng tắm ướt bó lại và khăn ướt chất thành đống trên sàn. Đây là một trong những thói quen xấu căn bản nhất cần được loại bỏ. Bằng cách đóng rèm phòng tắm sau mỗi lần sử dụng, rèm sẽ nhanh khô hơn và ngăn nấm mốc phát triển. Bằng cách treo khăn ướt cho khô, bạn sẽ có lần sử dụng thứ hai hoặc thứ ba với một chiếc khăn không hề ẩm mốc cũng không có mùi hôi khó chịu. 

3. Sử dụng quá nhiều sản phẩm tẩy rửa 

Sử dụng quá nhiều chất tẩy rửa hoặc bột giặt thực sự có thể gây hại nhiều hơn lợi. Nếu lượng sản phẩm tẩy rửa dư thừa không được rửa sạch hoàn toàn, cặn bẩn sẽ trở thành nam châm hút bụi bẩn, bám chặt đất. Đó là lý do tại sao bạn nên đọc hướng dẫn và luôn sử dụng số lượng được khuyến nghị hoặc thậm chí ít hơn một chút. Bạn đang lãng phí thời gian và tiền bạc vào sản phẩm bổ sung và nước để rửa sạch chúng.

4. Làm sạch bằng các dụng cụ bẩn 

Làm thế nào bạn có thể mong đợi kết quả sạch sẽ khi bạn đang sử dụng các công cụ làm sạch bẩn? Nếu máy giặt của bạn có mùi do vi khuẩn tích tụ trong cặn bột giặt, quần áo của bạn sẽ bốc mùi. Nếu túi hoặc bộ lọc chân không của bạn chứa đầy bụi, nó sẽ không hoạt động tốt trong việc hút bụi nữa. Một cây lau nhà hoặc miếng bọt biển bẩn chỉ đơn giản là đẩy nhiều đất và vi khuẩn xung quanh hơn. Do đó, bạn cần đảm bảo dụng cụ dọn dẹp luôn sạch sẽ trước khi bạn muốn làm sạch bất cứ thứ gì trong nhà. 

5. Sử dụng khăn lau khử trùng để làm sạch toàn bộ phòng tắm 

Khăn lau khử trùng dùng một lần rất tốt để lau nhanh bồn rửa trong phòng tắm. Nhưng nó hầu như không chứa đủ chất khử trùng để làm sạch cả một phòng tắm. Khi bạn chạm đến bệ ngồi và tay cầm của bồn cầu, chất khử trùng không còn nữa và bạn chỉ đơn giản là lây lan vi khuẩn từ bề mặt này sang bề mặt khác. Để hiệu quả hơn, bạn nên sử dụng khăn lau phải chứa đủ độ ẩm khử trùng đồng thời để bề mặt vẫn còn ướt trong ít nhất bốn phút. Ngoài ra, để làm sạch toàn diện, hãy sử dụng nhiều khăn lau hoặc một miếng vải sạch cùng với dung dịch nước và chất khử trùng.

6. Để bát đĩa dính bẩn vào bồn rửa 

Để bát đĩa bẩn trong bồn rửa là nơi sinh sản hoàn hảo của vi khuẩn và là lương thực tuyệt vời cho côn trùng. Vì thế, bạn cần nhắc nhở mọi thành viên trong gia đình cách đặt bát đĩa vào máy rửa bát hoặc rửa chúng ngay lập tức để đảm bảo sự sạch sẽ cũng như an toàn cho gia đình bạn. 

7. Mang giày từ ngoài vào trong nhà 

Chỉ mất vài giây để tháo giày mỗi khi bạn từ bên ngoài vào sẽ giúp bạn tiết kiệm hàng giờ hút bụi. Chưa kể vi khuẩn và vi trùng sẽ ở ngoài khu vực sinh sống. Cho dù việc vào cửa là qua phòng chứa bùn hay cửa trước, hãy biến thói quen này trở nên đơn giản với mọi người bằng cách cung cấp một chiếc ghế dài hoặc ghế dựa để dễ dàng tháo giày hơn. Để gần khay giày để đựng giày ướt hoặc dính bùn và thùng để lấy giày dép của từng thành viên trong gia đình.

8. Lưu trữ các sản phẩm làm sạch không đúng cách 

Bạn có dành một nửa thời gian dọn dẹp của mình để cố gắng tìm chất tẩy rửa và dụng cụ thích hợp không? Đây là một thói quen xấu và bạn cần thay đổi chúng ngay lập tức. Tập hợp các vật dụng làm sạch bạn cần cho từng khu vực trong nhà và cất chúng gần khu vực đó. Chất tẩy rửa phòng tắm có thể được đặt trong một thùng nhựa nhỏ và cất trên giá hoặc dưới bồn rửa. Tạo hai giỏ vật dụng nếu bạn có phòng tắm ở tầng trên và tầng dưới. Giữ các sản phẩm và dụng cụ làm sạch và đồ đạc cùng với nhau để bạn có thể nhanh chóng tìm thấy khi cẩn thiết. Và tất nhiên, tất cả các sản phẩm giặt là nên được cất giữ an toàn trong phòng giặt.

9. Tích trữ thực phẩm trong tủ lạnh 

Nếu bạn biết rằng gia đình bạn ghét thức ăn thừa, vậy tại sao lại phải cất chúng vào tủ lạnh? Nếu bạn không sử dụng thức ăn kịp thời, hãy chuẩn bị vừa đủ ăn và phần còn lại có thể lưu trữ trên ngăn đông. Thực phẩm được bảo quản không đúng cách sẽ thúc đẩy nấm mốc và vi khuẩn phát triển, đồng thời khiến việc dọn dẹp tủ lạnh trở nên mệt hơn.

10. Dọn giường ngủ gọn gàng 

Ngay cả khi phần còn lại của phòng ngủ gọn gàng và sạch sẽ, một chiếc giường không được kê gọn dàng cũng sẽ khiến cả phòng trông lộn xộn. Chỉ dọn giường vào mỗi buổi sáng là một thói quen sẽ thúc đẩy việc giữ cho phần còn lại của căn phòng (và có thể là toàn bộ ngôi nhà) được ngăn nắp. Làm cho công việc trở nên đơn giản bằng cách chọn bộ đồ giường dễ trải lên một cách gọn gàng. Một chiếc giường với chăn bông và gối ôm đơn giản sẽ dễ làm hơn nhiều so với một chiếc giường có nhiều gối cầu kỳ.

11. Bỏ dở công việc dọn dẹp 

Nếu bạn chỉ có 15 phút để dọn dẹp, hãy bắt đầu bằng cách loại bỏ những thứ lộn xộn và đặt các vật dụng vào đúng vị trí của chúng. Sau đó, nếu bạn có nhiều thời gian hơn để dọn dẹp, bạn có thể quay lại sau để làm sạch sâu hơn.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    11 thói quen dọn dẹp bạn nên loại bỏ